Lý giải nguyên nhân vì sao cần hạn chế lượng calo tiêu thụ

author 07:02 24/03/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, hạn chế lượng calo có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm bằng cách bảo vệ cơ thể khỏi tác hại từ quá trình chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy ở động vật, ít calo hơn giúp giữ cơ thể ở nhiệt độ thấp hơn, làm chậm quá trình trao đổi chất và bảo vệ cơ thể chúng khỏi những tác hại quá trình trao đổi hóa tốt hơn.

Các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất dẫn đến mất cân bằng oxy hóa, có thể làm tăng nguy cơ bệnh tật như ung thư, tiểu đường và viêm khớp dạng thấp.

Trong một nghiên cứu đầu tiên trên người, các nhà khoa học tại Pennington Biomedical Research đã phát hiện ra rằng việc cắt giảm 15% lượng calo giúp giảm cân, hạn chế sự mất cân bằng oxy hoá và giúp làm chậm quá trình trao đổi chất.

Cắt giảm 15% lượng calo giúp giảm cân, hạn chế sự mất cân bằng oxy hoá và giúp làm chậm quá trình trao đổi chất

Khi còn trẻ, sự trao đổi chất nhanh đốt cháy nhiều calo và ít có khả năng tích lũy nhiều chất béo, nhưng khi về già, cơ thể chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng chậm hơn. Vì vậy, bắt đầu từ tuổi 30, cơ thể bắt đầu mất đi một khối cơ nhỏ khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn, và sự thèm ăn của cũng giảm. Những ảnh hưởng này có thể không đáng chú ý, nhưng sự trao đổi chất chậm hơn lại có thể giúp trì hoãn những tác động tiêu cực của lão hóa.

Tỷ lệ trao đổi chất cao cũng là một tình trạng căng thẳng cao: mỗi cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hoá thức ăn thành năng lượng. Khi lượng calo bị đốt cháy, chúng được chuyển thành năng lượng thông qua một quá trình phân tách một nguyên tử oxy.

Sản phẩm phụ của quá trình này là một dạng mất cân bằng oxy, chỉ có một gốc electron tự do. Do đó, các nguyên tử muốn ổn định, gốc tự do sẽ tìm ra một điện tử phụ từ các nguyên tử khác trong cơ thể, hoạt động này được coi như sự tấn công nhỏ trên các tế bào và DNA khác. Điều này tạo ra sự mất cân bằng oxy hoá. Nếu quá trình này xảy ra nhanh hơn và thường xuyên hơn, các gốc tự do sẽ được sản xuất nhiều hơn dẫn đến mức độ căng thăng nghiêm trọng hơn.

Cơ thể chúng ta cũng sản sinh ra các enzyme có nhiệm vụ tìm và vô hiệu hóa các gốc tự do, nhưng khi chúng ta già đi thì chuỗi sản xuất này sẽ chậm lại.

Vì vậy, theo một số lý thuyết về lão hóa, nếu sự trao đổi chất của chúng ta nhanh như khi còn trẻ, thế hệ gốc tự do vượt quá khả năng chống oxy hoá tự nhiên của cơ thể. Đó là lý do tại sao các chế độ ăn kiêng gồm nhiều thực phẩm có khả năng chống oxy hoá như cá, các loại hạt và rau cải có thể cải thiện khả năng miễn dịch, giúp chống lại lão hóa và bệnh liên quan đến tuổi tác.

Hơn nữa, nghiên cứu mới cho thấy, bằng cách cắt giảm lượng calo tổng thể, chúng ta có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, hay nói cách khác làm chậm sự mất cân bằng oxy hóa.

Tác giả chính nghiên cứu, tiến sĩ Leanne Redman, giáo sư khoa học lâm sàng thuộc Nghiên cứu Y sinh Pennington ở Louisiana cho biết nghiên cứu trên động vật có vú chỉ ra rằng những con có kích thước nhỏ hơn, sự trao đổi chất nhanh hơn và tuổi thọ của chúng ngắn hơn.

Tuy nhiên, trước khi nghiên cứu này dược thực hiện, có rất ít lý thuyết được thử nghiệm rộng rãi ở người. Do vậy, các nhà nghiên cứu đã tuyển 53 người tham gia độ tuổi từ 21 đến 50 không béo phì và cho họ thực hiện giảm 15% lượng calo tiêu thụ trong hai năm.

Những người tham gia cắt giảm chế độ ăn uống của họ đã mất trung bình gần 20p và quan trọng hơn, dấu hiệu của sự mất cân bằng oxy giảm cũng như quá trình chuyển hóa chậm lại.

Tiến sĩ Redman cho biết hạn chế lượng calo có thể làm chậm quá trình trao đổi chất cơ bản. Nếu các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất đẩy nhanh quá trình lão hóa, việc hạn chế calo trong nhiều năm có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và kéo dài cuộc sống. Và nếu các ngoại suy của bà từ dữ liệu động vật là chính xác thì việc cắt giảm 25% lượng calo có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 7 năm.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang