Lý do vũ khí này của Mỹ có mặt ở tất cả các quốc gia và mọi cuộc chiến

author 21:00 12/12/2017

(VietQ.vn) - Theo một số thống kê, súng ngắn Colt M1911 là vũ khí đã xuất hiện và từng được sử dụng tại tất cả các quốc gia trên thế giới vì độ nhẹ, chính xác cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Lịch sử của súng ngắn Colt Government/M1911 bắt đầu từ những năm 1900, khi nhà thiết kế nổi tiếng John M. Browning phát triển súng ngắn bán tự động cho công ty Colt. Trong năm 1906 - 1907, quân đội Mỹ đã công bố một thử nghiệm để thay thế súng lục ổ quay. Từ đó, họ đã phát triển một súng ngắn bán tự động mới.

Quân đội Mỹ cần loại súng ngắn có cỡ đạn 45 ACP, do đó Browning thiết kế một hộp đạn riêng có khả năng bắn 230 viên (15,64 g/viên) và sau đó, ông đã thiết kế một khẩu súng ngắn mới.

Súng ngắn M1911 có trọng lượng 1,134 kg. Ảnh: Zing News

Súng ngắn M1911 có trọng lượng 1,134 kg. Ảnh: Zing News 

Năm 1911, sau khi thử nghiệm rộng rãi, quân đội Mỹ đã biến các khẩu súng ngắn mới với cỡ đạn riêng do Browning thiết kế và công ty Colt sản xuất với tên gọi M1911.

Súng ngắn M1911 có trọng lượng 1,134 kg; dài 219 mm với nòng dài 89 - 127 mm (tùy phiên bản); súng sử dụng loại đạn .45 ACP (11,43 mm) có sơ tốc đầu nòng 253 m/s.

Khẩu súng ngắn Colt M1911 khác với những khẩu súng ổ quay, xạ thủ chỉ cần lên đạn cho Colt M1911 một lần duy nhất. Thiết kế của khẩu súng sẽ kéo viên đạn tiếp theo trong băng đạn lên nòng sau mỗi lượt bắn. Nó từng là vũ khí cận chiến lý tưởng của quân đội Mỹ trong nhiều cuộc chiến.

Đặc biệt, hộp tiếp đạn rời 7 viên của súng có thể thay thế một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn hẳn thao tác nạp từng viên như trên các loại súng Colt ổ quay truyền thống.

Về kỹ thuật, khẩu súng ngắn M1911 là một vũ khí hoạt động dựa vào độ bật lại của đạn, khóa nòng bán tự động. Nó có hoạt động đơn khung gắn với búa kích hoạt và con trượt. Búa kích hoạt có thể bị khóa bằng một khóa ở phía gần búa.

Vũ khí nào của Nga trở thành nỗi ám ảnh ‘điên loạn’ cho đối phương?(VietQ.vn) - Tên lửa không đối không Vympel R-77 là vũ khí đáng gờm nhất của Nga. Vũ khí này còn tạo ra cơn ác mộng cho đối phương nhờ khả năng chạm nổ cực kỳ chính xác.

Nòng và con trượt được đan cài qua những vành đai lớn ở phần trên của nòng súng. Sau khi bắn, nòng và con trượt di chuyển khoảng cách ngắn, sau đó, một khe nằm phía sau nòng súng sẽ mở và hất vỏ đạn ra. Khi đạn hết lực, con trượt kéo cả nòng về trước khóa nòng lại. Đồng thời, trong quá trình đó 1 viên đạn cũng được lò xo trong hộp đạn đẩy lên, nạp vào buồng đạn. Nút nhả hộp đạn nằm phía bên trái của súng, gần với cò kích hoạt.

Được biết, trước và trong Thế chiến I, hơn 1 triệu súng M1911 được sản xuất, chủ yếu là do công tyColt và Springfield Armoury, cũng như các công ty Remington-UMC, Burroughs, Savage và một số công ty khác. Ngoài ra, công ty Colt cũng bán giấy phép sản xuất súng M1911 cho một số quốc gia nước ngoài như Na Uy hay Argentina…

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang