Lý Gia Thành mở rộng đế chế tại Anh Quốc

author 09:19 26/01/2015

Tập đoàn Hutchison Whampoa của tỷ phú giàu nhất châu Á Lý Gia Thành vừa tiến hành đàm phán cho thương vụ mua lại thương hiệu điện thoại O2 của Công ty viễn thông Anh Telefonica SA với giá 15 tỷ USD.

lý gia thành, Tập đoàn Hutchison Whampoa, người giàu nhất châu á, điện thoại o2, viễn thông Anh

 Tỷ phú giàu nhất châu Á Lý Gia Thành

Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ mua bán lớn nhất của Lý Gia Thành trên trường quốc tế, theo Bloomberg.

"Hutchison đang tìm kiếm những đối tác làm ăn ổn định và đáng tin cậy. Điều mà công ty của Lý Gia Thành quan tâm hiện tại là những cơ hội phát triển tại thị trường nước ngoài, nơi giá cả đang ở mức thấp khi các nền kinh tế không được ổn định", Ben Kwong - Giám đốc của KGI Asia tại Hong Kong nhận định.

Cổ phiếu của Hutchison đã tăng thêm 3% tại thị trường chứng khoán Hong Kong sau khi thông tin về thương vụ mua bán này chính thức được công bố. Công ty Telefonica cũng đạt mức tăng 3% cho các cổ phiếu của mình tại thị trường chứng khoán Madrid.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đang đối mặt với sự giám sát của Ủy ban chống độc quyền của Liên minh Châu Âu.

4 công ty dịch vụ viễn thông đang kiểm soát thị trường tại Anh Quốc là O2, EE, Vodafone và Three. Trong đó, Lý Gia Thành đã mua thành công hãng Three và đang tiến hành đàm phán để thâu tóm O2. Khi thỏa thuận này hoàn tất, Hutchison sẽ trở thành nhà cung cấp điện thoại lớn nhất tại thị trường Anh Quốc.

Tỷ phú Lý Gia Thành, người giàu nhất châu Á đang từng bước cải tổ đế chế của mình. Ông hiện đang sở hữu một lượng lớn các bất động sản lẫn cảng biển tại châu Á và các doanh nghiệp viễn thông trên khắp châu Âu.

Đầu tháng 1/2015, Lý Gia Thành tuyên bố sẽ sáp nhập hai công ty chính của mình là Cheung Kong Holdings và Hutchison Whampoa, đồng thời chuyển hướng kinh doanh cho những doanh nghiệp bất động sản ông đang sở hữu.

Hai tuần sau đó, Lý Gia Thành tiếp tục công bố kế hoạch chi khoảng 1,55 tỷ USD để mua lại công ty dịch vụ tàu lửa Eversholt Rail của Anh Quốc.

Đối lập với kế hoạch mở rộng của tỷ phú Lý Gia Thành, thường vụ mua bán O2 nếu hoàn tất sẽ giúp Telefonica giảm được món nợ trị giá gần 45 tỷ USD. Năm 2014, công ty cho biết đặt mục tiêu giảm mức nợ xuống còn dưới 48 tỷ USD.

Lợi nhuận của ngành dịch vụ viễn thông tại châu Âu có thể giảm khoảng 1,5% trong năm 2015. Mức giảm của năm trước là 2,2%, theo dự báo của công ty viễn thông Ovum.

Theo DNSG


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang