Lý do các bà nội trợ gọi củ cải là ‘thần dược mùa đông’

author 07:06 30/11/2016

(VietQ.vn) - Ngoài việc chế biến thành các món ăn cơ bản trong những bữa ăn gia đình, củ cải còn có tác dụng chữa bệnh, hỗ trợ điều trị các chứng bệnh rất tốt.

Theo kết quả phân tích vi lượng chất có trong củ cải, cứ 100 gram củ cảithif có đến 935g nước; 0,6g protein; 0,1g chất béo; các loại đường là 5,3g chủ yếu là các loại đường dễ hấp thụ.

Đối với các bà nội trợ, củ cải không chỉ là thực phẩm được chế biến thành nhiều món ăn trong gia đình, củ cải còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, hỗ trợ chữa bệnh, là một ‘thần dược’ không thể thiếu đối với chị em phụ nữ trong mùa đông.

Hỗ trợ điều trị bệnh

Cụ thể, theo các chuyên gia, củ cải có thể chữa khàn tiếng, trị bệnh lao phổi ho máu, trị nhiệt miệng, sỏi mật đái tháo đường…. và là nguồn thực phẩm dưỡng ẩm cho da hiệu quả trong mùa hanh khô.

Chữa khàn tiếng không nói được: Lấy củ cải và gừng tươi giã vắt lấy nước uống.

Trị lao phổi ho ra máu: Củ cải 300g, mật ong 150g, phèn chua 10g, nước 400ml. Cho củ cải vào đun cùng với nước cho sôi, đến khi còn khoảng 100ml thì gạn lấy nước bỏ bã. Cho phèn chua và mật ong vào nước này khuấy đều, đun sôi chia làm 3 lần uống trong ngày trước khi ăn.

Trị viêm phế quản mạn ở người cao tuổi: Củ cải trắng 250g, đường phèn, mật ong vừa đủ, một bát con nước. Sắc đến khi còn nửa bát con nước, ăn củ cải và uống nước. Mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối. 

Ngoài việc chế biến thành các món ăn cơ bản trong những bữa ăn gia đình, củ cải còn có tác dụng chữa bệnh, hỗ trợ điều trị các chứng bệnh rất tốt. 

Trẻ nhỏ bị ho: Lấy củ cải thái thành miếng mỏng, thả vào ngâm trong nước đường đặc vài ngày. Mỗi lần lấy ra một thìa nhỏ, pha thêm nước nóng cho trẻ uống.

Chữa nhiệt miệng: Súc miệng bằng nước cốt củ cải, ngày súc miệng nhiều lần sẽ nhanh khỏi.

Chữa đái tháo đường: Củ cải 250g, gạo 100g. Củ cải tươi rửa sạch, cắt nhỏ, nấu với gạo thành cháo ăn hằng ngày.

Trị sỏi mật: Củ cải 400g, mật ong 100g. Củ cải gọt vỏ, cắt từng miếng dài khoảng 6cm, tẩm mật ong rồi sấy khô (chú ý không để củ cải cháy). Ăn củ cải và uống cốc nước muối loãng độ mặn (như nước canh).

Thần dược trong mùa đông

Dưỡng ẩm cho da: Sử dụng củ cải sấy khô vào một túi vải và ngâm nước tắm khoảng 15 – 20 phút rồi tắm. Các vitamin trong củ cải thấm sâu khiến cho da mịn màng, tươi sáng. Trong những ngày mùa đông, loại nước tắm này không chỉ giúp dưỡng ẩm cho làn da mà còn có tác dụng giữ ấm cho cơ thể.

Giảm béo: Uống nước ép củ cải trước bữa ăn sẽ giúp giảm béo hiệu quả, giữ vóc dáng thon gọn.

Giúp da mặt trắng hồng: Hỗn hợp mặt nạ củ cải với rau diếp cá đắp mặt 15 phút sẽ giúp da mặt trắng hồng, rạng rỡ; hết khô nẻ trong những ngày đông. Mỗi tuần thực hiện từ 2 đến 3 lần.

Thời điểm nào thai phụ nên siêu âm chuẩn đoán nhiễm virus Zika?(VietQ.vn) - Phụ nữ có thai nên siêu âm 3 lần trong thời gian mang thai: 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần để đánh giá sức khoẻ trước dịch virus Zika đang lây lan.

Giữ cho cơ thể đủ nước: Với hàm lượng nước cao và rất nhiều vitamin C, phốt pho, kẽm… củ cải là một thực phẩm bổ dưỡng cho các mô và có thể giúp cho cơ thể giữ nước.

Phòng tránh thiếu máu: Củ cải đường có vitamin B12 tự nhiên và giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt, tham gia vào việc tổng hợp hemoglobin, do đó lượng oxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực, phòng ngừa thiếu máu.

Hỗ trợ tiêu hóa: Củ cải giàu chất xơ nên là một chất tẩy rửa tự nhiên cho hệ tiêu hóa, giúp phá vỡ và loại bỏ thức ăn tích tụ trong cơ thể về lâu dài dẫn đến chất thải độc có hại cho sức khỏe.

Trị mụn: Vitamin C có thể phòng chống da lão hóa, ngăn chặn hình thành các vết thâm nám, giữ cho da được trắng mềm. Các chất xơ thực vật có trong củ cải cũng xúc tiến dạ dày nhu động, tiêu trừ táo bón, có tác dụng bài trừ độc tố, từ đó cải thiện làn da thô ráp, mụn bọc.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang