Lý do đàn Thiên nga vừa thả ban ngày ban đêm đã phải chuyển địa điểm

authorHuyền Bùi 10:53 06/02/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến việc 12 con thiên nga được thả ở Hồ Gươm ngày hôm qua (5/2), đến đêm cùng ngày đàn thiên nga này đã được bắt và đưa đi nơi khác.

Sáng 6-2, trao đổi với Báo Người Lao Động, PGS-TS Hà Đình Đức, người phản đối gay gắt việc thả thiên nga ở Hồ Gươm, cho biết: "Đêm qua 5-2, ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc Công ty TTNHH MTV Thoát nước Hà Nội, có gọi điện cho tôi để thông báo rằng đã bắt 12 con thiên nga được thả ở Hồ Gươm trước đó".

Đại diện Công ty TTNHH MTV Thoát nước Hà Nội thông tin: "Việc thí điểm thả thiên nga ở Hồ Gươm tạm dừng do nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt một số nhà khoa học cho rằng thiên nga không phù hợp với lịch sử, văn hoá của Hồ Gươm. Số thiên nga đã được chuyển sang thả ở Hồ Thiền Quang".

thien-nga-vua-tha-ban-ngay-ban-dem-da-bat-he-lo-nguyen-nhan

 Đàn thiên nga đã được đưa lên bờ ngay trong đêm. Ảnh: NLĐ

PGS-TS Hà Đình Đức cũng cho hay: "Hồ Gươm vừa trải qua một cuộc đại phẫu thuật, một đại công trường vừa được dọn dẹp đi thì việc thả thiên nga là không hợp lí. Hồ Gươm là địa điểm văn hóa tâm linh, không thể hùa theo ý kiến đám đông được, không phải đám đông thấy hay là làm được. Việc chuyển thiên nga đi khỏi Hồ Gươm là phải rồi. Ngay từ đầu nếu hỏi ý kiến tôi thì sự việc đã không gây tranh cãi như bây giờ. Hồ Gươm không đơn giản đâu, việc thả thiên nga là không nên".

Trước đó, như Thời đại đưa tin, ngày 5/2, đàn thiên nga gồm 12 con cả trắng và đen được thả ở Hồ Gươm, nhốt phía sau đền Ngọc Sơn trước sự ngỡ ngàng, ngạc nhiên của nhiều người dân. Không chỉ có người dân Thủ đô, nhiều du khách nước ngoài cũng tò mò kéo đến để chứng kiến, chụp ảnh. Nhiều người không quản khó khăn, chạy bộ hàng trăm mét chỉ để đến thật gần 12 con thiên nga này để ngắm và chụp ảnh.

'Choáng' trước chậu lan Tết bằng vàng giá 1 tỷ đồng của đại gia Hà Nội(VietQ.vn) - Theo đơn vị chế tác ra chậu lan Tết bằng vàng vàng độc, lạ nói trên chậu hoa lan được đúc từ 10 - 20 lượng vàng 24K và có 2 phiên bản.

Sự xuất hiện bất ngờ của đàn thiên nga này khiến nhiều người có ý kiến, đánh giá khác nhau. Nhiều người cho rằng, việc làm này là hợp lý, không có gì phải bàn cãi.

"Tôi thấy thả 12 con thiên nga xuống Hồ Gươm là hợp lý, vì vừa tạo không gian sinh thái sạch sẽ, không gây cản trở giao thông nhưng chỉ thả chừng này là đủ, không nên thả quá nhiều sẽ gây bẩn và lộn xộn. Điều đáng ngại nhất là việc đảm bảo an toàn cho đàn thiên nga này", một nhân viên giữ xe tại phố đi bộ chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều người lại cho rằng việc làm này là chưa hợp lý, bởi biểu tượng Hồ Gươm đã có hàng ngàn năm nay, chỉ nên nuôi rùa không nên thả con vật phương tây không phù hợp.

"Hồ Gươm có cụ rùa là biểu tượng hàng ngàn năm nay, không thể thả loài động vật nào khác xuống đây được. Hơn nữa tôi được biết thiên nga là loài vật sinh sống ở vùng ôn đới, không thích hợp ở vùng nhiệt đới", ông Hưng (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ.

"Theo báo chí đưa tin, mỗi con thiên nga này có giá 20 triệu đồng, số tiền khá lớn, tôi sợ rằng, loài vật này sẽ bị kẻ lạ trộm cắp, đây là mối lo lớn nhất. Bên cạnh đó, nếu thả 50 con thì quả thật là quá nhiều, không hợp lý", bà Hoài (trú tại quận Hoàn Kiếm) bày tỏ nỗi lo lắng cho sự an toàn của đàn thiên nga.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang