Lý do tuyệt đối không nên dùng thuốc paracetamol phối hợp để hạ sốt trong mùa dịch

author 07:45 23/04/2020

(VietQ.vn) - Thuốc paracetamol là một thuốc được các bác sĩ khuyên dùng để hạ sốt tuy nhiên cần thận trọng khi điều trị trong mùa dịch Covid-19.

Theo thông tin trên báo Sức khỏe &Đời sống, thuốc paracetamol có thể ở dạng đơn thành phần hoặc phối hợp với các loại thuốc khác như: Phenylephrine, caffeine… để điều trị các triệu chứng của viêm đường hô hấp như: Cảm lạnh, cảm cúm…

Do đó, để an toàn, các bác sĩ khuyến cáo, chỉ nên sử dụng paracetamol đơn thành phần để hạ sốt. Không dùng các sản phẩm paracetamol phối hợp trên vì, phenylephrine và caffeine là những chất có thể làm tăng huyết áp.

 Không nên dùng thuốc paracetamol phối hợp với các loại thuốc khác trong mùa dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Cũng theo các chuyên gia, các sản phẩm phối hợp này có thể gia tăng tác dụng chống lại các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, nhưng lại có thể gây ra tác dụng phụ cho hệ thống tim mạch. Bất lợi này càng cần đặc biệt quan trọng khi xem xét khi lựa chọn thuốc hạ sốt cho bệnh nhân cao tuổi thuộc "nhóm nguy cơ".

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Véran mới đây khuyên mọi người nên sử dụng acetaminophen (paracetamol) nếu sốt cao hoặc nghi nhiễm Covid-29. Lý do đưa ra là sử dụng paracetamol sẽ tốt hơn cho quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân.

Lời khuyên này rất quan trọng đối với những người đang có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 như sốt, nhức đầu, mệt mỏi, ê ẩm toàn thân nhưng lại phải "tự điều trị" tại nhà vì quá tải y tế ở châu Âu. Tại Việt Nam, nhiều bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên tương tự khi người dân cần hạ sốt ở nhà trước khi đến bệnh viện. Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc giảm đau hạ sốt thuộc nhóm NSAID cần được sự chỉ định của bác sĩ.

Sơn móng tay kém chất lượng, trôi nổi và những nguy cơ 'khủng khiếp' cho sức khỏe (VietQ.vn) - Trong công tác kiểm tra, rà soát tình hình kinh doanh buôn bán trên thị trường lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời ngăn chặn 300 lọ sơn móng tay không có hóa đơn chứng từ.

Đặc biệt khi sử dụng nên hạ sốt với liều khởi đầu thấp nhất, 500mg hoặc 650 mg. Thể trạng người Việt thấp bé hơn phương Tây, không nên dùng liều mạnh 1.000mg cho mỗi lần uống, không uống quá 5 ngày, không uống rượu trong và sau khi dùng thuốc.

Với trẻ nhỏ, các bác sĩ tư vấn, nên uống liều 80mg cho trẻ dưới 1 tuổi, 150mg cho trẻ từ 1-3 tuổi, 250mg cho trẻ 4-6 tuổi (17-25kg), 325mg cho trẻ 6-12 tuổi (22-32kg)... Mỗi lần uống cách nhau 4-6 tiếng. Một ngày không quá 4 liều. Trẻ sốt nghi nhiễm COVID-19 nên đưa ngay tới bệnh viện để thăm khám kịp thời.

Ngoài ra, do paracetamol có mặt trong nhiều sản phẩm có tên gọi khác nhau, nên trước khi sử dụng cần đọc kỹ nhãn thuốc để tránh dùng nhiều sản phẩm có chứa cùng hoạt chất paracetamol gây quá liều. Khi sử dụng thuốc nên tránh uống rượu, các chất có cồn hoặc chất kích thích.

Người dùng cũng cần lưu ý, một số thuốc xảy ra tương tác nếu kết hợp cùng với paracetamol: thuốc chống trầm cảm amitriptyline, thuốc trị tăng huyết áp amlodipine, thuốc kháng sinh amoxicillin, thuốc trị mỡ máu atorvastatin, caffeine...

Đặc biệt, thuốc paracetamol tương tác với rượu (ethanol) có thể gây ra các phản ứng tương đối nghiêm trọng. Vì thế cần đến ngay bệnh viện nếu gặp phải các triệu chứng: sốt, ớn lạnh, đau khớp, sưng, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn... Người nghiện rượu khi uống thuốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan, gây tổn thương gan dẫn đến suy gan cấp và có thể gây tử vong, vì vậy cần thận trọng khi dùng paracetamol.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang