Lý do ăn mẻ có nguy cơ độc ngang hóa chất

author 16:22 12/04/2017

(VietQ.vn) - Mẻ là gia vị của nhiều món ăn được người Việt chuộng nhưng vì đây là thực phẩm lên men nên cũng vô cùng độc hại nếu ăn mẻ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Báo Phụ nữ  TPHCM đưa tin, tính chất của mẻ là tinh bột lên men, nên cũng như một số món dưa cà, mắm muối truyền thống, mẻ sẽ chuyển qua giai đoạn biến đổi chất để tạo nên thành phẩm có con mẻ, nấm men, vi khuẩn lên men, axít lactic. Khi mẻ chín (dân gian gọi là mẻ “ngấu”), thành phẩm sẽ có vị chua thanh giống vị chua của giấm, tạo ra vị rất riêng biệt.

Làm mẻ có nhiều cách. Cách phổ biến hiện nay là dùng cơm nấu chín, để ấm, rắc ít cơm rượu lên cho thơm, sau đó thêm một ít giấm đường vào trộn đều, ủ kín cho lên men, ủ trong điều kiện phơi nắng khoảng 30 độ C, cơm sẽ chuyển thành mẻ rất nhanh. Nhiều gia đình dùng nước cơm khi sôi chắt ra cho vào hũ cơm nguội. Cách đơn giản nhất là “nuôi mẻ”: liên tục cho cơm nguội vào hũ mẻ để tạo thành mẻ mới.

Ăn mẻ không được ủ men đúng cách sẽ có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Ăn mẻ không được ủ men đúng cách sẽ có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm trước đó đã thông tin, làm mẻ phải sạch, nếu không mẻ cũng ra vị chua nhưng không phải vị chua của giấm mà là axít độc, trong đó có axít butyric. Nếu dùng loại mẻ chứa axít này, người ăn có thể bị chóng mặt, ói mửa.

Ngoài ra, những loại mẻ đã mốc xanh hoặc vàng chứa nhiều tạp khuẩn không kiểm soát được, ngộ độc do tạp khuẩn này có khi không thể cứu chữa. Trong quá trình ủ mẻ, nếu bảo quản, đậy không kỹ sẽ phát triển sinh vật gây bệnh, có khi là dòi, bọ, chưa kể các loại nấm vi sinh.

Báo Trí Thức Trẻ cũng dẫn thông tin từ các chuyên gia cho biết, nhiều người không biết gây mẻ đúng cách, hoặc không ý thức được tác hại khi ăn mẻ được gây không đúng cách, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Mẻ lên men không đúng cách sẽ tạo ra nấm mốc và vi khuẩn, có thể khiến người ăn phải dễ dàng mắc bệnh ung thư. Men làm nên nấm mốc ở mẻ thì không sao nhưng chỉ sợ là men có nhiễm nấm mốc trước rồi dùng để lên men dấm mẻ thì chắc chắn sẽ bị ung thư.

Thân tàn ma dại, mù mắt, tử vong do uống rượu giả(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, nếu uống phải rượu giả có thể gây mù mắt thậm chí tử vong. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không nhận ra được mức độ nguy hại này mà vẫn tự biến mình thành con 'ma men' thân tàn ma dại.

Các chuyên gia giải thích thêm, ở đây, chúng ta cần phân biệt nấm mốc lên men trong quá trình hình thành mẻ chua với việc nấm mốc hình thành trên cơm trước khi đưa vào làm mẻ. Nấm mốc lên men trong khi lên mẻ đem lại lượng vi khuẩn có lợi cho cơ thể, trong khi nấm mốc mọc lên ở cơm trước khi làm mẻ lại là mầm mống gây nên bệnh ung thư. Khi mẻ bị nhiễm nấm mốc nguy hiểm sẽ có màu sắc lạ, không thơm, không có vị chua tự nhiên.

Do đó, theo các chuyên gia, một trong những khâu quan trọng khi làm mẻ là dụng cụ chứa phải đảm bảo vệ sinh, được thanh trùng kỹ, bàn tay người làm mẻ cũng phải được rửa thật sạch. Cách bảo quản mẻ cũng phải đảm bảo nếu không chúng sẽ thành thuốc độc tàn phá cơ thể con người.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang