Lưu ý khi bảo dưỡng ắc quy ô tô, tránh mắc sai lầm

author 15:02 20/11/2019

(VietQ.vn) - Bảo dưỡng ắc quy là việc rất cần thiết vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn trên ô tô. Tuy nhiên khi bảo dưỡng ắc quy ô tô tài xế cần phải hết sức lưu ý, tránh sai lầm kẻo mất tiền oan, hỏng ắc quy.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Sau một thời gian sử dụng, ắc quy ô tô thường dẫn tới hao mòn, đóng cặn để lâu sẽ hư hỏng hoàn toàn. Điều này sẽ khiến việc tiếp điện giữa ắc quy và xe bị chập chờn, ảnh hưởng đến các hệ thống điện trên xe, đặc biệt là những hệ thống an toàn trên xe. Do đó, việc bảo dưỡng ắc quy thường xuyên là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên khi bảo dưỡng ắc quy ô tô thì phải đúng cách nếu không sẽ càng làm tổn hại ắc quy nghiêm trọng.

Dưới đây là những cách tự bảo dưỡng ắc quy tài xế nào cũng nên tham khảo:

 Bảo dưỡng ắc quy tại nhà phải đúng cách kẻo hư hại thêm

Vệ sinh bình ắc quy thường xuyên

Công ty cổ phần OtoS cho biết, trước hết cần kiểm tra vệ sinh đầu nối 2 cực ắc quy. Việc này không bao giờ thừa vì bụi bẩn cùng gỉ sét là một trong những nguyên nhân chính cản trở sự lưu thông của dòng điện do tiếp xúc không tốt. Để làm điều này tài xế chỉ cần tháo cọc âm (-) ra trước, rồi đến cọc dương (+). Tiếp theo có thể làm sạch đầu cọc và dây nối bằng một chổi lông nhúng dung dịch soda pha nước (natri cacbonat). Trong trường hợp không có dung dịch soda có thể sử dụng nước nóng (nước bình thủy) để vệ sinh.

Kiểm tra mức dung dịch axit còn lại trong bình trước khi vệ sinh

Trước khi vệ sinh ắc quy cần kiểm tra lại lần cuối dây cáp điện vào bình ắc quy. Đồng thời kiểm tra mực dung dịch axít còn lại trong ắc quy nếu là loại ắc quy truyền thống. Nếu mực nước dưới mức LOWER, tiến hành châm thêm cho tới khi chạm vạch UPPER. Nạp thêm điện cho ắc quy nếu cường độ dòng điện trong ắc quy dưới mức cho phép.

Kiểm tra mức dung dịch thường xuyên

Không để mức dung dịch trong các ngăn bình xuống thấp dưới vạch LOWER. Khi mức dung dịch xuống thấp dưới mức UPPER tài xế phải sử dụng nước cất để bổ sung (tuyệt đối không châm thêm acid).

Những vạch kẻ đường tài xế nhất định phải biết tránh bị phạt khi lái ô tô(VietQ.vn) - Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu thông dụng và có nhiều loại khác nhau nếu tài xế không thể phân biệt được sẽ rất dễ bị tuýt còi.

Nạp điện lại ắc quy

Khi thấy bình yếu nên bổ sung nước cất vào bình. Dòng nạp bằng 1/10 dung lượng bình, tuy nhiên thời gian nạp lại phụ thuộc vào tỷ trọng dung dịch đo được thực tế nên cần tháo ắc quy ra khỏi xe khi sạc. Khi lắp bình vào xe thì gắn cọc dương (+) trước, cọc âm (-) sau.

Lắp lại các đầu cực vào cáp nối

Lưu ý làm ngược lại với lúc tháo, tức lắp cực dương (+) trước và lắp cực âm (-) sau, để tránh hiện tượng đoản mạch có thể xảy ra.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang