7 dòng iPhone bị cấm tại Trung Quốc vì Apple vi phạm sáng chế

author 14:07 11/12/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, 7 dòng iPhone bị cấm tại Trung Quốc do Apple vi phạm hai bằng sáng chế của hãng sản xuất chip di động lớn nhất toàn cầu.

Sự kiện: Sản phẩm công nghệ

Zing News đưa tin, nhà sản xuất chip Qualcomm vừa đạt được thành công lớn trong cuộc chiến pháp lý với Apple. Theo đó, nhà sản xuất chip này đã có được lệnh của tòa án Trung Quốc cấm bán ra và nhập khẩu nhiều mẫu iPhone.

Những phiên bản nằm trong danh sách bao gồm iPhone 6S, 6S Plus, 7 , 7 Plus, 8, 8 Plus và X. Đồng nghĩa với việc hầu như toàn bộ các dòng iPhone có trên thị trường, ngoại trừ những phiên bản vừa ra mắt hồi tháng 9 vừa qua, đều bị cấm bán ra tại Trung Quốc.

Tòa án tại Phúc Châu đã nghiêng về phía Qualcomm và phán quyết rằng Apple đã vi phạm hai bằng sáng chế của hãng sản xuất chip di động lớn nhất toàn cầu liên quan đến ứng dụng thay đổi kích thước hình ảnh và quản lý ứng dụng trên màn hình cảm ứng.

 Iphone bị cấm tại Trung Quốc do vi phạm bản quyền sáng chê

 Iphone bị cấm tại Trung Quốc do vi phạm bản quyền sáng chế

Ngay khi kết quả được đưa ra, Apple tuyên bố vẫn tiếp tục bán ra những model trên tại Trung Quốc, thiết bị sẽ được cập nhật lên iOS 12 để loại bỏ những tính năng bị cho là vi phạm sáng chế.

Trước thái độ kiên quyết của Apple, ông Don Rosenberg, Tổng Chưởng lý của Qualcomm, nhấn mạnh: “Apple tiếp tục kiếm lợi từ tài sản sở hữu trí tuệ của chúng tôi mà không chấp nhận bồi thường”. 

Báo Dân trí đưa tin, ngay sau sự cố trên, cổ phiếu của Apple ngay lập tức đã giảm 2% sau phán quyết trên vào đầu phiên giao dịch ngày hôm nay tại Mỹ. Tuy nhiên, bằng sáng chế của Qualcomm liên quan đến phần mềm nên rất có thể Apple sẽ thay đổi phần mềm của mình để tránh sử dụng quyền sở hữu trí tuệ của Qualcomm và khi đó sẽ vẫn có thể tiếp tục bán iPhone của mình tại Trung Quốc.

Qualcomm cũng đã phát đơn kiện yêu cầu toà án Mỹ ban lệnh cấm nhập khẩu một số mẫu iPhone vào Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay, Mỹ vẫn từ chối yêu cầu này.

Facebook bị phạt 'nặng' do chuyển dữ liệu của người dùng cho bên thứ ba(VietQ.vn) - ICA đã mở cuộc điều tra đối với Facebook sau khi 3 tổ chức bảo vệ quyền của người tiêu dùng Italy khởi kiện hãng này với cáo buộc sử dụng không đúng cách các dữ liệu cá nhân.

Được biết đây không phải là lần đầu hai ông lớn Apple và Qualcomm kéo nhau ra tòa mà trước đó có nhiều vụ kiện tụng trên toàn cầu. Điều này dẫn đến hậu quả Apple đã không dùng modem của Qualcomm trong iPhone nữa, thay vào đó là modem của Intel. Cuối tháng rồi, Giám đốc điều hành Qualcomm úp mở về mối quan hệ đang dần ấm lên với "nhà Táo". Tuy nhiên, kết quả vụ kiện mới nhất sẽ càng khoét sâu mâu thuẫn giữa hai bên.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang