Lý giải hiện tượng lạ khi con người ghê sợ những cái lỗ nhỏ li ti

author 11:54 19/03/2016

(VietQ.vn) - Gần đây các nhà khoa học đã lý giải được vì sao con người cảm thấy ghê sợ khi nhìn những vật có quá nhiều lỗ nhỏ li ti như búp sen, tổ ong….

Có nhiều người khi nhìn thấy bong bóng xà phòng, bọt trong nước có ga hoặc các vật khác có những cụm lỗ tròn sẽ lập tức có biểu hiện đau nửa đầu, hoảng loạn, tim đập nhanh, đổ mồ hôi. Hiện tượng lạ này đã khiến các nhà nghiên cứu lao vào tìm nguyên nhân.

Chứng bệnh này được các nhà khoa học gọi là Trypophobia. Đó là chứng sợ hãi khi nhìn thấy lỗ. "Trypophobia là nỗi ám ảnh phổ biến nhất mà bạn chưa bao giờ nghe nói", LiveScience dẫn lời Gepff Cole, một nhà tâm lý học tại Đại học Esssex (Anh), cho biết theo Vnexpress. 

Sau nhiều nghiên cứu, cuối cùng các nhà khoa học đã xác định được nguồn gốc của nỗi sợ này và hóa ra, nó không chỉ là một chứng bệnh tâm lý mà còn bắt nguồn từ bản chất sinh học, di truyền của con người trước những cấu trúc có độ tương phản khác lạ so với thứ khác trong tự nhiên.

Hiện tượng sợ những cái lỗ ở ngườiHiện tượng sợ những cái lỗ ở người đã được các nhà khoa học lý giải thành công

Theo Tạp chí ngày nay, vào năm 2013 một nghiên cứu công bố trên tạp chí Khoa học Thần Kinh đã nói về cảm giác của người bệnh khi đối mặt với các hình ảnh đầy lỗ hoặc lô nhô như tổ ong, cụm bóng xà phòng: "Thật sự là bệnh nhân không thể đối mặt với các vật nhỏ, không đều, các cụm lỗ bất đối xứng,... Khi đó có người tỏ ra không thích, có người hét lên, khóc lóc,..."

Chứng bệnh Trypophobia được nghiên cứu dưới giả thuyết rằng nguyên nhân sâu xa của nỗi ghê sợ này bắt nguồn từ cơ chế sinh học. Theo đó, con người đã phát triển để lo sợ trước những cơ cấu có thể gây nguy hiểm trong tự nhiên. Để xác định hiệu ứng này, các nhà nghiên cứu đã phân tích hình ảnh trên trang web Trypophobia, bao gồm cả những hình ảnh có lỗ nhưng không kích hoạt Trypophobia để tìm kiếm sự khác biệt.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng có thể nỗi sợ này bắt nguồn từ sự tiến hóa, giúp con người tránh xa những loài động vật nguy hiểm bởi lẽ trên người chúng đều có chung các hình dạng kích ứng Trypophobia. "Có một bản năng bẩm sinh tiến hóa giúp cảnh giác với những thứ có thể làm hại chúng ta", Cole nói.

Mặt khác, nhóm còn phát hiện rằng độ tương phản đặc biệt của một số hình ảnh sẽ khiến nó kích ứng Trypophobia. Bằng cách này, họ có thể sẽ tìm được cách hạn chế và thậm chí là điều trị Trypophobia trong tương lai.

Minh Thảo (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang