Lý do giá ô tô có thể tăng mạnh năm 2018 dù thuế nhập khẩu về 0%

author 19:40 23/10/2017

(VietQ.vn) - Nghị định mới của Chính phủ có thể khiến giá ô tô tăng vào năm 2018 dù thuế nhập khẩu về 0%.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Nghị định 116/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô khiến người tiêu dùng lo lắng giá xe ô tô có thể tăng vào năm 2018.

Cụ thể, Nghị định mới nêu rõ: Ô tô mới nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô nhập khẩu. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

ly-do-gia-o-to-co-the-tang-manh-nam-2018-du-thue-nhap-khau-ve-0

 Giá ô tô nhập khẩu năm 2018 có thể tăng vì những quy định mới. Ảnh minh họa: Trí thức trẻ

Trong khi theo quy định cũ, khi nhập khẩu, doanh nghiệp chỉ cần lấy một xe làm mẫu mang đi thử nghiệm. Những lô hàng sau nhập mẫu xe đó thì không cần thử nghiệm lại.

Báo Vnexpress nêu ví dụ: đầu tháng 1/2018 Lexus nhập về lô 10 xe RX350, đến giữa tháng 1 về tiếp một lô 3 xe RX350 thì mỗi lần đều phải chọn ra một xe, tức hai chiếc phải kiểm định, dù giống hệt nhau.

Tờ báo phân tích, cách làm này khiến chi phí của hãng tăng lên, đồng thời thời gian "giam xe" cũng lâu hơn trước khi giao cho khách. Mỗi xe kiểm định sẽ ngốn chi phí của hãng khoảng 100 triệu đồng và thời gian chờ đợi khoảng 1-2 tháng.

Đại diện một DN nhập khẩu ô tô từ châu Âu cũng đồng ý với quan điểm này. Chia sẻ với báo Pháp luật TP.HCM, vị đại diện này cho hay,  quy định mới ban hành bất hợp lý vì một mẫu xe, DN nhập khẩu nhiều lô hàng, nhiều đợt với thời gian khác nhau. Nếu cùng một mẫu xe thì cơ quan quản lý chỉ nên kiểm tra một mẫu một lần cho nhiều lô hàng. Còn nếu kiểm tra từng lô thì chi phí DN sẽ tăng lên, bởi mỗi mẫu xe đem đi thử nghiệm, kiểm tra khí thải, động cơ... phải đóng phí khoảng 30-40 triệu đồng cho mỗi lô hàng và nhiều khoản phí khác.

Vì này nói thêm: “Lâu nay người tiêu dùng chờ đợi đến ngày 1-1-2018 để được mua xe giá rẻ khi thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về 0%. Nào ngờ chờ đợi để rồi vỡ mộng vì với những điều kiện mới ban hành thì giá ô tô nhập khẩu chưa chắc đã giảm”.

Tiết lộ lý do ô tô giảm giá 'sập sàn', sẽ còn nhiều xe về mốc 300 triệu nữa(VietQ.vn) - Giới am hiểu ô tô nhận định, thời điểm cuối năm tới đây sẽ còn có nhiều mẫu xe về mốc giá 300 triệu đồng nữa.

 "Chúng tôi tốn thêm bao nhiêu chi phí, khách hàng tốn thêm chừng ấy tiền", lãnh đạo một nhà nhập khẩu chính hãng chia sẻ với Vnexpress. Lợi nhuận của hãng phải đảm bảo, vì vậy khó có chuyện hãng hy sinh bớt lãi để bán cho khách hàng với giá thấp.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang