Lưu ý khi đưa trẻ đi chơi xa dịp 2/9

author 06:50 29/08/2014

(VietQ.vn) – Những chuyến đi du lịch dài ngày là dịp để các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau hơn nhưng cũng cần có những lưu ý để có một chuyến đi ý nghĩa.

Những chuyến du lịch thay đổi môi trường sống, khám phá những vùng đất mới là cơ hội để trẻ nhanh chóng trưởng thành hơn, đồng thời giúp các bố, các mẹ có thêm năng lượng để làm việc trở lại. Nhưng đi du lịch không phải là chuyện đơn giản, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà bố mẹ cần phải lưu ý trong hành trình du lịch dài ngày của gia đình.

Trang phục

Nên mặc cho trẻ những bộ trang phục thuận lợi cho việc di chuyển. Ảnh minh họa

Nên mặc cho trẻ những bộ trang phục thuận lợi cho việc di chuyển. Ảnh minh họa

Nên mặc cho trẻ những bộ đồ cotton mềm, thoáng mát và nhiều lớp sẽ thuận lợi hơn so với áo phông, quần bò hay váy vóc. Đặc biệt là vào dịp này, thời tiết đang vào thu, tiết trời se lạnh trẻ rất dễ bị cảm cúm khi thời tiết thay đổi đột ngột, vì vậy cần đem theo những chiếc áo khoác nhẹ để giữ ấm cho cơ thể, nhất là vào ban đêm, hoặc khi ngồi điều hòa quá lâu.

Với những trẻ quá nhỏ, các đồ dùng như tã lót, bỉm, khăn ướt, miếng lót thay bìm phải gọn nhẹ và thêm vài chiếc túi nilon để vứt bỉm cũ vào.

Sinh hoạt vui chơi, ăn uống

Mang theo những món đồ chơi gọn nhẹ để bé có thể giải trí. Ảnh minh họa

Mang theo những món đồ chơi gọn nhẹ để bé có thể giải trí. Ảnh minh họa

Khi đi du lịch, cần mang cho trẻ 2-3 món đồ chơi để bé có thể giải trí và tránh khóc lóc gồm cả đồ chơi cũ và mới để phòng khi bé chán chơi đồ chơi cũ. Bố mẹ có thể chiều các bé bằng việc mua thêm bim bim, bánh kẹo trong thời gian di chuyển trên tàu, xe để dỗ dành các bé và có một chuyến đi “an lành”.

Với các bé đang bú mẹ, mẹ nên mặc đồ thoải mái nhưng vẫn đảm bảo  lịch sự để cho con bú ở nơi đông người. Còn đối với trẻ đã biết ăn, hãy cho trẻ ăn những món mà trẻ yêu thích, tránh mùi gia vị quá nồng dễ ảnh hưởng đến người xung quanh.

Trẻ ham chơi và đi lạc

Khi đi đến các địa điểm du lịch thường rất đông người chen chúc, mà trẻ lại thường ham vui, thích những điều mới lạ. Bởi vậy, trước khi đi cha mẹ nên dặn dò con cái không được đi theo người lạ hoặc gài vào ba-lô, túi áo của con một mảnh giấy nhỏ ghi tên người thân, số điện thoại và địa chỉ liên lạc.

Trẻ xuống nước chơi đùa

Bố mẹ cần theo dõi bé phóng trường hợp bé đi xuống sát biển, hồ. Ảnh minh họa

Bố mẹ cần theo dõi bé phóng trường hợp bé đi xuống sát biển, hồ. Ảnh minh họa

Nếu địa điểm du lịch là biển, sông, hồ, bố mẹ chỉ nên cho con chơi ở trên bờ và luôn có bố hoặc mẹ ở bên cạnh để giữ phao bơi phòng trương hợp trẻ xuống nước và đi ra chỗ nước sâu, gặp nguy hiểm.

Các bệnh do thay đổi thời tiết

Đi chơi xa rất dễ khiến trẻ bị ốm, bởi việc thay đổi môi trường sống đột ngột khiến cơ thể của trẻ chưa thích nghi kịp thời, không những vậy những thực phẩm ăn uống lạ còn khiến trẻ dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Gia đình nên chuẩn bị đồ ăn, thức uống sẵn cho con khi ở nhà, bên cjanh đó là việc ăn thêm các loại trái cây có chứa vitamin C và mang theo các loại thuốc hạ sốt, thuốc đau bụng…

Mang theo trẻ nhỏ đi du lịch giúp trẻ có thêm những cơ hội để trải nghiệm cuộc sống, thay đối không khí để tăng cường sức đề kháng, chính bởi vậy việc đảm bảo các lưu ý khi đi du lịch trong dịp nghỉ lễ tới đây sẽ giúp cho chuyến đi dài ngày của gia đình có nhiều ấn tượng đẹp.

Cao Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang