Lý do khiến pháo hạm AGS 155 mm của Mỹ trở thành vũ khí mạnh nhất thế giới?

author 19:03 01/03/2017

(VietQ.vn) - Pháo hạm AGS 155 mm được coi là vũ khí quân sự chủ lực của Mỹ có sức mạnh tương đương các tên lửa hành trình hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, theo báo Kiến Thức, siêu tàu khu trục DDG-1000 Zumwalt của Hải quân Mỹ đã bắt đầu ra biển thử nghiệm. Ngoài sở hữu công nghệ radar, cảm biến, tên lửa đặc biệt tối tân, DDG-1000 còn sở hữu hệ thống pháo hạm mạnh nhất thế giới hiện nay, ngay cả Nga cũng không có loại nào tương tự. Loại pháo này có tầm bắn tương đương tên lửa hành trình chống hạm trong khi có thể diệt mục tiêu mặt biển và trên đất liền với độ chính xác “vô đối”.

Siêu tàu khu trục DDG-1000 Zumwalt của Hải quân Mỹ mang pháo hạm AGS 155mm. Ảnh: VnExpress

 Siêu tàu khu trục DDG-1000 Zumwalt của Hải quân Mỹ mang pháo hạm AGS 155mm. Ảnh: VnExpress

Vũ khí quân sự nói trên chính là pháo hạm AGS 155mm. Pháo hạm này sử dụng cỡ nòng 155mm, đây là loại pháo hải quân cỡ nòng lớn nhất được trang bị cho tàu chiến hiện nay. Pháo có thiết kế hoàn toàn khác lạ so với các pháo hải quân truyền thống, tháp pháo được thiết kế dạng hình hộp chữ nhật chứ không có dạng hình tròn như truyền thống. Khi không hoạt động nòng pháo được gập gọn vào bên trong tháp pháo để tăng khả năng tàng hình cho pháo cũng như của tàu khu trục Zumwalt.

Pháo hạm AGS 155mm hoạt động hoàn toàn tự động, khoang tiếp đạn có thể chứa tới 750 viên đạn, pháo có hệ thống nạp đạn tự động được làm mát bằng nước cho phép nâng tốc độ bắn lên tới 10 phát/phút.

Pháo hạm AGS 155 mm có thể diệt mục tiêu mặt biển và trên đất liền với độ chính xác “vô đối”. Ảnh: Kiến Thức

Pháo hạm AGS 155 mm có thể diệt mục tiêu mặt biển và trên đất liền với độ chính xác “vô đối”. Ảnh: Kiến Thức

Theo đánh giá của các nhà chuyên gia, hai tàu khu trục DDG-1000 với 4 pháo AGS có khả năng chi viện hỏa lực tương đương với một tiểu đoàn pháo binh thông thường(tương đương với 12 khẩu pháo).

Tuy nhiên, điều làm nên sức mạnh vô đối của pháo hạm AGS 155mm là siêu đạn pháo LRAP (Long Range Land Attack Projectile - đạn tấn công mặt đất tầm xa) cỡ 155mm nặng 102kg, chứa lượng thuốc nổ 11kg, trang bị hệ thống dẫn đường GPS/INS cho bán kính lệch mục tiêu ít hơn 50m. Đạn được trang bị liều phóng trợ lực tên lửa đưa khỏi nòng pháo, tầm bắn tối đa có thể đạt đến 190km, tuy nhiên các cuộc thử đạn LRAP mới đạt tầm bắn 109km và 83km.

Với đạn pháo có điều khiển LRLAP, siêu hạm DDG-1000 Zumwalt có hiệu quả cao trong việc chống lại một loạt các mục tiêu khác nhau như tàu chiến đối phương, các mục tiêu ven biển, thậm chí là các mục tiêu nằm sâu trong đất liền. Ngoài ra, pháo hạm AGS 155mm hứa hẹn sẽ giúp USS Zumwalt thực hiện hoạt động pháo kích phủ đầu vào các mục tiêu đất liền trước khi tiến hành các chiến dịch đổ bộ đường biển quy mô, hoặc hỗ trợ các lực lượng bộ binh đã đổ bộ tiến sâu vào lãnh thổ địch.

Đặc biệt khi không hoạt động, tin tức trên báo VnExpressnòng pháo hạm AGS được thu gọn vào bên trong tháp pháo để tăng khả năng tàng hình cho tàu khu trục USS Zumwalt. AGS hoạt động hoàn toàn tự động, khoang tiếp đạn có thể chứa 750 viên, được làm mát bằng nước, cho phép nâng tốc độ bắn lên tới 10 phát/phút.

‘Dựng tóc gáy’ với đoàn tàu tên lửa Barguzin của Nga(VietQ.vn) - Đoàn tàu tên lửa Barguzin của Nga được mệnh danh “đoàn tàu ma” có khả năng mang nhiều tên lửa đạn đạo khiến đối thủ “dựng tóc gáy”.

Các chuyên gia quân sự đánh giá rằng pháo hạm AGS 155mm là một giải pháp đột phá trong công nghệ trang bị vũ khí cho các tàu chiến. Loại pháo này có tầm bắn tương đương tên lửa hành trình nhưng có chi phí thấp hơn nhiều. Ngoài ra, pháo hạm AGS 155mm còn thể hiện được độ cơ động khi tiêu diệt hữu hiệu các mục tiêu gần, vốn là điểm yếu cố hữu của các tên lửa hành trình đắt đỏ.

Cũng theo các chuyên gia, do giới hạn về đường chân trời, các tàu chiến gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện mục tiêu di chuyển trên mặt biển từ xa. Để tiêu diệt các mục tiêu này, tên lửa diệt hạm tầm xa là vũ khí chủ lực của các tàu chiến, nhưng chúng lại có chi phí đắt đỏ và số lượng mang theo hạn chế. Trong bối cảnh đó, pháo hạm AGS 155mm là sự thay thế hoàn hảo cho tên lửa. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang