Lý giải về những người không não vẫn sống khỏe mạnh thậm chí thông minh hơn người thường

authorNgọc Nga 06:07 11/04/2018

(VietQ.vn) - Thực tế đã có những người không não hoặc có một phần não nhưng họ vẫn sống khỏe mạnh thậm chí thông minh hơn người thường.

Theo Khám Phá dẫn nguồn tin từ Mysteriousuniverse, Reuters, nhiều người tin rằng bộ não của con người đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nếu không có não thì sẽ khó có thể sống. Thế nhưng trên thế giới, có những trường hợp sinh ra không có não hay não cực kỳ nhỏ nhưng họ vẫn sống khỏe mạnh, bình thường và thậm chí còn sở hữu trí tuệ vượt trội.

Lý giải về những người không não vẫn sống khỏe mạnh thậm chí thông minh hơn người thường

Phim chụp não bộ "trống không" của người đàn ông 44 tuổi vẫn sống khỏe, lấy vợ và sinh con. Ảnh: Khám Phá

Sinh viên khoa toán IQ 126 dù không não

Năm 1935, giáo sư Lorber của trường Đại học Sheffield khi điều trị cho một sinh viên khoa toán đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra anh chàng này không hề có não. Trước đó, các bác sĩ nhận thấy cậu sinh viên có kích thước đầu hơi lớn hơn so với người bình thường nên đã giới thiệu tới giáo sư Lorber.

Sau khi kiểm tra não bộ của cậu học sinh, giáo sư vô cùng ngạc nhiên bởi anh ta chỉ có 1mm mô não trên đỉnh cột sống. Trong khi một bộ não bình thường sẽ phải có hai bán cầu não lấp đầy khoang sọ. Hơn nữa, cậu sinh viên còn bị chứng tràn dịch màng não – dịch não tủy bị tắc nghẽn bên trong não thay vì tuần hoàn xung quanh não bộ. Và điều kỳ lạ hơn nữa đó là dù không có não nhưng anh chàng này không chỉ sống khỏe mạnh, mà IQ còn lên tới 126, học xuất sắc và từng đạt bằng danh dự ngành Toán học.

Bị đau chân đi khám bệnh mới biết mình không có não

Theo Trí Thức Trẻ dẫn nguồn tin từ IFL Science, năm 2007, giới khoa học đã ghi nhận một trường hợp bệnh nhân rất kỳ lạ. Đó là một người đàn ông quốc tịch Pháp, khoảng 40 tuổi. Ông đến phòng khám để điều trị một cơn đau kéo dài ở chân. Mọi chuyện tưởng như chẳng có gì đặc biệt. Tuy nhiên theo như bệnh án thì hồi nhỏ, chân của ông cũng gặp vấn đề tương tự do có quá nhiều dịch não tủy bên trong tâm thất não. Chính vì vậy, các bác sĩ quyết định tiến hành scan não một lần nữa, nhằm xác định nguyên nhân cơn đau kể trên.

Thế nhưng kết quả quét não đã khiến tất cả phải giật mình. Não bộ của ông đã sưng lên quá nhiều, chứa đầy dịch tủy, và thứ dịch ấy gần như đã thay thế toàn bộ khối óc, chỉ để lại một lớp vỏ não mỏng chứa các neuron thần kinh. Nói cách khác, người đàn ông này gần như không có não. 

Và đặc biệt hơn, chức năng của não bộ vận hành rất tuyệt vời. Chẳng những ý thức không bị ảnh hưởng, ông còn tận hưởng một cuộc sống rất bình thường với một người vợ và 2 đứa con, bất chấp trong đầu mình đang có một lỗ hổng nghiêm trọng.

Trường hợp kỳ lạ này đã khiến cho giới khoa học phải tự đặt câu hỏi, về tất cả những khám phá từ trước đến nay có liên quan đến ý thức và sự vận hành của não bộ.

Giải mã bí ẩn của những ngôi làng 'độc nhất vô nhị' trên thế giới(VietQ.vn) - Trên thế giới có rất nhiều địa điểm khó tin, nơi mọi thứ dường như rất xa lạ đối với con người và ẩn chứa nhiều điều bí mật.

Em bé nổi tiếng khắp thế giới vì có bộ não teo nhỏ nhưng vẫn sống khỏe

Trường hợp không não mà sống khỏe gần đây và nổi tiếng nhất là câu chuyện về cậu bé Aaron Murray, người Lanarkshire, Scotland. Bé sinh năm 2013 và bị bệnh Hydranencephaly bẩm sinh - chứng bệnh tương tự chứng não úng thủy, tức là gần như không có não mà chỉ có một phần rất nhỏ não được hình thành. Đây là một căn bệnh cực hiếm ở trẻ và hầu hết những đứa bé sẽ chết trước khi sinh. Các bác sĩ đã từng tuyên bố Aaron chỉ có thể sống được vài phút hoặc vài giờ sau khi chào đời. 

Tuy nhiên, phép màu đã xảy ra khi cậu bé vẫn thở tốt, sức khỏe ổn định dù thiếu đi bộ não. Sau 8 tuần quan sát và phẫu thuật để giảm tích tụ chất lỏng trong não, Aaron được cho về nhà nhưng các chuyên gia vẫn nghĩ em sẽ không qua khỏi. Thế nhưng Aaron đã chứng minh ngược lại khi em không chỉ khỏe mạnh dần lên mà còn nhận thức được rất tốt mọi thứ xung quanh, có thể mỉm cười, chơi đùa và học nói như bao đứa trẻ khác.

Những lý giải trong giới khoa học

Những trường hợp kể trên đã mở ra một góc nhìn mới về bộ não của con người. Bởi trước đây chúng ta vẫn luôn cho rằng con người cần phải có não bộ mới có thể sống.

Thế nhưng giờ đây lại có những người không có hay thiếu đi một phần nào bộ mà vẫn sống khỏe mạnh, có nhận thức như người bình thường. Liệu rằng có phải một hệ thống nào khác đã thay não bộ điều khiển mọi thứ?

Đã có nhiều cách lý giải về những trường hợp kỳ lạ này. Một giả thuyết cho rằng trong não bộ có một lượng vật chất dự phòng lớn tới mức, chỉ cần một vài tế bào còn sống sót  cũng  thực hiện toàn bộ các chức năng thay cho cả 2 bán cầu não bị thiếu. 

Một giả thuyết khác đưa ra rằng con người thực tế chỉ sử dụng một phần rất nhỏ não bộ. Theo một số nhà khoa học, cơ thể con người có 2 hệ thống điều khiển: hệ thần kinh - sử dụng tế bào thần kinh để truyền tín hiệu; và hệ nội tiết - sử dụng hormone để truyền thông tin.

Vì vậy việc mất đi một phần não bộ hoặc thậm chí hộp sọ rỗng tuếch thì cơ thể con người vẫn có thể duy trì sự sống và ý thức được. Tuy nhiên, tất cả những quan điểm trên chỉ là suy đoán và chưa có nghiên cứu hay số liệu chính xác nào cả. Những trường hợp này vì thế vẫn là bí ẩn đối với khoa học, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang