Lý do Thủ tướng Pháp Manuel Valls đột ngột xin từ chức

authorHòa Dương 06:45 07/12/2016

(VietQ.vn) - Hôm 6/12, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đột ngột quyết định nộp đơn xin từ chức và quyết định tham gia tranh cử tổng thống.

Theo thông tin trên báo Vnexpress, Thủ tướng Pháp Manuel Valls sáng sớm 6/12 đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Francois Hollande và đã được chấp nhận.

Báo Người Lao Động cho hay, Thủ tướng Manuel Valls từ chức 1 ngày sau khi tuyên bố tranh cử tổng thống, trong bối cảnh Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông sẽ không ra tái tranh cử nhiệm kỳ hai hồi tuần trước.

 Thủ tướng Pháp Manuel Valls từ chức để tranh cử Tổng thống

 Thủ tướng Pháp Manuel Valls từ chức để tranh cử Tổng thống

Được biết đến với phong cách thẳng thắn và quan điểm cứng rắn về nhập cư cũng như an ninh, ông Valls là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử nội bộ của đảng Xã hội vào tháng tiếp theo, trước khi bước vào cuộc tổng tuyển cử gồm 2 giai đoạn diễn ra vào tháng 4 và tháng 5/2017.

Báo Tin tức (TTXVN) cho hay, ngay sau khi ông Valls từ chức, một chính phủ mới đã được thành lập ở Pháp với các vị trí lãnh đạo các bộ gần như được giữ nguyên.

Sau khi được Tổng thống Pháp François Hollande chỉ định đảm nhiệm chức Thủ tướng Pháp thay ông Manuel Valls vừa từ chức để tham gia tranh cử tổng thống Pháp năm 2017, ông Bernard Cazeneuve đã nhanh chóng công bố thành phần chính phủ mới chỉ với rất ít sự thay đổi. 

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ  Bernard Cazeneuve giữ chức Thủ tướng Pháp

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ  Bernard Cazeneuve giữ chức Thủ tướng Pháp

Điều này cho thấy Tổng thống Hollande và Thủ tướng Bernard Cazeneuve muốn tiếp tục duy trì chính sách kinh tế-xã hội hiện nay cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 6/2017.

Trong ba vị trí mới được bổ nhiệm, nổi bật là ông Bruno Le Roux, thủ lĩnh phe đa số trong Hạ viện Pháp, đảm nhiệm chức Bộ trưởng Nội vụ. Ngoài ra, ông André Vallini, người đang giữ chức vụ Quốc vụ khanh phụ trách công tác quy hoạch lãnh thổ và phát triển, được cử làm Quốc vụ khanh phụ trách quan hệ với Quốc hội; ông Jean-Marie Le Guen trở thành Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển và Pháp ngữ.

Dự báo thời tiết hôm nay 7/12: Bắc bộ nhiệt độ giảm mạnhDự báo thời tiết hôm nay 7/12: Hà Nội Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời rét. Độ ẩm từ 45 - 85%.Nhiệt độ thấp nhất từ: 14 - 17oC, nhiệt độ cao nhất từ: 24 - 27oC.

Theo tin tức trên báo Người Lao Động, thủ tướng mới của nước Pháp- ông Cazeneuve trở thành Bộ trưởng Bộ Nội vụ từ năm 2014, từng giám sát các biện pháp đối phó với hàng loạt vụ khủng bố giết chết hơn 200 người kể từ tháng 1/2015 ở Pháp. Ông Cazeneuve đã bảo vệ tổng cộng 3 luật chống khủng bố và 1 luật tình báo, chịu trách nhiệm ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công liên hoàn ở Paris khiến 130 người thiệt mạng hồi tháng 11/2015.

Như vậy, chỉ trong 2 ngày vừa qua, báo Giao thông đưa tin đã có 3 Thủ tướng từ chức bao gồm Thủ tướng New Zealand John Key; Thủ tướng Italia Matteo Renzi. Thủ tướng New Zealand John Key từ chức ngày 5/12 với lý do “đã đến lúc lui về với gia đình”; Thủ tướng Italia Matteo Renzi từ chức cùng ngày sau khi thừa nhận thất bại nặng nề trong cuộc trưng cầu dân ý về việc cải tổ Hiến pháp.

Hòa Dương (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang