Lý do Nga điều vũ khí ‘thú mỏ vịt’ nhiều nhất tới Syria

author 16:05 02/05/2018

(VietQ.vn) - Sau khi Mỹ tấn công Syria, Nga đã điều hàng loạt vũ khí sang chiến trường Syria. Một trong những vũ khí có mặt nhiều nhất tại đây phải kể tới máy bay Su-34.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sau cuộc tấn công Syria của liên quân Mỹ, Anh, Pháp số lượng máy bay chiến đấu của Nga tại căn cứ không quân Hmeymim đã tăng đáng kể. Bất ngờ hơn là máy bay Su-34 chính là loại máy bay được triển khai nhiều nhất với 12 chiếc.

Việc điều động tới 12 chiếc cường kích bom Su-34 tới Syria cho thấy Nga đang dành cú đánh tất tay kinh hoàng đối với phiến quân. So với các loại cường kích khác như Su-24, Su-25 thì máy bay Su-34 có chi phí khai thác lớn hơn. Các chuyên gia quân sự nhận định việc Nga triển khai thêm hai chiếc Su-34 có lẽ để thực hiện thêm một số nhiệm vụ phụ như hộ tống, bảo vệ chứ không nhằm tăng viện cho lực lượng chiến đấu tại đây. Vì phiến quân IS gần như đã bị đánh bại hoàn toàn tại Syria.

 Máy bay Su-34 được Nga điều tới Syria nhiều nhất nhằm diệt phiến quân IS. Ảnh: CAND

 Máy bay Su-34 được Nga điều tới Syria nhiều nhất nhằm diệt phiến quân IS. Ảnh: CAND

Được biết, đầu tháng 10/2015, 6 chiếc Su-34 của quân đội Nga đã được phát hiện hạ cánh xuống phi trường Latakia, tham gia vào lực lượng mà Moscow triển khai ở Syria. Trong hơn 2 năm tham chiến tại Trung Đông, máy bay Su-34 đã tiến hành hàng ngàn vụ tấn công vào các cơ sở của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới IS và Mặt trận Al-Nursa.

Sở dĩ máy bay Su-34 được tin dùng vì ngoài khả năng ném bom, nó còn không chiến tốt nhờ trang bị các loại tên lửa tầm ngắn và tầm xa.

Theo hãng tin Nga Sputnik, máy bay Su-34 cũng chính là tác giả của vụ không kích tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi ở thành phố Raqqa, Syria vào tháng 5-2017.

Sau màn phô diễn hiệu quả tại Syria, tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport tiết lộ rằng, một số quốc gia Trung Đông như Jordan hay Algeria đã lên kế hoạch đặt hàng gần 40 chiếc Su-34 của Nga.

Có biệt danh "Thú mỏ vịt" nhờ phần mũi bẹt, máy bay Su-34 là dòng tiêm kích bom hiện đại được chế tạo để thay thế cho máy bay ném bom chiến thuật Su-24 vốn đã khá già cỗi. Ngoài nhiệm vụ tấn công mặt đất, máy bay Su-34 còn có khả năng không chiến tốt nhờ trang bị các loại tên lửa tầm ngắn và tầm xa.

Vũ khí nào của Nga mạnh hơn cả bom hạt nhân? (VietQ.vn) - Vũ khí tác chiến điện tử trong một vài năm trở lại đây đã trở thành quân bài chủ lực của quân đội Nga. Đây được coi là vũ khí đáng sợ hơn cả bom hạt nhân.

Nhờ trang bị hệ thống radar cho phép phát hiện mục tiêu bay ở cự ly đến 120 km, đồng thời bám theo 10 mục tiêu và bắn 4 mục tiêu trong số đó. Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy thuộc kích thước là từ 30-100 km.

Là chiến đấu cơ được thiết kế theo yêu cầu của một máy bay ném bom tiền tuyến, máy bay Su-34 có khả năng tải trọng vũ khí lớn, buồng lái được bọc giáp vững chắc, có thể tiến hành tiếp dầu trên không và tầm bay rất xa.

Về hỏa lực, máy bay Su-34 sở hữu 12 giá treo vũ khí gồm 8 điểm dưới cánh và 4 điểm dưới thân để lắp các loại vũ khí hiện đại nhất mà Nga sở hữu.

Tùy theo nhiệm vụ chiến đấu, máy bay sẽ được lắp đặt các loại bom đạn khác nhau như các tên lửa không đối không có điều khiển R-27, R-73 và R-77, bom có điều khiển KAB-500, KAB-1500, rocket hoặc các loại bom cỡ 500 kg.... Khi làm các nhiệm vụ phục vụ hải quân, Su-34 có thể "cõng" các thùng chứa các phao vô tuyến.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang