Lý giải tại sao cáp sạc iPhone dễ hư hỏng, cách khắc phục đơn giản

author 06:26 20/02/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù Apple tạo ra những chiếc điện thoại hoàn hảo nhưng ngược lại cáp sạc iPhone của họ thì kém bền nhất và dễ hư hỏng nhất.

Ưu tiên vấn đề thẩm mỹ hơn là chất lượng

Theo các chuyên gia công nghệ, dường như Apple không quan tâm mấy đến những sợi cáp điện thoại của mình. Chính bởi vậy nên độ bền trong lớp vỏ cao su của hãng này kém xa so với cáp sạc từ các nhà sản xuất khác, khiến nó rất nhanh rạn nứt và gây sờn đứt dây điện ở bên trong.

Cụ thể, Apple thiết kế dây sạc iPhone gồm hai phần: Phần vỏ nhựa cứng bao bọc lấy cổng sạc và chip điều khiển trong khi lớp cao su mềm bao bọc các dây điện bên trong. Tuy nhiên, thiết kế này đã làm lớp vỏ cứng thường xuyên cắt vào lớp cao su mềm mỗi khi bị uốn cong, và cuối cùng là làm phá hủy cả lớp vỏ ngoài cũng như các dây điện bên trong.

Trong khi Apple không chú trọng việc thiết kế cáp sạc sao cho bền thì các hãng sản xuất khác lại trang bị thêm một lớp vải cách điện hoặc lớp cao su dầy hơn để tránh việc bị lớp vỏ nhựa cứng cắt vào lớp bảo vệ bên ngoài. 

Không những thế, để hạn chế đến mức tối đa lớp vỏ cứng này gây tổn hại cho lớp cao su mềm bọc dây điện, các nhà sản xuất phụ kiện đều làm mềm phần chuyển tiếp giữa lớp vỏ nhựa cứng bọc lấy cổng sạc và vỏ cao su mềm. Chúng có thể được làm bằng vật liệu mềm hơn hoặc sử dụng thiết kế gấp khúc để có thể uốn cong được. 

Với một hãng sản xuất điện thoại uy tín như Apple chẳng nhẽ lại không nghĩ ra được cách như trên. Thực tế là do họ ưu tiên vấn đề thẩm mỹ hơn là chất lượng. 

 Cáp sạc iPhone nhanh hư hỏng có nhiều nguyên nhân, người dùng hoàn toàn có thể tự khắc phục

 Cáp sạc iPhone nhanh hư hỏng có nhiều nguyên nhân, người dùng hoàn toàn có thể tự khắc phục

Ưu tiên cho việc bảo vệ môi trường

Lý do tiếp theo có thể nói tới tại sao Apple lại không chú trọng cho ra những chiếc cáp sạc chất lượng, độ bền cao chính là liên quan tới vấn đề bảo vệ môi trường. 

Ngay từ những năm 1990, Apple đã bắt đầu loại bỏ việc sử dụng nhựa PVC trong các sản phẩm của mình. Nhưng quá trình này đã được thúc đẩy nhanh hơn sau báo cáo của tổ chức môi trường Hòa bình Xanh (Greenpeace) năm 2005 nhằm chỉ trích Apple vì sử dụng các chất độc hại trong sản phẩm.

Nhằm loại bỏ các chất độc hại cho môi trường, năm 2007, Apple khởi động chương trình "A Greener Apple". Cho đến năm 2010, cả Apple và báo cáo kiểm tra từ tổ chức Hòa Bình Xanh cho biết, tất cả các sản phẩm của Apple đều không sử dụng nhựa PVC cùng nhiều loại hóa chất độc hại khác. Hậu quả từ việc loại bỏ PVC ra khỏi sản phẩm của mình là làm độ bền các phụ kiện bằng nhựa sụt giảm rõ rệt, minh chứng rõ ràng nhất là việc cáp sạc iPhone tỏ ra kém bền và nhanh chóng bị đứt gãy chỉ sau vài tháng sử dụng. 

iPhone thành ‘cục gạch’ nếu quên iCloud, cách khắc phục đơn giản và hiệu quả(VietQ.vn) - Nếu người dùng quên tài khoản iCloud sẽ khiến điện thoại không thể sử dụng được. Vậy làm sao để khắc phục mà không cần thợ sửa chữa?

Khắc phục cáp sạc điện thoại iPhone bị hỏng đơn giản

Theo Thế giới Di động, đối với một chiếc sạc chính hãng iPhone thì giá thành không hề rẻ với con người Việt Nam, chính vì vậy nếu cáp sạc bị hư hỏng nhẹ vẫn có thể khắc phục được nếu người dùng tìm ra được nguyên nhân cộng thêm sự khéo léo.

Trường hợp cáp, sạc chưa bị đứt và bị hỏng nặng:

Khi cáp sạc điện thoại iPhone chưa đứt hẳn nhưng bị hỏng, để khắc phục cần bảo vệ đầu nối giữa dây cáp và cổng USB bằng cách sử dụng ống co nhiệt. Ngoài ra người dùng cần tiến hành đút ống co nhiệt vào rồi lấy máy lửa hơ nóng để nó ôm sát vào dây cáp. Sử dụng ống nhiệt này khá bền người dùng có thể yên tâm sử dụng trong một thời gian dài. Để hạn chế việc dây bị đứt cáp, bạn nên sử dụng lò xo của bút bi luồn vào phần hay bị gập của dây cáp để bảo vệ dây cáp.

Trường hợp những chiếc cáp, sạc iPhone đã bị hỏng không sạc được nữa:

Trước hết hãy dùng dao cắt dọc đầu lightning chiều sâu khoảng 0,3 mm để đứt lớp nhựa cứng sau đó dùng tay để bóc. Lúc này hãy tiến hành hàn lại cái mối mà bị đứt sau đó cắm sạc thử. Để cách điện nên dùng băng dính quấn xung quanh và cẩn thận hơn nên dùng tăm để giữ cáp được thẳng. 

Cũng theo tổ tư vấn chăm sóc khách hàng của Thế giới di động, cho dù cáp sạc iPhone dễ bị hư hỏng nhưng đa phần chỉ là hư hỏng nhẹ, và việc gia cố lại nó đôi chút không làm cho khả năng bảo đảm an toàn kém đi chút nào thậm chí còn an toàn hơn so với việc mua những dòng sạc trôi nổi kém chất lượng đang được bán trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Sạc chính hãng kèm theo máy luôn bảo đảm an toàn hơn. Kèm theo đó, nó cũng giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang