Lý do Hiệp hội taxi HN kiến nghị dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab tại Việt Nam

author 10:46 30/09/2017

(VietQ.vn) - Hiệp hội taxi Hà Nội vừa kiến nghị các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

Theo thông tin trên báo điện tử Dân trí, lí do Hiệp hội này đưa ra là số lượng hơn 50.000 xe Uber, Grab đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông.

Theo đó, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - cho biết: Hiệp hội kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

“Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần ban hành văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm, không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm. Cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam” – ông Bình nói.

Lý do Hiệp hội taxi HN kiến nghị dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab tại Việt Nam

 Lý do Hiệp hội taxi HN kiến nghị dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab tại Việt Nam - Ảnh Dân trí.

Lý giải về quan điểm của mình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi).

“Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam” - ông Bình cho hay.

Thống kê từ Hiệp hội taxi Hà Nội, chỉ trong 18 tháng áp dụng thí điểm, số lượng xe hoạt động kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc, riêng tại Hà Nội xe dưới 9 chỗ là hơn 25.000 chiếc. Việc này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông và quá tải trầm trọng.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đưa ra con số ước tính gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước do hoạt động của loại hình Uber, Grab.

“Với tổng số hơn 50.000 xe, doanh thu 30 triệu đồng/xe/tháng, tổng doanh thu là 1.500 tỷ đồng/tháng. Với mức thuế 4,5% phải thì tổng số thuế phải nộp hàng tháng là 67,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp không nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế, Uber mới chỉ nộp 10 tỷ đồng vào ngân sách từ khi hoạt động.

Trong khi đó, với 20% doanh thu Uber, Grab được hưởng thì mỗi năm dòng tiền trong nước chảy ra nước ngoài khoảng 3.600 tỷ đồng, nghĩa là mỗi ngày Uber, Grab chuyển ra nước ngoài 10 tỷ đồng” - ông Bình đưa ra các tính toán.

Hiệp hội này cũng kiến nghị việc quản lý đối với xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.

Ông Đỗ Quốc Bình bày tỏ bức xúc: “Các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế. Uber, Grab phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT. Định kỳ các công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung”.

Đề nghị nói trên đồng nghĩa với việc Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện, Chia sẻ thông tin về doanh thu chịu thuế ở mức 20% phía Grab và Uber đang hưởng còn 80% doanh thu thuộc về đối tác cho các cơ quan quản lý nhà nước

Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị sửa đổi nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ô tô bổ sung thêm quy định về phương thức tính tiền theo phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cho loại hình taxi.

Trước đó, báo Pháp luật TP.HCM dẫn thông tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, giao thông tại địa bàn thành phố liên tục xảy ra các vụ ùn tắc nghiêm trọng trong thời gian qua. Một trong những nguyên nhân là do sự gia tăng đột biến phương tiện xe cá nhân, xe hợp đồng dưới chín chỗ kinh doanh vận tải hành khách.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết sẽ cung cấp danh sách ô tô chín chỗ ngồi trở xuống được cấp phép phù hiệu “xe hợp đồng” cho Công an TP nhằm phục vụ tốt cho công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm khi tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Đặc biệt, Sở GTVT TP sẽ có văn bản gửi các đơn vị cung cấp sử dụng phần mềm như Grab, Uber tạm thời ngưng cung cấp kết nối thêm xe mới nhằm ổn định hoạt động vận tải. Sở GTVT TP cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định số 86/2014, trong đó quy định chặt chẽ về quản lý hoạt động của loại hình Uber, Grab, đồng thời điều chỉnh các điều kiện kinh doanh taxi nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang