Lý do khiến mức tiêu thụ ô tô bán tải sụt giảm mạnh

author 16:02 12/05/2018

(VietQ.vn) - Theo đó trong tháng 4, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 349 chiếc xe bán tải, đây là con số thấp kỷ lục trong vòng năm năm trở lại đây.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 4-2018, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của những mẫu xe nhập khẩu nhưng cũng chứng kiến sự sụt giảm không phanh ở phân khúc xe bán tải.

Những mẫu xe bán tải tại Việt Nam thường lọt tốp những mẫu xe ăn khách như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Chevrolet Colorado cũng có doanh số rất thấp. Điển hình như mẫu Toyota Hilux chỉ bán được hai xe trong tháng 4.

Lý do khiến mức tiêu thụ ô tô bán tải sụt giảm mạnh

Trong tháng 4, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 349 chiếc xe bán tải, đây là con số thấp kỷ lục trong vòng năm năm trở lại đây. Ảnh VAMA

 

Nguyên nhân chính dẫn đến doanh số của dòng xe này sụt giảm kỷ lục là sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung, do tất cả mẫu xe bán tải trên thị trường Việt Nam đều là xe nhập khẩu nhưng đến nay đều tắc đường về do vướng Nghị định 116/2017. Hiện tại Chevrolet là thương hiệu duy nhất với mẫu Colorado đã hoàn thiện thủ tục thông quan trong tuần cuối cùng của tháng 4, trong khi các hãng Ford, Mitsubishi, Toyota… đang cố gắng hoàn thiện thủ tục hải quan.

Cũng theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4 đạt 21.123 xe, gần bằng tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, 13.549 xe du lịch; 6.357 xe thương mại và 1.217 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 5%; xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 8% so với tháng 3.

Thống kê của VAMA cũng cho thấy, có 3.213 xe nhập khẩu nguyên chiếc được bán ra trong tháng 4, tăng 37% so với tháng trước. Trong khi đó, xe lắp ráp đạt doanh số 17.910 xe, giảm 5% so với tháng 3.

Sức mua xe nhập khẩu có xu hướng tăng là do trong 2 tháng qua, một lượng lớn ôtô xuất xứ Thái Lan đổ về Việt Nam sau khi chính phủ nước này đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) cho các hãng xe theo yêu cầu của Nghị định 116. Bên cạnh đó, ôtô từ một số quốc gia khác cũng bắt đầu được đưa về nước.

Nếu tính tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2018 giảm 7% so với cùng kì năm ngoái. Cụ thể, xe ô tô du lịch tăng 2%; xe thương mại giảm 18% và xe chuyên dụng giảm 36% so với cùng kì năm ngoái.

Đồng thời, tính đến hết tháng 4/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 8%, trong khi xe nhập khẩu giảm 47% so với cùng kì năm ngoái.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang