Lưu ý khi mua xe ô tô cũ: Kiểm tra tổng quan xe

author 17:50 28/08/2014

(VietQ.vn) – Chọn được một chiếc xe ô tô cũ ưng ý về chất lượng, giá cả, phù hợp với nhu cầu sử dụng không phải dễ. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn an tâm khi đi mua xe, tránh được những rủi ro, thiệt hại về sau, nhất là những người mua xe lần đầu.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Để mua được chiếc xe ô tô hợp túi tiền nhưng cũng phải rất an toàn là điều rất khó. Vì thế, người mua cần phải có sự cân nhắc rất kỹ lưỡng để đưa ra được sự lựa chọn sáng suốt nhất, tránh tình trạng gặp phải những rắc rối không nên có và giúp người mua tiết kiệm được những chi phí phát sinh.

Do đó, để mua được chiếc xe ô tô cũ thuận buồm xuôi gió, người mua có thể tham khảo những lời khuyên bổ ích sau đây:

Kiểm tra độ an toàn của xe

Để giảm thiểu nguy cơ gặp phải những rắc rối và nguy hiểm không nên có, người mua xe ô tô cũ nên chọn loại xe chất lượng và có độ an toàn cao. Người mua có thể thu hẹp phạm vi các dòng xe bằng cách tham khảo những bản bảo cáo về độ an toàn của tất cả các dòng xe ô tô cũ trên mạng hoặc vào trang web Consumerreport.org để biết thêm thông tin chính xác nhất.

Kiểm tra lịch sử của xe

Khi mua ô tô cũ, điều không kém phần lo lắng của người mua là lịch sử sử dụng của chiếc xe như: chủ cũ, xe đã sang tên đổi chủ lần nào chưa, có sảy ra tai nạn giao thông không…

Vì thế, người mua có thể tra cứu nguồn gốc, xuất xứ, thông tin kỹ thuật của xe ô tô thông qua số khung xe “Vin” có chứa đựng các thông tin chi tiết để nhận dạng chính xác loại xe của bạn và loại động cơ lắp trên đó.

 

kiểm tra độ an toàn, lịch sử của xe và đọc nhãn dán cửa sổ xe

Người mua nên kiểm tra độ an toàn, lịch sử của xe và đọc nhãn dán cửa sổ xe để nắm được những lưu ý khi sở hữu một chiếc xe ô tô cũ và tránh được những rủi ro sau này. Ảnh minh họa

Đọc nhãn dán cửa sổ xe

Bất kỳ một chiếc xe ô tô cũ nào nếu có nhu cầu bán đi đều phải có cửa sỗ dán nhãn xe. Nội dung nhãn dãn có thể là chiếc xe đó sẽ được bán hay không, chế độ bảo hành, phần trăm chi phí sửa chữa (nếu có) mà các đại lý có nghĩa vụ phải trả cũng như các thông tin hướng dẫn ghi đè lên có đi ngược lại với những điều khoản trong hợp đồng mua xe hay không. Mục đích của nhãn dán cửa sổ xe là nhằm tránh trường hợp có những thay đổi trước khi hoàn thiện giấy tờ mua bán xe.

Trong trường hợp mua xe ô tô cũ giảm giá và đã hoàn thành xong các thủ tục mua bán xe, nếu chiếc xe gặp phải vấn đề gì thì người mua sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Kiểm tra thông tin thu hồi xe


kiểm tra danh sách những dòng xe ô tô bị thu hồi

Lưu ý xem danh sách những dòng xe ô tô bị thu hồi, tránh mua phải xe ô tô cũ kém chất lượng và không an toàn. Ảnh minh họa

Khi mau xe ô tô cũ, người tiêu dùng lo lắng nhất là tình trạng kỹ thuật xe, thủ tục, giấy tờ cũng như tính hợp pháp của chiếc xe. Đặc biệt, liệu chiếc xe ấy có nằm trong danh sách những mẫu xe bị thu hồi hay không. Bạn có thể ghé thăm vào trang web www.nhtsa.dot.gov của Cục quảng lý an toàn giao thông quốc gia để xem danh sách những dòng xe ô tô bị thu hồi. Từ đó, bạn có thể loại bỏ được những mẫu xe kém chất lượng và chọn cho mình được mẫu xe ô tô cũng vừa rẻ nhưng cũng rất chất lượng và an toàn.

Kiểm tra thân xe

Bộ phận đầu tiên cần kiểm tra đó là thân xe. Bạn nên kiểm tra từng đường nối của thân xe và mui xe, xem có vết trầy xướt, vết lõm hoặc rỉ xét không. Lưu ý kiểm tra kỹ khe hở giữa các ốp dè (ốp chắn bùn) và cửa xe. Nếu đường hở lớn, có thể xe đã được lắp rắp không hoàn chỉnh hoặc đã bị sửa chữa. Từ đó, có thể đánh giá được tuổi thọ và độ bền của chiếc xe.

Tiếp đến, hãy kiểm tra màu sơn: Nếu một phần thân xe được sơn lại, màu sơn ở đó có thể sẽ không giống như màu sơn zin, vì khi sơn lại, màu sơn mới rất khó tiệp màu với nước sơn ban đầu. Nước sơn mới thường có độ phản chiếu nhiều hơn so với nước sơn zin nhưng lại không bền bằng và mau xuống màu hơn.

Cuối cùng, người mua nên trang bị cho mình một cục nam châm cỡ bằng tấm danh thiếp để áp vào một vài điểm trên dàn đồng của chiếc xe đó.

Miếng nam châm phải hút chặt vào dàn đồng. Nếu nó không hút chặt, thì có thể là do dàn đồng đã được thay thế hoặc đã được sửa chữa bằng một chất liệu nào khác không phải kim loại nguyên thủy, như chất Bondo để lấp đầy những chỗ móp méo gây ra do tai nạn. Hoặc chiếc xe làm bằng Fiberglass.

Trong trường hợp thứ hai, do chất liệu chế tạo không hút nam châm – dấu chỉ của sửa chữa sau tai nạn. Nếu người bán không thể giải thích được lí do thì người mua có thể bỏ qua và chọn cho mình chiếc xe đã qua sử dụng khác.

Kiểm tra nội thất xe

Người mua xe nên quan sát và kiểm tra kỹ nội thất của xe. Bảng đồng hồ điều khiển cùng các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng cần chính xác, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về tình trạng xe và hành trình di chuyển. Nếu phát hiện bảng điều khiển bị nứt, thiếu nút bấm hay mất các chức năng cũng như dây an toàn bị sờn hoặc bị hỏng thì cần được thay sớm để đảm bảo an toàn.

Tiếp đến là kiểm tra kỹ bàn đạp xem có bị ăn mòn hoặc ghế lái bị chảy xệ không vì điều này sẽ giúp người mua xác định chính xác xe đã được sử dụng nhiều hay chưa.

Và cuối cùng, người mua nên kiểm tra đèn báo túi khí vì nếu vẫn sáng nghĩa là hệ thống túi khí đã qua sử dụng và được thay thế bằng hệ thống túi khí khác, gây ra mùi nấm mốc, rò rỉ nước.

 

Kiểm tra nội thất ô tô cũ

 

kiểm tra ngoại thất xe ô tô cũ

Kiểm tra nội thất, ngoại thất và dưới mui xe là một trong những lưu ý quan trọng  trước khi quyết định mua một chiếc xe ô tô cũ. Ảnh minh họa 

Kiểm tra dưới mui xe

Đầu tiên, hãy kiểm tra động cơ xe, bộ tản nhiệt, và pin xem chúng còn được tra dầu mỡ và có bị ăn mòn hay không. Đồng thời tìm những bộ phận trên xe xem chúng có bị ẩm ướt, rò rỉ hay lỏng lẻo hay không. Nếu dây thắt an toàn bị rữa, cây châm lửa bị đen thì đó là dấu hiệu của động cơ quá tải hoặc thậm chí là đã từng xảy ra tai nạn.

Việc cần thiết phải kiểm tra két làm mát, đó là bộ phận đầu tiên dễ dàng kiểm tra bên dưới nắp ca – pô. Nếu dung dịch không nhiều, có hiện tượng dính bẩn thì chứng tỏ chủ cũ đã không quan tâm nhiều tới bộ phận này. Nếu không có kiến thức nhiều về ô tô bạn cần nhờ người có chuyên môn hoặc thợ kỹ thuật đến kiểm tra kỹ lưỡng các lá tản nhiệt xem chúng có bị mỏng hay xốp không. Tiếp theo là phải kiểm tra đường dẫn nước mát có cần thay không.

Đồng thời, hãy kiểm tra dầu động cơ khi động cơ đang mát bằng cách bỏ que thăm dầu ra khỏi động cơ dầu và làm sạch động cơ với một miếng giẻ khô; sau đó lắp que thăm dầu lại và lau lại một lần nữa.

Cuối cùng, hãy kiểm tra hệ thống dầu nhớt của xe: Nhiên liệu bôi trơn động cơ được ví như máu của hệ thống ô tô, động cơ muốn hoạt động được tốt thì cần phải cung cấp nhiên liệu và dầu bôi trơn, không đủ dung tích hoặc chất lượng không tốt thì cỗ máy sẽ không thể cho hiệu suất cao, nhanh hao mòn. Động cơ nhanh hỏng và xe hoạt động kém.

Đặc biệt, nếu thấy có cặn dầu, nhiều khả năng động cơ bị hư hại và mất nhiều tiền để sửa lại. Bạn cũng nên kiểm tra ống khói, phải chắc chắn rằng không có nhiều khói xanh khi xe chạy. Nếu có nhiều khói xanh, đó là dấu hiệu động cơ bên trong đã mòn quá mức.

Cuối cùng, để tránh mua phải những xe kém chất lượng vừa mất thời gian lại mất chi phí đi sửa chữa và bảo dưỡng xe, nên đi cùng những người có kinh nghiệm hoặc nhờ thợ có chuyên môn về xe nếu bạn có ý định sở hữu một chiếc xe ô tô cũ.

Nguyễn Dung 


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang