Lý do 'bất di bất dịch' tài xế không được mua ô tô cũ bị thủy kích

author 16:19 10/10/2018

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia về ô tô, người dùng cần hết sức thận trọng khi mua ô tô cũ vì nếu mua phải chiếc bị thủy kích thì không chỉ tiềm ẩn rủi ro mà còn phải mất khoản tiền lớn để sửa chữa những hỏng hóc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo Công ty Vinh Quang outo- Hoàng Mai- Hà Nội, hiện tượng thủy kích là khi xe ô tô bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.

Nếu xe ô tô bị thủy kích mà không mang xe đi vệ sinh, sửa chữa xe sẽ bị hỏng các bộ phận điện tử hay ghế đệm, rơ le cầu chì, bị gỉ sét các rắc điện kết nối nhưng nếu nặng sẽ hỏng các hộp điều khiển như Engine – ECU, SRS – ECU hay ETACS.

Đặc biệt, người tiêu dùng cũng cần phải biết rằng, khi ô tô bị thủy kích phần động cơ là bộ phận chịu hư hỏng nặng nhất sau đó tới hệ thống điện. Cụ thể, khi xe bị ngập nước, thậm chí ngâm nước lâu ngày, hệ thống điện trên xe rất dễ bị gỉ sét các mối nối hoặc nặng hơn là chập cháy, có thể gây nguy hiểm khi sử dụng.

Ngoài ra, các chi tiết khác trên xe như tấm lót, đệm ghế ngồi vì những chi tiết này thường hút và giữ nước có thể giữ mùi hôi hoặc ảnh hưởng đến độ bền.

Văn bản của Cục Bảo vệ thực vật lấy ý kiến đóng góp để loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật có chứa hoạt chất nguy hiểm ra khỏi danh mục được phép sử dụng

Tài xế nên thận trọng khi lựa chọn ô tô cũ kẻo mua phải xe bị thủy kích

Xe bị thủy kích cũng ảnh hưởng đến những bộ phận như hệ thống khung sườn, hệ thống treo, truyền động hay cả túi khí của xe. Bởi những tác động của nước có thể khiến nhiều bộ phận bị hoen gỉ, hỏng hóc nhanh và về sau có thể gây mất ổn định, an toàn cho xe.

Và quan trọng nhất, nếu chẳng may mua phải một chiếc xe bị thủy kích và gặp phải trục trặc, để sửa chữa, khách hàng thường phải bỏ một khoản tiền rất lớn, nhẹ cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện, các chi tiết liên quan. 

Tuy nhiên, đối với những chiếc xe bị hỏng nặng do thủy kích khi đến tay thợ buôn xe họ chỉ cần sửa chữa qua loa và rao bán với giá không hề rẻ. Nếu tài xế nào không tinh ý mua phải những chiếc xe kiểu này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ hỏng hóc. Chi phí sửa chữa có thể rất cao. Do đó, để tránh mua phải ô tô bị thủy kích người dùng nên lưu ý những dấu hiệu dưới đây:

Mùi của xe có dấu hiệu ẩm mốc

Một cách đơn giản và nhanh chóng giúp nhận ra xe đã bị ngâm nước chính là ngửi mùi của xe. Một chiếc xe nếu đã bị ngâm nước thì rất khó để loại bỏ mùi khó chịu. Để kiểm tra, tài xế chỉ cần ngồi vào trong và đóng hết cửa lại rồi hít sâu. Nếu có mùi ẩm mốc thì khả năng cao là chiếc xe này đã từng bị ngập nước. Bên cạnh đó, nếu người bán xe cố tình mở điều hòa lớn chứng tỏ họ đang cố dùng mùi điều hòa để giấu đi mùi khó chịu trên xe.

Dây an toàn xuất hiện dấu hiệu ố vàng

Ngoài mùi xe ra tài xế cũng nên kiểm tra độ ẩm ở một số vị trí nhất định trên xe vì nếu một chiếc xe từng bị ngập nước thì nước sẽ đọng lại ở một số nơi mà người bán xe cũng không ngờ đến. Cụ thể, tài xế có thể kiểm tra dưới thảm xem có đọng nước không, kéo dây an toàn ra hết mức xem có bị ố vàng không. Nếu thấy nước vẫn còn đọng hay dây an toàn bị gỉ sét thì chứng tỏ rằng chiếc xe này đã bị thủy kích.

Dấu hiệu các bộ phận bị ăn mòn

Ngoài rỉ sét ra thì các dấu vết ăn mòn cũng “tố cáo” rằng chiếc xe đã từng bị ngâm nước. Các dấu hiệu ăn mòn khó có thể che dấu bởi mặc dù đã được “sấy khô” nhưng hiện tượng ăn mòn trên xe vẫn tiếp tục diễn ra. Để kiểm tra tài xế chỉ cần quan sát các chi tiết bằng kim loại ở cả trong lẫn ngoài xe như đinh vít, bản lề cửa, lò xo, chốt cốp… Thêm vào đó, hãy kiểm tra dưới gầm, các vị trí gần các chi tiết bằng cao su hoặc crôm. Nếu phát hiện các bong bóng nhỏ thì chứng tỏ chiếc xe đã được sơn lại khá tỉ mỉ nhằm che đi cá vết rỉ sét.

Nội thất trong xe ô tô vẫn còn vết bẩn

Trường hợp một chiếc xe cũ lại được phủ thảm mới thì cũng nên cẩn thận bởi có thể chiếc thảm cũ cùng với những vết ố bẩn do nước đã bị thay thế. Một mẹo nữa là chú ý xem màu của ghế ngồi, thảm và trần xe có trùng màu cũng như độ mới không.

Những vị trí trên xe ô tô bẩn hơn nhà vệ sinh(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Birmingham (Anh) trên 2.000 chiếc ô tô, họ phát hiện tại các vị trí dây an toàn, phanh tay, chân ga...là vị trí bẩn nhất trên xe ô tô.

Hệ thống điện của xe ô tô bị giòn

Có thể nói rằng, khi xe bị thủy kích thì hệ thống điện bị hư hỏng nhiều nhất. Do đó khi mua xe cần kiểm tra thật kỹ hệ thống này bằng cách lôi đống dây dợ ở dưới bảng điều khiển ra và gập chúng lại, nếu chúng bị giòn và vỡ ra thì chứng tỏ xe đã từng bị ngập nước nặng.

Cụm đèn và bảng điều khiển mờ hơn bình thường

Cụm đèn là nơi khó có thể xóa đi dấu vết của chiếc xe đã bị thủy kích vì thế cần kiểm tra cẩn thận cụm đèn trước và sau xe, nếu đèn bị mờ chứng tỏ chúng đã từng bị vào nước. Bảng điều khiển cũng có dấu hiệu tương tự.

Hãy lựa chọn những đại lý uy tín để mua ô tô cũ

Khi muốn mua một chiếc xe ô tô cũ hãy lựa chọn một đại lý uy tín. Tuy nhiên cũng nên hỏi rõ xem chiếc xe mà bạn muốn mua đã từng bị ngập nước hay chưa. Nếu câu trả lời không rõ ràng thì hãy bỏ qua chiếc xe đó. Ngoài ra nếu xe quá rẻ so với giá thị trường thì cũng nên cẩn thận.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang