Lý do khiến FDA kêu gọi rút ngay thuốc trị ợ nóng Zantac khỏi thị trường

authorNinh Lan 09:28 03/04/2020

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kêu gọi nhà sản xuất rút ngay thuốc trị ợ nóng Zantac khỏi thị trường vì có nguy cơ đối với sức khỏe người dùng.

Phía FDA đã có yêu cầu các nhà sản xuất thu tất cả thuốc ranitidine dùng để trị chứng ợ nóng được kê đơn và không kê đơn của thương hiệu Zantac từ thị trường ngay lập tức. Một cuộc điều tra đang diễn ra đã xác định rằng mức độ của chất gây nguy hại đối với sức khỏe sẽ tăng nếu có sự ảnh hưởng của nhiệt độ, ngoài ra sau khi sản xuất một thời gian, chất lượng thuốc cũng không được đảm bảo.

Lý do khiến FDA kêu gọi rút ngay thuốc trị ợ nóng Zantac khỏi thị trường

 Thuốc trị ợ nóng bị yêu cầu thu hồi khỏi thị trường. Ảnh: CNN

Chất gây hại là N-nitrosodimethylamine hoặc NDMA - chất có thể gây ung thư ở người. Phía FDA đã nghiên cứu mức độ của những chất này có trong thuốc ranitidine kể từ mùa hè năm 2019. Tiến sĩ Janet Woodcock, giám đốc Trung tâm đánh giá và nghiên cứu thuốc của FDA cho biết: "FDA sẽ tiếp tục nỗ lực điều tra các loại thuốc tương tự để đảm bảo an toàn cho người sử dụng".

Theo thông báo của FDA, thư yêu cầu rút sản phẩm khỏi thị trường hiện đang được gửi đến các nhà sản xuất ranitidine và người tiêu dùng được khuyên nên ngừng sử dụng bất kỳ thuốc ranitidine dạng viên hoặc dạng lỏng nào hiện có. Do đại dịch coronavirus, FDA khuyến cáo người dân không nên ra ngoài mang sản phẩm đến địa điểm mua thuốc mà hãy làm theo hướng dẫn xử lý theo từng bước mà FDA khuyến nghị.

Hoa Kỳ chấp nhận đưa 2 loại thuốc sốt rét để chữa cho bệnh nhân Covid-19(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận đưa 2 loại thuốc sốt rét vào "sử dụng khẩn cấp" cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng.

Người tiêu dùng muốn tiếp tục điều trị tình trạng bệnh nên xem xét sử dụng các loại thuốc được phê duyệt khác. Cho đến nay, FDA không tìm thấy NDMA trong một số sản phẩm trị ợ nóng khác, chẳng hạn như famotidine hoặc Pepcid, esomeprazole hoặc Nexium, omeprazole hoặc Prilosec.

Đối với bệnh nhân dùng thuốc ranitidine theo toa, FDA khuyến nghị bác sĩ nên có những hướng điều trị bằng các loại thuốc khác. "Có nhiều loại thuốc được phê duyệt cho cùng một cách sử dụng hoặc tương tự như ranitidine mà không có chất NDMA", theo FDA.

Vào tháng 9 năm ngoái, Walgreen và Walmart tuyên bố họ sẽ không bán Zantac và các loại thuốc ranitidine không kê đơn khác do lo ngại rằng chúng có thể chứa NDMA. Sau đó vào tháng 10, Sanofi đã tự nguyện thu hồi thuốc Zantac OTC được bán ở Hoa Kỳ và Canada. Vào thời điểm đó, công ty cho biết họ đã ban hành lệnh thu hồi với lý do không nhất quán trong kết quả kiểm tra sơ bộ.

Thanh Vân (Theo CNN)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang