TP. Hồ Chí Minh sẽ có nhà máy sản xuất linh kiện cho Boeing

authorHà Thúy 16:15 28/11/2017

(VietQ.vn) - Boeing dự kiến đặt nhà máy sản xuất linh kiện cho Boeing tại TP.HCM bởi một lý do liên quan đến đơn hàng khổng lồ của hãng Vietjet.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, trong cuộc trao đổi với lãnh đạo Tp.HCM ngày 27/11, ông Eugene Kim, Chủ tịch Công ty Huneed Technologies cho biết công ty này có thể thành lập một nhà máy chuyên sản xuất dây điện cung cấp cho hãng máy bay Boeing tại đây.

Hiện Huneed đang tham gia một cuộc thi cung cấp thiết bị cho hãng máy bay này và nếu thắng sẽ mở rộng sản xuất tại Việt Nam, cụ thể là khu công nghệ cao Tp.HCM.

ly-do-tp-ho-chi-minh-se-co-nha-may-san-xuat-linh-kien-cho-boeing

 Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air và ông Ray Conner, Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã thực hiện ký kết hợp đồng quan trọng hồi tháng 5/2016. Ảnh: Chính Phủ

Lý do mở nhà máy được ông Kim cho biết xuất phát từ hãng hàng không Vietjet Air đã có hợp đồng mua 100 máy bay với Boeing. Hợp đồng ký kết này diễn ra vào ngày 23/5/2016.

Bên cạnh đó phía Boeing, hãng hàng không nào đặt mua nhiều máy bay thì sẽ ưu tiên mở nhà máy tại nước sở tại của hãng đó.

Về Huneed Technologies được thành lập năm 1968, là nhà phát triển và sản xuất linh kiện máy báy và hệ thống liên lạc quân sự của Hàn Quốc.

Theo Trí thức trẻ, hãng này hiện là đối tác với nhiều hãng hãng máy bay trong nước cũng như trên thế giới như Airbus Defense & Space, Airbus Helicopters, Safran, Hàng không Hàn Quốc, Northrop Grumman và các lực lượng vũ trang Hàn Quốc.

Trước Huneed cũng có một số công ty đặt nhà máy sản xuất linh kiện cho Boeing tại Việt Nam như công ty cổ phần công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) của Nhật Bản.

Cụ thể MHI có nhà máy láp ráp cửa cho máy bay Boeing 777 tại khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội. Công ty con của MHI, MHIVA cũng là doanh nghiệp đầu tiên triển khai sản xuất các bộ phận cho máy bay thương mại ở Việt Nam.

MHIVA có nhà máy sản xuất cánh tà cho Boeing 737 cũng tại khu công nghiệp này. Tuy nhiên hiện công nhân Việt Nam chỉ đảm nhận việc lắp ráp các chi tiết cánh tà, cửa được sản xuất ở Nhật thành bộ phận, sau đó chúng được chuyển sang nhà máy của Boeing tại Mỹ để lắp ráp vào máy bay.

Trước đó, theo Kiến Thức, ngày 23/5/2016, hãng hàng không Vietjet Air và Tập đoàn Boeing (Mỹ) đã ký kết hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá 11,3 tỷ USD.

Chi 80 tỷ đồng gia tăng quyền lực: Gia đình nhà chồng Hà Tăng lên tiếng(VietQ.vn) - Phía gia đình nhà chồng Hà Tăng lên tiếng đính chính về việc chi 80 tỷ đồng để mua cổ phiếu SAS.

Số tàu bay được ký kết dự kiến sẽ được giao hàng từ năm 2019 đến năm 2023 nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng hoạt động khai thác của Hãng hàng không Vietjet đối với mạng đường bay trong nước và đến các nước trong khu vực.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang