"Lý cùn" nhà xuất bản sách vẽ gợi dục, bạo lực

author 07:05 31/05/2013

(VietQ.vn) - NXB Hồng Đức khẳng định rằng, hình ảnh trong sách vẽ manga phải như vậy mới thể hiện và truyền tải được nội dung của câu chuyện định vẽ!

Những cuốn sách dạy vẽ của NXB Hồng Đức
Những cuốn sách dạy vẽ của NXB Hồng Đức

Không định hướng mà chỉ để tham khảo

Trước phản ánh của nhiều phụ huynh về việc sách dạy vẽ truyện tranh theo phong cách Nhật Bản của NXB Hồng Đức có nhiều hình ảnh và nội dung gợi dục, bạo lực ảnh hưởng không tốt tới trẻ em khi tiếp cận, nhất là trẻ đang ở tuổi vị thành niên. Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên hệ với NXB Hồng Đức và nhận được sự giải thích.

Đại diện NXB Hồng Đức bà Ngô Hồng Tú khẳng định: “Đây không phải là sách định hướng cho trẻ em, mà đây chỉ là những cuốn sách tham khảo”. Đồng thời bà Tú cũng cho biết, những cuốn sách này còn dành cho cả người lớn và dạy người lớn vẽ tranh theo phong cách Nhật Bản. “Nói chung là, những cuốn sách này phục vụ cho mọi đối tượng”, bà Tú nói.

<br>
Thầy giáo dùng gậy để thể hiện sự nghiêm khắc với học sinh
Các bạn học sinh nam cầm gậy gộc để thể hiện sự đối đầu

Khi nói về những hình ảnh bạo lực trong truyện, bà Tú cho rằng, phải như vậy mới thể hiện và truyền tải được nội dung của câu chuyện định vẽ. Còn những hình ảnh khêu gợi trong tranh thì thể hiện được đường nét nhân vật.

Nếu nói như bà Tú, phải chăng những hình ảnh bạo lực thì phải thể hiện làm sao cho càng dã man thì mới đạt được sự thể hiện và mới truyền tải tốt nhất nội dung tới người tập vẽ?

Đối với Nhà sách Minh Lâm (Hai Bà Trưng – Hà Nội) đơn vị hợp tác và phát hành cuốn loạt sách vẽ truyện tranh này cho biết, cuốn sách đã được NXB biên tập và kiểm định nội dung, đồng thời được sự cấp phép của Cục Xuất bản nên họ không bình luận gì về vấn đề nội dung cuốn sách.

Tham khảo cũng phải phù hợp với văn hóa Việt

Trước hết, phải khẳng định rằng, đúng là trong loạt sách: vẽ truyện tranh theo phong cách Nhật Bản, của NXB Hồng Đức không có ghi sách dành cho đối tượng nào.

Tuy nhiên, trong nội dung của một số cuốn thể hiện và miêu tả rất rõ bối cảnh là môi trường giáo dục trong nhà trường đối với học sinh.

Vậy học sinh là những đối tượng nào? Đó là những em thiếu niên nhi đồng, là những học sinh cấp II, cấp III đang ở trong độ tuổi vị thành niên.

Tại trang 91, ở phần tạo bối cảnh khắc họa tính cách nhân vật, của cuốn nhập môn vẽ Manga có nêu rất rõ: “ …lấy lớp học làm bối cảnh cho những tình tiết của truyện tranh … chúng ta hãy bắt đầu tiến vào lớp học để xem những câu chuyện ở đây diễn ra như thế nào!”.

Hay trong cuốn Tổng hợp màu sắc trong Manga trang 102, có một phần riêng nói về nội dung sử dụng bối cảnh kín đáo ở trường học khắc họa nhân vật mà đối tượng chính là những em học sinh và thầy cô giáo.

<br>
Nhìn trộm bạn gái tắm
Hình ảnh với các tư thế nhạy cảm
Cô gái tắm trông rất gợi cảm?

Điều đáng nói là tại những phần này, nội dung đề cập đến lại có những phần không hề phù hợp và có lợi cho lứa tuổi học trò.

Ví dụ như: tả cảnh học sinh ưu tú ngồi sau nhắc bài cho học sinh nghịch ngợm trong môn toán, hay có cả những phần miêu tả cảnh học sinh đi muộn trườn người xuống lẻn vào lớp học. Thậm chí còn có cả cảnh thầy giáo dùng vũ khí hạng nặng để thể hiện “cuộc chiến giữa thầy giáo và học sinh”…

Không những thế, trong cuốn Tổng hợp màu sắc trong Manga, còn có những hình ảnh bạo lực ghê rợn và có từ ngữ miêu tả cảnh “nóng” trong nhà trường. Ví dụ như hình ảnh học sinh dùng dao ám sát cô giáo vì xung kích mãnh liệt và hung án xảy ra, hay những hình ảnh miêu tả cảnh học sinh cầm vũ khí “dàn trận” đánh nhau trong trường. Thậm chí còn có cả cảnh thầy giáo dùng gậy “dạy dỗ” và đuổi theo học sinh …

Cũng trong cuốn sách này, còn có rất nhiều nội dung liên quan đến những vấn đề nhạy cảm của học sinh tuổi mới lớn, như: bối cảnh ở suối nước nóng, có một cô gái đầy vẻ cuốn hút đang tắm thì có một nhân vật nam đang nhìn trộm, hay bối cảnh miêu tả hai người đi vào vườn trường lúc nửa đêm và còn khẳng định: “vườn trường ban đêm là thế giới riêng của hai người”.

Vườn trường lúc đêm tối  là thế giới riêng của 2 người?

Với những hình ảnh minh họa cùng nhưng ngôn ngữ nhạy cảm như vậy, những cuốn sách dạy vẽ Manga của NXB Hồng Đức có thực sự phù hợp để cho trẻ tham khảo hay không khi đại diện NXB Hồng Đức cho rằng: “Đây không phải là sách định hướng cho trẻ em, mà chỉ là những cuốn tham khảo”?

Vậy NXB Hồng Đức không định hướng cho học sinh nhưng lại bày cách cho học sinh tham khảo về việc dàn trận đánh nhau, ám sát cô giáo, đi muộn thì trườn vào lớp học hay nhìn trộm bạn gái khi tắm, rủ nhau vào vườn lúc nửa đêm?

Dù chỉ là cuốn sách dạy vẽ, nhưng với những nội dung và hình ảnh không phù hợp, liên quan đến bạo lực học đường, quan hệ thầy trò và cả những vấn đề về giới tính không phù hợp với trẻ đang ở tuổi học sinh… cuốn sách đã gặp phải sự bất bình của nhiều bậc phụ huynh.

Họ cho rằng, lấy bối cảnh trường học và những hình ảnh hướng dẫn với ngôn ngữ mang tính khêu gợi vô hình chung khiến cho trẻ coi những việc trên là bình thường.

“Điều này rất nguy hiểm. Có thể Manga nổi tiếng ở nước Nhật và các nước khác nhưng khi biên dịch sách dành cho người Việt Nam thì cũng cần phải lựa chọn hình ảnh minh họa phù hợp. Sách tham khảo cũng không thể vượt quá khuôn khổ thuần phong mỹ tục của người Việt Nam”, anh Đào Đức Quân – phụ huynh của bé gái 11 tuổi (Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) nói.

Chất lượng Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Huyền Phương
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang