Lý giải sức hút của ngô nổ kiểu Mỹ

author 16:39 20/08/2014

(VietQ.vn) - Ngô nổ kiểu Mỹ là dạng ngô nổ có hình nấm (mushroom), rất được ưa chuộng trên thế giới vì khả năng nổ đều, thấm gia vị và thơm ngon hơn hẳn so với ngô nổ hình bướm (butterfly) thường thấy ở Việt Nam.

Ngô nổ kiểu Mỹ là gì?

Sự khác biệt lớn nhất của ngô nổ kiểu Mỹ là hình dạng của nó. Ngô nổ kiểu Mỹ là ngô nổ hình nấm (mushroom) thay vì ngô nổ hình bướm (butterfly). Ngô nổ kiểu Mỹ có đầu tròn như quả bóng chày, nổ đều nên thường được dùng để bọc thêm lớp áo ngoài như caramen, pho mát hoặc sô cô la. Lý do là bởi ngô nổ kiểu Mỹ bung đều nên có nhiều diện tích tiếp túc với gia vị, lớp áo ngoài hơn so với ngô nổ hình bướm thông thường. Trái lại, dạng nổ Butterfly sẽ làm cho hạt ngô bung xòe không đồng đều dẫn tới việc không thấm đều gia vị hoặc gia vị bị vón cục ở vài điểm làm ngô nổ không ngon.

Ngô nổ kiểu Mỹ là ngô nổ kiểu Mushroom vì bung đều và có đầu tròn như cây nấm

Ngô nổ kiểu Mỹ là ngô nổ kiểu Mushroom vì bung đều và có đầu tròn như cây nấm. Ảnh minh họa

Thêm vào đó, dạng đầu tròn của ngô nổ kiểu Mỹ sẽ khiến các hạt ngô gắn chặt với nhau sau khi nở bung, chiếm ít diện tích trong túi. Điều này tạo lợi thế vì sẽ tăng thêm khối lượng cho các sản phẩm bán lẻ.

Ngô nổ kiểu Mỹ là loại ngô nổ ngon nhất?

Việc quyết định xem ngô nổ kiểu nào là ngon nhất còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng cuối cùng của sản phẩm. Tuy nhiên, ở hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới, ngô nổ kiểu Mỹ (ngô nổ hình nấm) được ưa chuộng hơn hẳn vì nổ đều, thấm gia vị và có nhiều hương vị từ sô cô la, trà xanh, pho mát đến mù tạt hay caramen. Trong khi đó, ở Việt Nam hiện nay gần như chỉ có duy nhất một dạng ngô nổ hình bướm truyền thống.

Việt Nam hầu như chỉ có ngô nổ hình bướm (Butterfly)

Ngô nổ kiểu Mỹ được ưa chuộng hơn cả vì có nhiều hương vị hơn hẳn ngô nổ hình bướm. Ảnh minh họa

Cách làm ngô nổ kiểu Mỹ như thế nào?

So với ngô nổ dạng bướm (Butterfly), ngô nổ kiểu Mỹ được chế biến ở nhiệt độ cao hơn hẳn để có được hình nấm đẹp và đều nhất. Do đó, các nhà sản xuất thường chế biến ngô nổ kiểu Mỹ bằng máy nổ sử dụng luồng khí khô nóng đối lưu. Ngoài ra, các bà nội trợ cũng thường tự nổ ngô bằng dầu ăn nóng ở nhà, tuy nhiên ngô nổ theo cách này thường khó có được hình nấm đẹp mắt.

Ngô nổ kiểu Mỹ hiện đã có mặt tại Việt Nam

Ngô nổ kiểu Mỹ hiện đã có mặt tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Bảo quản ngô nổ kiểu Mỹ hợp lý

Ngô nổ (bao gồm ngô nổ kiểu Mỹ, ngô nổ hình nấm hay ngô nổ hình bướm) sẽ giữ được hương thơm và mùi vị tốt nhất nếu được bảo quản ở độ ẩm từ 13.5% đến 14%. Nếu để trong môi trường có độ ẩm từ 60% trở lên, ngô nổ sẽ hút nước và bị mốc. Ngược lại, độ ấm ở khoảng 50% sẽ khiến ngô nổ bị khô, mất độ giòn và kém ngon. Vì vậy, sử dụng túi bọc, hộp kín có nắp là cách tốt nhất để giữ ngô nổ được thơm ngon và giòn.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang