Lý giải bí ẩn suốt 300 năm về bầu trời máu đáng sợ xuất hiện tại châu Á

author 11:16 16/01/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Nhật bản mới đây đã tìm ra được lời giải cho hiện tượng bầu trời đỏ như máu trải dài suốt từ Nhật Bản sang Trung Quốc.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Vào năm 1770, trong nhiều ngày liền bầu trời Nhật Bản, bán đảo Triều Tiên và bờ biển phía đông của Trung Quốc trông như thể bị đốt cháy và nhuộm một màu đỏ rực. Không ai biết nguyên nhân đến từ đâu và người ta cho rằng đó chỉ một hiện tượng tự nhiên bí ẩn hoặc do ô nhiễm môi trường.

Để tìm lời giải cho hiện tượng bí ẩn suốt 300 năm, các nhà khoa học đã tìm lại các tài liệu lịch sử từ Trung Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản trong thế kỷ thứ 18, để xem liệu chúng có đề cập tới cực quang.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm kiếm tài liệu từ chuyến thám hiểm của James Cook trên tàu HMS Endeavour, cũng như các bức họa cho thấy vết đen mặt trời bởi nhà thiên văn học Johann Caspar Staudacher vào thời kỳ đó.

 Bầu trời đỏ như máu xuất hiện năm 1770 làm giới khoa học đau đầu giải mã suốt 300 năm. Ảnh minh họa

 Bầu trời đỏ như máu xuất hiện năm 1770 làm giới khoa học đau đầu giải mã suốt 300 năm. Ảnh minh họa

Bằng việc xem xét kỹ lưỡng 111 tài liệu cổ xưa, các nhà khoa học đã phát hiện  thời điểm xảy  ra sự kiện bầu trời đỏ ở châu Á, vết đen của mặt trời lớn gấp 2 lần so với thời điểm xảy ra sự kiện Carrington, bão mặt trời cực mạnh vào năm 1859.

“Vết đen của mặt trời vào năm 1770 lớn gấp 2 lần vết đen được quan sát trong sự kiện bão mặt trời cực mạnh vào năm 1859”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học cũng phát hiện hiện tượng cực quang được nhìn thấy bởi thủy thủ đoàn trên tàu HMS Endeavour ở gần đảo Timor ở khu vực Đông Nam Á. Do cực quang xảy ra ở vĩ độ thấp, nên họ cho rằng hiện tượng này gây ra bởi bão từ trường cực mạnh.

Nếu sự kiện năm 1770 thật sự xảy ra một lần nữa thì thế giới sẽ hứng chịu hậu quả khôn lường. Bão Mặt Trời và các sự kiện thời tiết không gian là mối đe dọa lớn đối với hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc, vệ tinh và internet.

Một cơn bão tồi tệ như Carrington năm 1859 hoặc một cái gì đó tồi tệ hơn có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho các mạng lưới kết nối của con người, gây ra thiệt hại lên tới 20 nghìn tỷ đô và tàn phá cuộc sống của con người.

Bí ẩn kỳ lạ 'độc nhất hành tinh' về những hòn đá ‘biết đi’ tại Mỹ(VietQ.vn) - Cứ hơn một tháng những hòn đá tại thung lũng chết tại Mỹ lại dịch chuyển ra khỏi vị trí trước đó vài mét thậm chí là mấy chục mét.

“Nếu Carrington thực sự xảy ra vào lúc này, hệ thống điện toàn cầu sẽ sụp đổ, chuỗi cung ứng toàn cầu và truyền thông vệ tinh sẽ bị tổn hại nghiêm trọng” – trích một nghiên cứu mới đến từ Trung tâm vật lý Không gian của ĐH Harvard và Smithsonian. Ảnh dẫn theo Việt Khám Phá

Mới đây NASA và Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia đã chính thức vận hành Đài quan sát Khí hậu Không gian Vũ trụ để nghiên cứu các sự kiện như vậy và các dấu hiệu sớm nhận biết về một cơn bão nguy hiểm có thể xảy ra. Mặc dù vậy, đến nay thế giới vẫn chưa được chuẩn bị một cách chặt chẽ cho bất kỳ cơn bão nào.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang