Lý do khiến Bất động sản hút vốn mạnh trong 2 tháng đầu năm

author 13:01 03/03/2018

(VietQ.vn) - Thị trường bất động sản Việt Nam trở thành một trong những điểm đến thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư thế giới, nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế vĩ mô tích cực và ổn định.

Đó là những chia sẻ rất đáng chú ý của giới phân tích thị trường bất động sản khi khép lại tháng 2 và sức hấp dẫn của lĩnh vực này trong 2 tháng đầu năm 2018.

Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho thấy, lĩnh vực bất động sản đã có 841 doanh nghiệp mới đăng ký thành lập mới, tăng 67,5% so với cùng kỳ 2017, với tổng vốn đăng ký đạt xấp xỉ 60 nghìn tỷ đồng, chiếm 29,8% trong số 18.703 doanh nghiệp đăng ký trong 2 tháng đầu năm.

Bất động sản Việt Nam đa là ''hấp lực'' của các dòng vốn ngoại thông qua liên kết và sáp nhật DN nội - ngoại

 Bất động sản Việt Nam đa là "hấp lực" của các dòng vốn ngoại thông qua liên kết và sáp nhật DN nội - ngoại. Ảnh Thái Đạt

Không chỉ dẫn đầu về số vốn đăng ký mới, mà cơ hội để đầu tư sinh lời trong lĩnh vực này vẫn được các nhà phân tích thị trường đánh giá cao. Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện các nhà đầu tư ngoại đang quan tâm tới bất động sản Việt Nam do một số yếu tố liên quan về chính là sự ổn định của thị trường, điều mà các thị trường khác trên thế giới chưa thể có được. Bên cạnh đó, các yếu tố hỗ trợ về chính sách và pháp lý cũng như sự phát triển tốt của ngành du lịch đã tạo thêm “hấp lực” cho các nhà đầu tư, điều đã giúp vốn ngoại chảy mạnh vào thị trường bất động sản.

Việc vốn ngoại đổ mạnh vào thị trường hiện được thông qua cách thức sáp nhập hoặc mua lại các doanh nghiệp trong nước hay còn gọi là M&A (Mergers - sáp nhập và Acquisitions - Mua lại).

Đối với hình thức liên doanh nội ngoại chủ yếu là góp vốn và cùng nhau chia sẻ lợi nhuận theo tỷ lệ góp vốn, thông thường là 49% cho ngoại và 51% trong nước. Tuy nhiên, tài chính chỉ là một phần, cái quan trọng hơn là các doanh nghiệp nội sẽ tích lũy thêm được kinh nghiệm quý trong quá trình phát triển dự án. Thứ nữa, việc các đơn vị trong nước vốn đã theo sát dự án từ khi dự án còn nằm trên giấy, giai đoạn thiết kế, triển khai kinh doanh, tiến độ chất lượng xây dựng cũng như trực giám sát… đã làm gia tăng sự tin cậy đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Điều đó càng thúc đẩy sự liên kết và sáp nhập của nhiều doanh nghiệp nội với các nhà đầu tư ngoại.

Đây là lý do Mark Zuckerberg đột ngột rút bớt vốn khỏi Facebook?(VietQ.vn) - Mới đây, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã vừa bán cổ phiếu Facebook trị giá gần nửa triệu USD. Điều này thu hút sự chú ý của không ít nhà đầu tư.

Giới phân tích cho rằng, hoạt động M&A đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò là một trong các kênh đầu tư quan trọng của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Bởi theo Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam TS.Ngọc Khương, các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc và Singapore sẽ tiếp tục chọn Việt Nam là thị trường tiềm năng để đầu tư vốn cũng như hợp tác phát triển nhiều dự án.

Các nhà đầu tư ngoại hiện cũng đang nhìn nhận Việt Nam là quốc gia có sức hấp dẫn lớn bởi tiềm năng thị trường rộng lớn. Đó là những tín hiệu tốt cho một năm “sáng sủa” của thị trường bất động sản.

Khuất Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang