Lý do dùng điều hoà inverter vẫn khiến tiền điện mỗi tháng tăng ‘chóng mặt’

author 16:54 14/06/2020

(VietQ.vn) - Tưởng chừng dùng điều hòa inverter sẽ giúp người dùng giảm tải được tiền điện mỗi tháng. Thế nhưng, nếu người dùng sử dụng sai cách thì tiền điện vẫn tăng đều đều.

Theo đó, nguyên nhân khiến người dùng điều hòa inverter nhưng tiền điện vẫn tăng được các chuyên gia điện máy cho rằng do người dùng mua máy có công suất thấp hơn công suất để phục vụ đủ cho diện tích phòng thì sẽ khiến cho máy hoạt động quá công suất. Điều này dẫn đến máy lạnh tốn nhiều điện hơn mà phòng thì không đủ mát còn máy lạnh chạy rất ồn ào. Vậy nên dù là mua điều hòa inverter người dùng cũng cần mua điều hòa đúng công suất. Như vậy mới giúp tiết kiệm được điện năng.

Tiếp đến, người dùng cũng cần quan tâm đến vị trí lắp đặt của điều hòa. Bởi, vị trí lắp đặt sẽ quyết định máy điều hoà inverter có tiết kiệm điện năng hay không. Do vậy, khi lắp đặt phải để dàn nóng ở nơi thông thoáng, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cách nguồn phát sinh nhiệt khác như bếp, lò nướng,...

Khi lắp đặt dàn nóng không đặt ở những nơi ô nhiễm khói bụi, quá ẩm ướt hay hóa chất để tránh thiết bị bị ăn mòn, giảm độ bền của máy. Đồng thời để tăng khả năng thoát nhiệt của thiết bị, nên đặt quạt làm mát của dàn nóng theo chiều vuông góc với hướng gió.

Khoảng cách giữa dàn nóng với dàn lạnh tối ưu nhất khi chiều dài ống ga không quá 5m và không chênh lệch độ cao quá 3m. Đây là khoảng cách hợp lý giúp cho năng suất máy điều hoà hiệu quả hơn.

Lý do dùng điều hoà inverter vẫn khiến tiền điện mỗi tháng tăng ‘chóng mặt’

 Không nên dùng điều hòa ở chế độ nhiệt độ quá thấp.

Khi sử dụng điều hoà, nhiều người có thói quen khi vào phòng bật mở điều hoà liền cài đặt ở nhiệt độ rất thấp (16-18 độ C) để phòng nhanh hạ nhiệt. Song, đây là cách làm sai lầm, cần phải dừng ngay. Cài đặt nhiệt độ quá thấp như vậy sẽ làm cho máy điều hoà phải hoạt động hết công suất nhằm đạt đúng nhiệt độ yêu cầu. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ tốn nhiều điện năng.

Điều hoà inverter có công nghệ biến tần nên sẽ tự động hoạt động công suất cao để đạt đến nhiệt độ yêu cầu, sau đó giảm công suất để duy trì nhiệt độ ổn định để tiết kiệm điện không cần phải dùng thao tác thủ công tự điều chỉnh.

Trong quá trình sử dụng nhiều người cũng có thói quen tắt điều hòa khi thấy nhiệt độ đã đủ mát, khi thấy nhiệt độ phòng nóng thì lại bật điều hoà trở lại và cho rằng làm thế sẽ tiết kiệm được tiền điện.

Tuy nhiên, mọi người không hề hay biết rằng, mỗi lần tắt/mở như vậy làm cho máy điều hoà phải khởi động lại quá trình làm lạnh ban đầu, hoạt động với công suất cao một lần nữa để giảm nhiệt độ. Hành động này vô tình chúng ta lại khiến máy điều hoà tiêu tốn nhiều điện năng hơn chứ không phải tiết kiệm như chúng ta nghĩ.

Khi sử dụng điều hoà inverter nên lắp đặt kèm với ổn áp để tránh tình trạng gây hư hỏng cho các vi mạch giúp cho máy lạnh bền hơn và tiết kiệm điện năng hơn.

Bên cạnh đó, khi sử dụng điều hoà cũng cần phải vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, bụi bẩn bám đầy trên cánh quạt, màng lọc khí làm cho không khí không lưu thông được nên khả năng làm mát kém, tốn điện năng hơn.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang