Lý do ô tô nhập 'bỗng dưng' khan hiếm, khách bị hủy đơn hàng loạt

author 10:02 04/12/2017

(VietQ.vn) - Vì lý do gì mà xe ô tô nhập khẩu khan hiếm, hết hàng, trong khi đó nhiều khách hàng bị hủy đơn?

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Vietnamnet thông tin, khảo sát ở 1 số đại lý Toyota tại Hà Nội, tất cả đều nói không còn xe Fortuner, hỏi khi nào có xe mới về, các đại lý trả lời chưa biết. “Toyota Việt Nam chỉ thông báo cho chúng tôi về việc hủy đơn hàng với tất cả xe nhập khẩu trong tháng 1 và 2 năm 2018, không đưa ra mốc thời gian cung cấp trở lại”, giám đốc một đại lý Toyota nói.

Không chỉ với Toyota, tại các đại lý của Ford Việt Nam cũng tương tự. Hỏi mua những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Everest hay Explorer, thì tất cả đều hết hàng. Các đại lý cho biết, vừa qua đã phải hủy hết mọi hợp đồng ký với khách hàng mua những mẫu xe này, giao trong tháng 1 và 2 năm 2018.

ly-do-o-to-nhap-bong-dung-khan-hiem-khach-bi-huy-don-hang-loat

 Ô tô nhập khẩu đang trong tình trạng khan hiếm tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Vnexpress

Với mẫu Pickup Ranger hiện vẫn còn hàng, nếu mua khách vẫn được giảm 10 triệu đồng, cùng 1 số quà tặng như phim dán kính, lót thùng,... Nhưng nhân viên bán hàng cũng tiết lộ, không còn nhiều xe, nếu không mua nhanh là hết và phải đợi tới tháng 3 năm 2018.

Công ty Ford Việt Nam ngày 1/12/2017 đã có công văn gửi các đại lý, thông báo cắt đơn hàng với 2 mẫu xe nhập khẩu là Ranger và Explorer trong tháng 1 và 2 năm 2018, do ảnh hưởng từ Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh ô tô. Đề nghị các đại lý chỉ ký hợp đồng với khách hàng khi có nguồn cung từ Ford Việt Nam.

Đại diện một DN ô tô FDI cho biết, hầu hết các DN đã hủy đơn hàng xe nhập khẩu trong tháng 1 và tháng 2 năm 2018. Lý do là theo quy định trong Nghị định 116/2017 NĐ-CP của Chính phủ, các DN phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Đến nay Nghị định chưa có hướng dẫn cụ thể, các DN chưa xin được giấy này, cũng như không rõ giấy như nào thì được chấp nhận. Vì vậy, nhập khẩu xe về sẽ rất rủi ro, nếu không được các cơ quan Việt Nam chấp nhận, sẽ phải tái xuất lô hàng. Cho nên, đã quyết định hủy đơn hàng trong tháng 1 và 2 để chờ đợi.

Cũng không chỉ có xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN, nhiều đơn hàng  từ các khu vực khác như Nhật Bản, châu Âu cũng phải tạm ngừng nhập khẩu do vướng quy định này.

Liên quan đến vấn đề ô tô nhập khẩu, mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô tại Việt Nam (VAMA) đã gửi kiến nghị đến văn phòng Chính phủ, đề xuất nới lỏng một số quy định đối với ôtô nhập khẩu trong Nghị định 116/2017.

Theo đó, vấn đề mà các doanh nghiệp nhập khẩu gặp khó “hàng đầu” là "Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài" rất khó đáp ứng.

Khánh Hòa: Chủ đầu tư BOT Ninh An muốn xử lý tài xế trả tiền lẻ qua trạm(VietQ.vn) - Liên quan đến việc các tài xế thuộc diện được miễn phí nhưng vẫn dùng tiền lẻ để qua trạm thu phí BOT Ninh An là gây rối, do đó chủ đầu tư sẽ kiến nghị tỉnh Khánh Hòa xử lý.

Theo giải thích của đại diện VAMA thì loại giấy trên không tồn tại ở nhiều quốc gia, nơi chính quyền áp dụng chính sách các nhà sản xuất tự chứng nhận. Hoặc ở một số nước, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền có thể cấp giấy chứng nhận chất lượng loại này nhưng hệ thống tiêu chuẩn và đăng kiểm không giống Việt Nam. Do vậy, quy định này làm khó nhà nhập khẩu.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra xe theo từng lô nhập khẩu cũng khiến các doanh nghiệp kêu khó. Bởi cùng một loại xe nhưng nếu nhập về Việt Nam ở những thời điểm khác nhau, vẫn buộc phải kiểm định chất lượng khí thải, an toàn như lô xe đầu.

Ngoài ra, việc thử nghiệm một mẫu xe có thể kéo dài tới hai tháng, chi phí lên đến 10.000 USD cho mỗi lần thực hiện. Điều này khiến các xe khác trong cùng lô xe nhập phải nằm chờ ở cảng, chi phí lưu kho, bảo dưỡng vì thế tăng lên, dẫn đến giá xe khó giảm như kỳ vọng.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang