Lý do Nga yêu cầu sau khi tiêm vaccine covid-19 không uống rượu và thuốc ức chế miễn dịch

author 06:44 10/12/2020

(VietQ.vn) - Phó thủ tướng Nga cảnh báo người dân nên tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu không uống rượu trong 42 ngày sau khi tiềm vaccine Covid-19.

Theo tin tức trên báo VnExpress, mới đây Phó thủ tướng Nga Tatiana Golikova nói rằng người Nga sau khi tiêm chủng sẽ phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa bổ sung trong 42 ngày để vaccine Sputnik V phát huy hiệu quả.

Cụ thể theo bà Golikova: "Người dân sẽ phải hạn chế đến nơi đông người, tiếp tục đeo khẩu trang, sử dụng chất khử trùng, hạn chế tiếp xúc và không uống rượu hoặc không dùng thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian này".

Anna Popova, người đứng đầu cơ quan giám sát an toàn người tiêu dùng Rospotrebnadzor, cũng nhắc lại cảnh báo này. "Đó là áp lực lớn với cơ thể. Nếu chúng ta muốn giữ sức khỏe và có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ, đừng uống rượu", bà cho hay.

 Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất sau tiêm vaccine Nga cảnh báo không nên uống rượu và thuốc ức chế miễn dịch sau tiêm. Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nga là quốc gia tiêu thụ rượu trên đầu người cao thứ tư trên thế giới. Trung bình một người Nga tiêu thụ 15,1 lít rượu mỗi năm.

Những nỗ lực của Nga trong việc tiêm chủng cho người dân bắt đầu vào cuối tuần qua tại Moskva. Cơ quan y tế nước này ước tính rằng 100.000 người đã được tiêm chủng. "Vào cuối tuần, tất cả các khu vực của đất nước sẽ tham gia chiến dịch này", Golikova nói.

Quan chức y tế Nga cho biết vaccine Sputnik V đạt hiệu quả 95%. Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa được tiêm vaccine này, dù nó đã được Nga phê chuẩn.

Sputnik V hồi tháng 8 trở thành vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới được cấp phép. Khi đó, Putin cho hay vaccine do Nga phát triển đã phát huy hiệu quả và giúp tạo hệ miễn dịch bền vững, dù chưa hoàn thành thử nghiệm Giai đoạn ba. Putin cũng tiết lộ một cô con gái của ông đã tình nguyện tiêm vaccine, động thái hiếm thấy từ nhà lãnh đạo vốn kín tiếng về gia đình.

Cảnh báo dùng thuốc kháng sinh azithromycin nguy cơ biến cố về tim(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ mới đây vừa phát hiện, sử dụng thuốc kháng sinh azithromycin có thể làm tăng nguy cơ biến cố tim mạch.

Liên quan tới vaccine Covid-19, ông Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine cho hay, sau khi rà soát lại hồ sơ nghiên cứu tiền lâm sàng và các nghiên cứu tương tự trên thế giới, dự kiến vaccine Nano Covax sẽ được thử nghiệm lâm sàng với 2 khoảng liều chính là 50 mcg (microgam) và 75 mcg. Nếu được Hội đồng Đạo đức thông qua như vậy thì dự kiến giai đoạn 1, sẽ có khoảng 40 đối tượng tham gia vào giai đoạn 1.

"Đây là số lượng tối thiểu chứ không áp dụng số lượng tối đa, vì đây là giai đoạn rất nhạy cảm và rất quan trọng, khi chuyển nghiên cứu từ động vật sang người. Việc xác định tính an toàn là quan trọng nhất trong giai đoạn này. Chính vì vậy, dự kiến giai đoạn 1 sẽ có 40 đối tượng, chia cho 2 khoảng liều là 50 mcg và 75 mcg"- ông Quang nói.

Dự kiến từ tháng 1- 4/2021, khi có kết quả ban đầu giai đoạn 1, đặc biệt đánh giá về tính an toàn của 2 khoảng liều thì Hội đồng Đạo đức sẽ chuyển sang giai đoạn 2.

Dự kiến giai đoạn 2 sẽ tiến hành từ tháng 3-4/2021 và giai đoạn 2, số lượng cỡ mẫu tối thiểu là 400. Giai đoạn 2 bắt buộc phải thiết kế nghiên cứu có nhóm chứng, nghĩa là chúng ta sẽ sử dụng các đối tượng có nguy cơ, liên quan đến vùng dịch tễ và đối tượng thứ 2 là nhóm placebo (nhóm sử dụng thuốc đối chứng).

Trên cơ sở kết quả giai đoạn 1, cơ quan quản lý và Hội đồng Đạo đức mới cho phép triển khai kết quả giai đoạn 2, trên cơ sở kết quả giai đoạn 2 thì cơ quan quản lý và Hội đồng Đạo đức sẽ cho phép chuyển sang giai đoạn 3. Giai đoạn 3 dự kiến số lượng tối thiểu là 10.000 người.

Theo TS Quang, đối với thử nghiệm vaccine giai đoạn 3 thì số mẫu tối thiểu là mười nghìn đến vài chục nghìn. Đặc biệt, giai đoạn 3 lại rất cần việc triển khai, đánh giá vaccine trên đối tượng có nguy cơ cao hoặc dương tính đối với SARS-CoV-2 để đánh giá tính sinh miễn dịch.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang