Lý do những người tiêu dùng này không nên ăn cua

author 06:37 06/10/2020

(VietQ.vn) - Cua biển hay cua nói chung là thực phẩm tốt cho sức khỏe con người tuy nhiên khi ăn cua cần tránh mắc sai lầm nếu không sẽ dẫn tới không tốt cho sức khỏe.

Các loại cua là nguồn cung cấp axit béo gốc omega - 3 tuyệt vời. Thịt cua chứa ít chất béo bão hòa giúp làm giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính trong máu. Loại hải sản này cũng chứa một lượng niacin và crom giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ.

Cua chứa nhiều vitamin B12, một loại vitamin thiết yếu cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu của cơ thể, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu ác tính. Không chỉ thế, thịt cua cũng là nguồn cung cấp selen - một chất có tác dụng ngăn ngừa bệnh viêm khớp và chứa rất nhiều phốt pho - thành phần quan trọng đối với sức khỏe của xương và răng.

Có quá nhiều lợi ích sức khỏe mang lại từ cua, tuy nhiên đây cũng là loại thực phẩm không phải bộ phận nào cũng có thể ăn, thậm chí còn ẩn chứa nhiều nguy cơ cho một số đối tượng.

 Ăn cua rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn, thậm chí chế biến sai cách cũng dễ gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Không phải ai cũng ăn được gạch cua

Gạch cua được xem là phần béo ngậy nhất của cua, có nhiều chất dinh dưỡng và có mùi vị rất thơm ngon. Tuy là phần béo ngậy nhất nhưng gạch cua cũng không chứa quá nhiều chất béo nên người bình thường hoàn toàn có thể ăn mà không cần quá lo lắng. Hơn nữa, hơn một nửa chất béo trong gạch cua là các axit béo không no tương đối lành mạnh có thể giúp bổ sung EPA và DHA tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên những người bị rối loạn mỡ máu và có cholesterol trong máu cao không nên ăn. Bởi lẽ lượng cholestrol trong gạch cua cực kỳ cao, nên sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Phụ nữ mang thai cũng không nên ăn gạch cua. Vì phần này dễ tích tụ các kim loại mạnh như cadmium, hoặc các chất ô nhiễm khác có hại cho sự phát triển của thai nhi. Do đó khuyến cáo thai phụ nên ăn ít hoặc không nên ăn gạch cua.

Đối với những người có tiền sử dị ứng với các loại hải sản thì cũng không nên ăn cua, gạch cua. Chỉ cần ăn lượng nhỏ cũng đủ dẫn đến ngứa toàn thân, nổi mề đay, đau đầu, chóng mặt, khó thở, hôn mê, thậm chí là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, những người đang mắc các bệnh như: tiểu đường, bệnh thận hay huyết áp cao không nên ăn quá nhiều cua, ghẹ. Vì hàm lượng natri cao trong chúng sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Cua có thể nhiễm độc 

Các nhà khoa học đã tìm thấy 2 loại độc tố nguy hiểm có trong thịt cua ở các vùng nước bị ô nhiễm chính là chất độc dioxin và PCBs. 2 loại chất độc trên có thể gây phát ban, làm suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn thần kinh, tổn thương gan, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, thậm chí làm tăng nguy cơ sinh con khuyết tật nếu phụ nữ mang thai ăn phải. Bên cạnh đó người ăn còn phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc do khuẩn cầu trùm, khuẩn dấu phẩy, lây nhiễm kí sinh trùng nguy hiểm.

Thịt cua, ghẹ giàu chất đồng và selen. Khi ăn quá nhiều đồng sẽ làm khả năng hấp thu sắt và thuốc kháng sinh của hệ tiêu hóa giảm đi đáng kể. Trong khi selen lại làm tăng tác dụng phụ của thuốc giảm đau, đồng thời, làm cho quá trình đào thải thuốc ra khỏi cơ thể chậm hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn trên mạng- khó kiểm soát nên rất dễ gây ngộ độc cần tránh dùng(VietQ.vn) - Do nhu cầu người tiêu dùng tăng cao nên hiện nay thực phẩm chế biến sẵn được rao bán nhiều trên mạng tuy nhiên loại thực phẩm này khó kiểm soát về chất lượng nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc.

Không nên ăn những bộ phận trên mai cua

Phần mang trên mai cua là cơ quan hô hấp của cua, có chức năng lọc nước bên ngoài nên rất dễ tích tụ kim loại nặng và các chất ô nhiễm khác. Nửa phía trước của mai cua - hình tam giác trước mắt cua là dạ dày cua, đường màu đen chúng ta hay thấy ở đây là ruột cua, đây chính là bộ phận tiêu hóa của cua. Phần này dễ bị tích tụ chất bẩn nên tránh ăn.

Phần hình lục giác nằm chính giữa trong gạch cua được gọi là nội tạng của cua. Theo quan điểm dân gian thì đây được gọi là phần có tính hàn nhất của cua nên nhất định không được ăn. Nếu không có thể gây lạnh bụng, đau bụng, tiêu chảy...

Không nên ăn cua đã chết

Sau khi cua chết, các vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở và ăn mòn các axit amin có trong thịt cua. Lúc này, không chỉ có độ ngậy và mùi vị cua giảm đáng kể mà còn sản sinh ra một số axit amin sinh học có hại cho cơ thể con người, gây ra các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, dị ứng... trường hợp nặng hơn có thể gây sốc hoặc suy nội tạng.

Không ăn cua chưa nấu chín

Có rất nhiều loại vi khuẩn gây bệnh trong thủy sản có vỏ, dễ gây bệnh viêm dạ dày ruột cấp tính, thậm chí có thể gây nhiễm trùng máu. Thịt cua sống có chứa nang trùng Lungfluke - loại ký sinh trùng ký sinh trong phổi, kích thích, phá hủy các tổ chức của phổi, xâm nhập não gây ra chứng co giật, bại liệt. Cho dù cua đã được ngâm nước muối hay ngâm rượu cũng không thể có tác dụng khử trùng. Do đó chúng ta cần sơ chế kỹ và nấu thật chín trước khi ăn để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngoài những lưu ý trên, không nên ăn quá nhiều cua một lúc vì thịt cua có tính hàn, có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy khi ăn quá nhiều. Đồng thời cũng chú ý không nên ăn cua khi uống trà, không ăn cua chung với các loại thực phẩm kỵ cua như quả hồng, cam, mật ong...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang