Lưu ý những lỗi thường gặp ở hệ thống làm mát xe ô tô

author 13:55 13/04/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống làm mát và điều hòa, cần lưu ý nhất trên xe ô tô vào mùa hè này. Hệ thống làm mát hư hỏng sẽ khiến động cơ mau nóng và có thể dẫn đến những hư hỏng đáng tiếc cho các chi tiết máy và gây tổn thất cho bạn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Két nước bị g

Nếu như quan sát thấy nước giải nhiệt lợt màu, chứa cặn bẩn hoặc sệt lại với gỉ sét thì đó là dấu hiệu cho thấy két nước đang bị gỉ ben trong và các gỉ sét trong. Phần gỉ sét trên thành két đã làm biến chất nước giải nhiệt. Nếu gặp tình trạng này, bạn cần thay két nước mới để đảm bảo chất lượng nước làm mát động cơ.

Két nước bị tắc

Két nước được cấu tạo từ nhiều đường ống nhỏ hẹp, khi sử dụng lâu ngày sẽ bị tích tụ cặn gỉ làm nghẹt dòng. Lúc đó, nước không thông được sẽ không thể giải nhiệt tốt, tăng áp lực nước lên thành két và gây rò rỉ. Cách giải quyết vấn đề là bạn cần kiểm tra việc súc két nước và đi thông két nước ngay khi có hiện tượng tắc đường ống nước để đảm bảo việc giải nhiệt cho két nước.

Hỏng van hằng nhiệt

Lưu ý những lỗi thường gặp ở hệ thống làm mát xe ô tô

Van hằng nhiệt hỏng bạn cần thay thế ngay để đảm bảo nhiệt độ xe không tăng cao. Ảnh minh họa

Van hằng nhiệt có nhiệm vụ là điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát khi nhiệt độ tăng cao và giữ nước đó trong máy khi chưa đủ nóng để hấp thụ nhiệt. Nếu van hằng nhiệt bị hỏng không thể tự động mở khi nhiệt độ nước tăng cao thì nước sẽ không lưu thông qua két làm mát, khiến nhiệt độ động cơ tăng cao, gây hư hỏng. Giải pháp là bạn cần thay van mới ngay khi van bị hỏng.

Bơm nước hỏng

Bơm nước có tác dụng luận chuyển nước trong hệ thống làm mát. Nếu bơm hỏng thì nước sẽ không lưu thông và khiến động cơ dễ nóng hơn. Bơm nước thường có tuổi thọ khá cao khoảng 100.000 dặm (tương đương với 161.000 km) nhưng cũng có thể hỏng sớm hơn. Vì vậy, một khi đã hư hỏng thì bạn cần phải thay thế ngay để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ,

Quạt giải nhiệt hỏng

Quạt giải nhiệt khi dùng lâu trong nhiệt độ cao thường bị chảy lớp keo cách điện, khiến mô-tơ quạt bị hỏng, cánh quạt bằng nhựa cũng sẽ dễ gãy, vỡ làm quạt không đồng tâm và không sử dụng được. Nếu quạt hư thì cần thay quạt mới, tránh để lâu ngày.

Ống dẫn nước rò rỉ

Lưu ý những lỗi thường gặp ở hệ thống làm mát xe ô tô

Nên kiểm tra xem các đường ống dẫn nước cảu xe có bị rò rỉ hay không để kịp thời thay thế. Ảnh minh họa

Các đường ống dẫn nước thường được làm bằng cao su, dùng lâu ngày dễ bị mòn, chai, dễ gãy. Nhiều trường hợp ống giòn, nứt gây rò rỉ nước làm mát. Nếu gặp trường hợp này cũng cần thay ngay để đảm bảo lượng nước làm mát không bị thiếu hụt.

Các mối hàn epoxy của két nước bị vỡ

Sau thời gian làm việc lâu dài dưới áp lực, với hóa chất và nhiệt độ cao, các mối hàn epoxy của két nước có thể bị mòn, vỡ gây rò rỉ ở két nước. Nếu có trường hợp này bạn nên kiểm tra và cho hàn lại két nước. 

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang