Lưu ý điều gì để mua đồ điện gia dụng được siêu bền

author 13:57 29/03/2013

Hàng điện gia dụng, gần gũi với người tiêu dùng nhất thường là tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện,... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn mua, sử dụng hợp lý.

Mua tivi thế nào cho bền?

Theo các chuyên gia tư vấn, để có một chiếc tivi mang lại hiệu quả và tiết kiệm, các gia đình nên chọn kích cỡ sản phẩm sao cho phù hợp với diện tích căn phòng.

Kích thước lý tưởng nhất của màn hình là bằng khoảng 1/5 – 1/3 lần khoảng cách xem. Ví dụ khoảng cách giữa chỗ ngồi đến màn hình từ 2,1 - 2,5m, nên chọn tivi màn hình từ 21-25 inch; khoảng cách giữa chỗ ngồi đến màn hình từ 3 – 3,3m, nên chọn màn 29 – 32 inch.

Người tiêu dùng nên xem kỹ các thông số kỹ thuật của tivi trước khi mua. Ảnh minh họa
Người tiêu dùng nên xem kỹ các thông số kỹ thuật của tivi trước khi mua. Ảnh minh họa

Các gia đình nên chọn tivi màn hình LCD vì sản phẩm này tiết kiệm điện năng khoảng 30% so với tivi Plasma và CRT. Một điều các chuyên gia cũng lưu ý người tiêu dùng, đó là nên chọn mua ti vi của những thương hiệu nổi tiếng như Sony, Samsung, Panasonic, Tosiba… có tính năng tiết kiệm năng lượng. Mục đích để đảm bảo độ an toàn, cũng như tiết kiệm điện năng.

Cùng với việc lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thì cách sử dụng tivi sao cho hiệu quả cũng là một điều khá quan trọng.

Khi không xem tivi người dùng nên tắt bằng nút "power" (nút khởi động tắt, mở) ở tivi và rút phích cắm ra khỏi ổ cắm. Không nên chọn phương pháp tắt bằng cách lựa chọn khởi động nhanh "Quick Start" (khởi động nhanh, đối với dòng tivi HD đời mới), vì nó sẽ tốn một lượng điện năng cao hơn gấp nhiều lần (thường là từ 25 đến 50 lần trong chế độ "stand by" (đợi lệnh).

Dùng nồi cơm điện thế nào cho khéo?

Để mua được nồi cơm điện ưng ý đã khó nhưng để giữ cho nó tốt và bên thì không phải ai cũng làm được. Tiền nhân có câ: Của bền tại người. Với nồi cơm điện cũng vậy. Có khi nồi chỉ có giá vài trăm ngàn nhưng dùng vài năm không sao. Nhưng có người dùng vài tháng đã hỏng.

Các chuyên gia bảo hành cho rằng, người sử dụng khi mua nồi cơm điện, cần cắm điện thử để kiểm tra sơ bộ việc nồi có hoạt động hay không. Ví dụ như, kiểm tra bằng độ nóng của đáy nồi, tín hiệu sáng của đèn...

Trước khi quyết định mua sản phẩm, người sử dụng cũng nên kiểm tra xem trong ngoài vỏ nồi có bị gỉ không. Vòng ngoài của nồi không bị bẹp, không bị trầy xước. Đặc biệt, nên tránh việc mua nồi cơm điện giá rẻ của một số nhà sản xuất chưa rõ thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ. Mục đích này nhằm tránh trường hợp mua phải hàng giả, kém chất lượng.

Nồi cơm điện là vật dụng quen thuộc của mỗi gia đình nhưng chọn mua được sản phẩm ưng ý mà bền cũng không phải người tiêu dùng nào cũng làm được. Ảnh minh họa

Cũng như nhiều thiết bị khác, việc sử dụng nồi cơm điện đúng cách cũng sẽ giúp người tiêu dùng giữ được độ bền của sản phẩm.

Cụ thể, khi sử dụng nồi cơm điện, người sử dụng nên thường xuyên lau rửa sạch đáy nồi và làm vệ sinh mâm nhiệt để bảo đảm tiếp xúc nhiệt tốt. Cần giữ thông thoáng lỗ thông hơi trên nắp nồi.

Cùng với một số lời khuyên ở trên, các chuyên gia gợi ý người tiêu dùng không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 đến 45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng. Không nên kéo dài thời gian hâm nóng sẽ gây tốn điện (thời gian hâm nóng không quá 30 phút). Không xào thức ăn bằng nồi cơm điện vì dễ làm hỏng lớp men chống dính của nồi.

Đặc biệt, không dùng thìa xúc cơm bằng inox hoặc nhôm, mà chỉ nên dùng thìa nhựa hoặc gỗ để bảo vệ lớp men chống dính của nồi. Không dùng chung ổ cắm với những đồ điện tiêu thụ công suất cao, nhằm chống phát nhiệt trên dây dẫn và trên ổ cắm điện.

Theo kinh nghiệm và lời khuyên của các chuyên gia chúng ta nên mua những nồi cơm điện có thương hiệu uy tín và nổi tiếng trong và ngoài nước để được bảo đảm như : Sharp – Panasonic – Hitachi – Cuckoo – Homicook – Saiko – Lihome – Mama … 

Để có tủ lạnh thân thiện, tiết kiệm năng lượng

Tủ lạnh là một vật dụng không thể thiếu trong bếp của mỗi gia đình. Sử dụng tủ lạnh đúng cách không những giúp bạn bảo vệ tuổi thọ của máy mà còn tiết kiệm được lượng điện đáng kể. Bạn có thể tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

- Nên đặt tủ lạnh cách tường tối thiểu 10 cm để đảm bảo lưu thông không khí làm mát dàn lạnh. 

- Nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, khoảng nửa tháng một lần hoặc ít nhất là 1 lần mỗi tháng để tránh cho vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, phát triển. Hãy bắt đầu bằng việc vặn nút điều chỉnh từ vị trí (ON) hoặc (OFF) để ngắt điện tủ lạnh hoặc rút nguồn ra. Lấy toàn bộ thực phẩm, giá đỡ trong tủ ra ngoài. Mở cửa tủ để tuyết trên ngăn đá tan chảy (không dùng dao, hay vật cứng để cạy tuyết trên ngăn đá), sau đó dùng khăn mềm lau khô.

- Khi cọ rửa tủ lạnh cần tránh tình trạng để nước đọng lại ở đáy tủ. Nên để tủ lạnh trở lại rồi mới đặt thực phẩm vào trong.

- Khoảng 1 tháng 1 lần cho tủ lạnh nghỉ ngơi 30 phút bằng cách vặn nút điều chỉnh (thermostat) về vị trí (ON) hoặc (OFF), sau đó để tủ chạy bình thường.

Tủ lạnh có nhiều loại nhưng tùy từng điều kiện gia đình bạn mà chọn mua sản phẩm hợp lý. Để biết điều đó, bạn cần được tư vấn kỹ của nhân viên bán hàng. Không nên chọn mua chỉ theo sở thích. Ảnh minh họa
Tủ lạnh có nhiều loại nhưng tùy từng điều kiện gia đình bạn mà chọn mua sản phẩm hợp lý. Để biết điều đó, bạn cần được tư vấn kỹ của nhân viên bán hàng. Không nên chọn mua chỉ theo sở thích. Ảnh minh họa

- Không nên nhồi nhét quá nhiều thứ vào tủ lạnh vì cần có đủ không gian để không khí trong tủ lạnh lưu thông tốt.

- Hạn chế mở tủ lạnh nhiều lần và thời gian mở lâu quá mức cần thiết. Làm như thế sẽ tiêu hao một lượng điện. Cũng không nên che kín các giá để thực phẩm trong tủ lạnh.

- Không nên để thức ăn nóng trong tủ lạnh, vì sẽ làm ảnh hưởng đến bộ dàn làm mát, giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

- Khi tủ lạnh tắt hoặc khởi động mà nghe tiếng kêu, có thể các vít bắt của dàn lạnh bị lỏng. Nên rút điện và đệm thêm miếng cao su vào, xiết chặt.

- Nên làm sạch các loại đồ ăn thức uống trước khi cho vào tủ. Các loại thực phẩm có mùi đặc trưng, hay thức ăn mặn nên bỏ vào túi hay hộp kín rồi mới cho vào tủ lạnh, tránh tình trạng phát tán mùi, bay hơi mặn gây hiện tượng ăn mòn tủ lạnh.

- Trong lúc mở cửa tủ lạnh không nên để gió quạt thốc thẳng vào sẽ làm tủ quá tải, tốn điện.

Cách chọn mua tủ lạnh: 

1. Chọn kiểu tủ lạnh: Thường có 2 loại là tủ lạnh nén cơ điện và tủ lạnh hấp thu; thông thường dùng loại nén cơ điện tốt hơn vì tiêu thụ điện năng ít, nhiệt độ làm lạnh cao, tính năng làm lạnh tốt, tuổi thọ dài. Tủ lạnh hấp thu có thể dùng thanh điện nhiệt, làm lạnh bằng cách cấp nhiệt thể dùng hơi than và ga thiên nhiên để làm lạnh. Tu lanh này sử dụng ở những nơi không có điện hoặc thiếu điện và hơi đốt lại dồi dào giá rẻ.

2. Chọn dung tích: Căn cứ vào mức sống hiện nay trong các gia đình, thông thường mỗi người cần khoảng 20 đến 25 lít dung tích, cộng thêm 25 lít phụ trợ. Thí dụ, một gia đình có 4 nhân khẩu thì mua tủ lạnh có dung tích 4 x 25 + 25 = 100 + 25 = 125 lít, tức là mua tủ lạnh có dung tích khoảng từ 125 lít đến 150 lít là vừa. Ngoài ra, còn phải suy tính đến khí hậu từng vùng, ở miền Nam nên mua tủ lạnh to hơn một chút, ở miền Bắc xứ lạnh mua loại tủ lạnh nhỏ hơn.

3. Kiểm tra bề ngoài: Bề mặt tủ bằng phẳng bóng nhẵn, lớp sơn đều đặn và chắc bền. Lớp vỏ bên trong tủ thường dùng các vật liệu nhựa, Pôliêtilen cũng phải bóng nhẵn chắc chắn không có vết nứt. Các giá đỡ phải hoàn hảo không biến dạng.

4. Độ kín trong tủ: Nếu tủ lạnh không kín sẽ gây hậu quả không tốt, không khí lạnh thoát ra ngoài, làm cho tủ lạnh mất nhiệt, hiệu quả làm lạnh thấp. Khi gặp khí ẩm của mùa ẩm ướt sẽ đông lại thành các hạt sương làm mọt gỉ tủ lạnh. Phương pháp kiểm tra độ kín của tủ lạnh có thể quan sát bằng mắt, nếu mắt thường cũng phát hiện ra thì chỗ hở tới mức nghiêm trọng. Nếu mắt thường không thấy, lấy một tờ giấy tương đối dai để ở các góc khác nhau song đóng cửa tủ lại và kéo giấy ra xem giấy có bị kẹp chặt không. Nếu kẹp càng chặt tức là cửa đóng càng kín. Ngoài việc kiểm tra độ kín, còn kiểm tra trục quay của cánh cửa có trơn chu linh hoạt hay không, khi mở cửa lực kéo từ 1 đến 7kg là vừa phải.

5. Chọn mức độ làm lạnh: Tủ lạnh thuộc thứ hạng cao hay thấp, thường lấy tiêu chuẩn làm lạnh của ngăn đông lạnh đạt đến mức độ nào, được đánh giá và ký hiệu bởi hình *, số lượng càng nhiều thì mức độ lạnh càng cao.

Ngoài những yếu tố trên, người tiêu dùng cần quan tâm đến hệ thống xả tuyết của tủ lạnh. Kiểm tra tính năng bộ nén và bộ làm lạnh. Tiêu thụ điện... 

Nguyễn Nam (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang