Lý do Nga điều cấp tốc vũ khí ‘xe tăng bay’ tới Syria

author 15:50 09/05/2018

(VietQ.vn) - Trực thăng tấn công Mi-35M là vũ khí chiến đấu đa năng hiện đại bậc nhất thế giới của Nga mới được vào biên chế đã được điều ngay tới chiến trường Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong các vũ khí Nga được triển khai tại Syria, bên cạnh những trực thăng đình đám như Mi-24, Mi-28, Ka-52 còn có sự xuất hiện của trực thăng tấn công mới nhất là Mi-35.

Vũ khí này được NATO gọi Mi-35M là Hind E, còn các phi công Nga gọi loại máy bay này là “Xe tăng bay”. Đây là dòng trực thăng tấn công hiện đại nhất của Nga, mới được đưa vào biên chế với số lượng 49 chiếc.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự thế giới, việc điều động máy bay Mi-35 tới Syria cho thấy Nga muốn nhân đây để kiểm nghiệm tính năng chiến đấu của dòng vũ khí này đồng thời giới thiệu tính năng thực chiến ấn tượng để đẩy mạnh xuất khẩu.

So với Mi-28 và Ka-52, tiềm năng xuất khẩu của Mi-35 lớn hơn nhiều. Việc ưa chuộng Mi-35 được cho là do nó được phát triển từ Mi-24, trực thăng vốn được mệnh danh là xe tăng bay đáng sợ của Liên Xô, trải qua nhiều cuộc chiến chứng minh tính hiệu quả.

Mi-24 được nhiều quốc gia sử dụng, Nga hy vọng các quốc gia này sẽ tiếp tục mua Mi-35 sau khi loại biên Mi-24. Việc phi công chuyển chuyển loại từ Mi-24 lên Mi-35 dễ hơn nhiều so với các loại khác.

Trực thăng Mi-35M là vũ khí được Nga tiếp tục điều tới Syria mặc dù mới được biên chế. Ảnh: ANTĐ

 Trực thăng Mi-35 là vũ khí được Nga tiếp tục điều tới Syria mặc dù mới được biên chế. Ảnh: ANTĐ

Máy bay trực thăng tấn công Mi-35M là dòng trực thăng chiến đấu đa năng do Công ty Rostvertol/Nga nghiên cứu, chế tạo và là một phiên bản xuất khẩu của máy bay trực thăng chiến đấu đa năng hạng nặng Mi-24 Hind.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết, điểm đặc biệt nhất của máy bay trực thăng Mi-35M đó chính là phần thân được bọc thép và các phiến cánh quạt titan có thể chống lực va chạm của đạn 12,7mm. Bên cạnh đó, việc thiết kế cánh đuôi hình chữ X và hai cánh quạt của nó được thiết kế đầu cong giúp cho Mi-35M cải thiện vận tốc và tăng sự ổn định khi bay ở tốc độ cao.

Trong khi đó, buồng lái của trực thăng Mi-35M đã được tăng áp để bảo vệ kíp bay trong trường hợp sử dụng vũ khí sinh hóa, hạt nhân. Đồng thời, với lớp kính chống đạn hiện đại và các hệ thống quan sát, trinh sát, chỉ thị mục tiêu quang/hồng ngoại cho phép kíp bay an toàn và có khả năng quan sát tốt tình hình chiến trường trong điều kiện tác chiến phức tạp.

Với hệ thống này, máy bay trực thăng Mi-35M có thể phát hiện được cả mục tiêu vào ban đêm, cho phép máy bay tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới hơn 6.400m.

Đặc biệt, máy bay trực thăng Mi-35 có khả năng sử dụng vũ khí có điều khiển và không điều khiển trong mọi điều kiện thời tiết, có thể hoạt động tấn công ở độ cao 10-25m ban ngày và 50m ở ban đêm trên đất liền hoặc trên sông, biển.

Vũ khí Nga diệt mục tiêu chính xác ở 2000 km khiến đối phương 'bất lực'(VietQ.vn) - Theo nhận định của chuyên gia quân sự thế giới, tên lửa Kinzhal của Nga tiêu diệt tàu chiến đối phương với độ chính xác 100% khiến đối phương kể cả Mỹ cũng phải lo ngại.

Thiết kế của chiếc máy bay trực thăng này khá đặc biệt, Mi-35 dài 17,50 m; cao 6,5 m; trọng lượng rỗng 8.355 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 11.500 kg. Mi-35 trang bị động cơ tuốc bin trục thế hệ mới nhất VK-2500, mỗi chiếc sản sinh công suất 2.200 mã lực/chiếc, tốc độ tối đa 310 km/h, trần bay thực tế 5.400 m, tầm bay thực tế 460 km, và có thể lên tới 1.000 km với nhiên liệu cực đại. 

Vũ khí trang bị trên máy bay Mi-35M là pháo nòng kép GSh-23V cỡ 23mm với cơ số đạn 450-470 viên. Pháo có thể bắn với tốc độ 3.400-3.600 phát/phút, chống được mục tiêu bọc thép, công sự kiên cố, phù hợp diệt bộ binh địch. Trực thăng Mi-35M có thể mang 8 tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka-V hoặc Shturm-V. Đặc biệt, nó còn mang được tên lửa không đối không Igla-V để tự vệ trên không và các loại rocket S-8 80mm (tổng cộng 80 quả) hoặc S-13 122mm (20 quả) và súng máy cỡ nòng 23mm.

Khác với các loại trực thăng tấn công khác, ngoài khả năng tấn công mạnh mẽ, Mi-35 còn có thể sơ tán binh lính khi cần thiết. Nó có thể mang tới 8 lính dù đầy đủ vũ trang hoặc 4 lính bị thương trên cáng. Hiện, trực thăng tấn công Mi-35 đang phục vụ Không quân Nga, Azerbaijan, Iraq, Brazil, và Venezuela

Trong tương lai máy bay Mi-35M sẽ được nâng cấp thêm hệ thống giám sát chiến trường thế hệ mới OPS-24N1, có khả năng quét 360 độ, kết hợp với 4 khí tài quang điện tử ổn định GOES-321MK giúp cho kíp lái nâng cao năng lực bao quát chiến trường và nhận biết mục tiêu tấn công cũng như các loại tên lửa đối không đang bay tới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang