Lý Hải: 'Người ta nói vợ tôi chỉ biết ăn rồi đẻ'

author 06:34 20/05/2016

Lý Hải bảo 'nếu không có vợ giỏi, chắc tôi tiêu' bởi lẽ ngoài việc hết lòng ủng hộ chồng trong công việc, Minh Hà còn là người giúp anh quán xuyến hết mọi chuyện...

 

Bà xã Lý Hải hiện đang mang thai lần 4

 
Sợ làm việc với "ngôi sao"
 
* Được biết doanh thu bộ phim Lật mặt 2: Phim trường đã đạt hơn 15 tỉ đồng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Điều này có nằm trong dự đoán của anh không? 
 
- Trước khi ra mắt bộ phim, tôi chỉ mong huề vốn chứ không nghĩ sẽ thắng bao nhiêu tỉ đồng. Ngay cả Lật mặt 1 cũng vậy, tôi chỉ mong cho huề vốn để có tiền làm phim tiếp. May mắn là sau khi ra rạp, phim nhận được phản hồi rất tốt từ giới chuyên môn đến bạn bè đồng nghiệp. Nhiều người còn cho rằng phim Lật mặt 1 tôi chỉ "ăn may" thì năm nay điều hạnh phúc nhất của tôi là được mọi người công nhận. Hạnh phúc hơn nữa là chẳng những thu hồi lại vốn mà chúng tôi đã có lời. 
 

"Làm việc với diễn viên "ngôi sao" rất đau đầu vì lịch làm việc rất "nhỏ giọt". Cả đoàn phim cả trăm người phải theo lịch một người, như vậy rất bất công. Có những nhà sản xuất phải mang xe đến nhà gọi diễn viên dậy, chờ họ ăn sáng, uống cafe... Những diễn viên "ngôi sao" còn được che dù, bưng nước nữa. Tôi đã sống bao nhiêu năm trong nghề rồi, thấm thía những điều đó và rất sợ..."

Ca sĩ Lý Hải

* Điều gì khiến anh không tự tin vào doanh thu của Lật mặt 2 trước khi phim ra rạp? Phải chăng vì phim thiếu đi những "ngôi sao phòng vé", như Lật mặt 1 thì có Trường Giang? 
 
- Trước khi một bộ phim nào đó bấm máy, đạo diễn hay nhà sản xuất thường mời các "ngôi sao" để đảm bảo doanh thu phòng vé. Trong khi Lật mặt 2 lại không có gương mặt nào gọi là "để bán vé" cả mà chỉ gồm các diễn viên trẻ và một số khách mời. Đó cũng là điều khiến tôi trăn trở suốt. Hơn nữa khi một đạo diễn hay nhà sản xuất nào khi làm việc với diễn viên "ngôi sao"thường rất đau đầu vì lịch làm việc rất "nhỏ giọt" của họ. Đôi khi cả đoàn phim cả trăm người phải theo lịch một diễn viên ngôi sao, như vậy thì rất bất công. Thậm chí tôi thấy có những nhà sản xuất phải mang xe đến nhà gọi diễn viên dậy, chờ họ ăn sáng, uống café, che dù, bưng nước… 
 

Cảnh trong Lật mặt 2: Phim trường

 
Tôi đã sống bao nhiêu năm trong nghề rồi, thấm thía những điều đó và rất sợ nên quyết định... không mời ngôi sao phòng vé mặc dù cũng rất đắn đo, "mất ăn mất ngủ" cả tuần vì ai cũng nói bỏ ra tiền tỉ mà không mời "ngôi sao" bán vé thì rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nhờ vậy mà mình có thể tự chủ hơn, không phụ thuộc vào ai cả và cũng để diễn viên trẻ có cơ hội vươn lên. Trong đoàn phim của tôi, từ "ngôi sao" cho tới diễn viên trẻ hay hậu đài đều được đối xử ngang nhau.
 
 
* Có phải từ sau Lật mặt 1 mà anh "sợ" làm việc với các nghệ sĩ "ngôi sao"?
 
- Không! Trong phim đó mọi người rất hòa đồng, không chỉ riêng Trường Giang mà các diễn viên khác cũng làm việc rất chuyên nghiệp. Tôi nói là vì trước khi làm phim, tôi từng làm rất nhiều clip, đi hát cũng va chạm nhiều nên đã "thấm" những điều này.
 
* Anh có ngại bị người khác nói mình là "tay ngang" nên đã "ăn may" trong điện ảnh không?
 
- Đã gọi là điện ảnh thì không có khái niệm ăn may. Hơn nữa, mọi người chưa biết "lý lịch" của Lý Hải nên mới nói là "tay ngang". Lý Hải đã tốt nghiệp trường Sân khấu điện ảnh khoa diễn viên. Lúc đó, mình học chỉ biết phấn đấu để thoát nghèo thôi. Sau này khi ra trường, không có duyên với điện ảnh mà lại bén duyên với ca hát nên Lý Hải chuyển sang vai trò ca sĩ.
 
Đến bây giờ đã gần 25 năm, trong quãng thời gian này, tôi vừa ca hát rồi lại thực hiện rất nhiều album Trọn đời bên em với vai trò là người viết kịch bản, đạo diễn... nên cũng biết cách thức thực hiện một video clip như thế nào. Nói thật, nếu tay ngang vào nghề, rất khó làm được một bộ phim. 
 
Trong quá trình chuyển bước sang điện ảnh, tôi cũng tự mày mò rất nhiều. Bà xã mua cho tôi rất nhiều sách để hàng đêm tôi tự học. Những điều đó chẳng lẽ tôi phải thông báo cho mọi người biết?
 

Lý Hải bị chấn thương, gãy hai xương sườn sau một cạnh rượt đuổi 

* Vậy anh có tự tin xếp ngang hàng với các đạo diễn Việt Nam như Victor Vũ, Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng...?
 
- Mặc dù tự mày mò nhưng tôi chưa dám so bì với ai. Tôi chỉ là "lính mới" vào nghề, còn phải học hỏi đàn anh, đàn chị của mình rất nhiều. Nếu nghĩ mình bằng người này, bằng người kia thì suốt đời chỉ giậm chân tại chỗ thôi. Tôi chỉ ước mong một điều là các tác phẩm của mình tiến hơn một bậc so với cái cũ, ví dụ Lật mặt 2 thì làm tốt hơn Lật mặt 1, vậy là tốt rồi.
 
* Ở cả 2 phần của Lật mặt, anh đều là người viết kịch bản, đạo diễn, diễn viên... Có vẻ như anh đang thu mình lại trong vùng an toàn của bản thân. Có bao giờ anh nghĩ đến việc làm khác đi không?
 
- Tôi cũng đã nghĩ nhiều đến vấn đề này nhưng trước mắt thì mình phải đảm bảo doanh thu và để mọi người công nhận trước đã rồi mới dám "nhảy" qua những thể loại khác. 
 
* Thành công về doanh thu nhưng Lật mặt lại được xếp vào dòng phim thị trường. Anh nghĩ như thế nào về "phim thị trường"?
 
- Từ khi đặt bút viết kịch bản, tôi đã xác định được đối tượng mình phục vụ là ai rồi và thể loại phim của mình là gì rồi. Ví dụ dòng phim của Châu Tinh Trì với bộ phim mới nhất là Mỹ nhân ngư, lúc mới ra rạp, báo giới nhận định đây là phim nhảm, kĩ xảo không tới... nhưng kết quả thì phim tạo nên cơn sốt phòng vé.
 
Nếu xác định phim nghệ thuật thì mình sẽ tính lại cách làm, cách thể hiện để đưa tác phẩm đi dự thi. Bản thân tôi thì phục vụ số đông là chính. Tôi tin khán giả cũng biết đâu là loại phim mà họ yêu thích để bỏ tiền ra mua vé vào xem chứ.
 
Minh Hà bận rộn trông 3 con nhỏ
 
* Gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực điện ảnh, thời gian qua anh có nhận được nhiều lời mời đóng phim không?
 
- Thời gian vừa qua cũng có một vài phim điện ảnh và phim truyền hình có mời nhưng tôi không có thời gian để tham gia. Sau khi Lật mặt 1 vừa công chiếu được 2 tuần còn có một nhà sản xuất mời tôi về hợp tác với danh nghĩa đạo diễn. Lúc đó tôi hạnh phúc lắm vì không ngờ được các nhà sản xuất để ý tới nhưng cũng chưa dám nhận lời vì nghĩ mình là lính mới, vẫn còn non tay nghề.
 

"Lúc mang thai đứa thứ ba mới buồn, đến đứa thứ tư thì quen rồi. Dân mạng nói Hà "chỉ biết ăn rồi đẻ", người ta đâu biết Hà có biết bao nhiêu việc phải làm. Chúng tôi cũng thừa hiểu đó chỉ là những "anh hùng bàn phím". Ở xã hội này, người làm thì ít, người gõ bàn phím thì nhiều. Mình chỉ cần sống cho mình, hơi đâu nghe những lời ra tiếng vào"

Ca sĩ Lý Hải

 
* Vậy hiện tại anh đã nghĩ tới việc làm phần 3 cho Lật mặt chưa?
 
- Trong suốt thời gian làm phim, quỹ thời gian của tôi dành cho gia đình bị lấy đi khá nhiều nên sau bộ phim này, tôi sẽ nghỉ ngơi và lên kế hoạch cho gia đình đi du lịch cho thoải mái, sau đó mới nghĩ kịch bản cho phần tiếp theo.
 
Không bao giờ để các con biết cha mẹ có tiền
 
* Trong phim này, phần lớn những cảnh hành động đều do anh tự thực hiện?
 
- 90% các cảnh đều do tôi và các diễn viên thực hiện vì tôi muốn có những góc máy thật, phải thấy mặt diễn viên chứ không phải đánh lừa khán giả. Trong phim này, tôi 4 lần bị tai nạn. Ngay cả ngày đầu tiên thực hiện cảnh quay, khi nhảy từ lầu 4 xuống bị chấn thương cột sống, tôi vẫn băng lại và tiếp tục công việc của mình. Tôi chỉ nằm viện là khi đóng cảnh chạy xe chở Quốc Thuận ruợt theo chiếc xe hơi của Hiếu Nguyễn và Hứa Minh Đạt ở Vĩnh Hy, do bị khuất tầm nhìn và đường trơn dẫn đến tai nạn, bị gãy hai xương sườn, phải nằm viện một ngày. Đây cũng là cảnh nguy hiểm nhất trong phim.
 
* Những tai nạn như vậy có khiến anh chùn bước khi tự mình thể hiện các pha hành động?
 
- Lúc ngoài phim trường thì tôi máu lắm, đến khi về nghĩ lại mới thấy sợ vì lúc xảy ra tai nạn, đầu mình nằm sát dưới bánh xe tải luôn. Lúc đầu, tôi không nghĩ mình bị gãy xương sườn, định quay tiếp nhưng mọi người khuyên nên vào bệnh viện. Tuy vậy, tôi cũng không đến nỗi bị ám ảnh vì bản thân tôi cũng biết cảnh nào mình tự thực hiện được và cảnh nào phải nhờ đến sự hỗ trợ.
 
Mọi người hay so bì phim Việt Nam và Hollywood, nhất là các cảnh hành động. Tuy nhiên, tôi nghĩ thế này. Nói về điện ảnh, chúng ta thua Hollywood hơn 100 năm, thua Hàn Quốc, Hồng Kông gần 30 năm, ngay cả Thái Lan cũng qua mặt mình rất nhiều. Cứ so bì giữa Việt Nam và Hollywood thì rất bất công và tội cho những nhà sản xuất và đạo diễn. Đáng ra mọi người cần ủng hộ phim Việt để phim Việt có đất sống, chứ "dập từ trong trứng" thì làm sao người ta có tiền thu hồi vốn mà làm nữa. Thay vào đó, hãy góp ý trên cơ sở xây dựng để giúp phim Việt ngày càng tốt và phát triển hơn. 
 
* Tự bỏ tiền tỉ đầu tư cho phim mà chưa biết lời hay lỗ, bà xã có bao giờ "cằn nhằn" anh không? Phụ nữ họ thường sợ mạo hiểm... 
 
- Bà xã luôn quan tâm, ủng hộ tôi từ ca hát đến phim ảnh. Ngay cả việc làm phim, bà xã cũng là người giúp Hải chỉnh sửa kịch bản vì văn chương của tôi không lưu loát cho lắm. Tôi may mắn có một người vợ ủng hộ mình hết mình trong hoạt động nghệ thuật. Nếu không có vợ ủng hộ, chưa chắc tôi dám bỏ tiền ra làm phim đâu. Cô ấy luôn tin tưởng tôi, tin vào sự nhiệt huyết của tôi và cũng là người giúp tôi sắp xếp hết các công việc, vừa giúp tôi quản lý 3 công ty của gia đình, vừa lo cho các con. Còn tôi chỉ biết làm nghệ thuật thôi. Thật sự, nếu bà xã không giỏi, chắc tôi đã "tiêu" rồi.
 
* Chênh lệch nhau khá nhiều tuổi, người ta nói "chồng già vợ trẻ là tiên". Bản thân anh thì sao?
 
- Mặt Hà trẻ nhưng đầu Hà không trẻ tí nào đâu (Cười). Cũng nhờ vậy mà chúng tôi rất hòa hợp nhau. Những người lớn tuổi thường có cái tôi lớn, rất khó hòa hợp với người nhỏ tuổi hơn. Cho nến muốn hòa hợp thì mỗi người phải hi sinh 50 - 50. Cũng may là nhìn tôi cổ lỗ nhưng cái đầu rất thoáng. Ghen tuông là không bao giờ có. Không bao giờ tôi hỏi bà xã đi đâu, làm gì, kiểm tra tin nhắn, điện thoại hay gì. Bà xã tôi cũng vậy. Tôi nghĩ rằng nếu không tin nhau thì sống với nhau làm gì.
 
Đặc biệt, hầu như vợ chồng tôi không to tiếng với nhau bao giờ vì ai cũng tự ái cao. Chúng tôi tự biết nhược điểm này nên khi giận nhau thì tự biết kiềm nén. Thường thì tôi sẽ bỏ ra ngoài, đi đâu đó cho tới khi bình tĩnh rồi mới ngồi lại nói chuyện với nhau. Chúng tôi quan niệm đến với nhau thì phải đem lại hạnh phúc cho nhau, nếu không thì đường ai nấy đi chứ sống với nhau làm gì. Thà sống với nhau thật hạnh phúc trong vài tuần ngắn ngủi còn hơn ở với nhau 10 năm, 20 năm mà không hạnh phúc. 
 
* Các con "quấn" ba hay mẹ hơn?
 
- Các con quấn tôi lắm nhưng không sợ tôi. Mỗi khi tôi đi đâu về, thường mua quà cho các con nhưng còn nghe lời thì các con nghe lời bà xã hơn.
 
* Bà xã anh hiện đang mang bầu cháu thứ tư. Anh chị có dự định tiếp tục sinh thêm nữa không?
 
- Cái này không dám hứa chắc. Cả hai chúng tôi đều thích có nhiều con. Con cái là món quà quý giá nhất của tạo hóa dành cho mình, nhiều người muốn không được mà. Vợ chồng tôi tâm niệm, các cặp vợ chồng sinh bao nhiêu con không quan trọng bằng việc họ nuôi nấng, dạy dỗ con thế nào. Con cái do trời cho không nên nói trước được điều gì.
 
- Tôi nghĩ khả năng mình có thể nuôi dạy con tốt thì không ngại gì cả. Thực tế hiện nay nuôi con khá vất vả và tốn kém. Tuy nhiên, nói về chuyện nuôi con ăn học thì tôi và bà xã thống nhất với nhau một số quan niệm. Thứ nhất là không bao giờ để con biết cha mẹ có tiền. Chẳng hạn như ra đường thấy đồ chơi, đứa trẻ nào chẳng đòi mua nhưng tôi tuyệt đối không mua. Biết con thích, tôi sẽ ra điều kiện cho con, con làm được thì âm thầm mua món đồ đó tặng cho con, con sẽ quý hơn. Rio và Cherry đều có heo đất để bỏ ống, muốn mua gì thì các con tự dùng tiền đó để mua. Con nít mau chán lắm, phải tập cho con quý những món đồ mà mình có được. 
 
* Nhưng người ta cho rằng sinh ít để nuôi dạy con cho tốt...
 
Quần áo thì đứa lớn mặc chật thì nhường đứa nhỏ mặc. Tôi và bà xã cũng quyết định cho con học trường công chứ không học trường quốc tế vì tiền học phí ở trường quốc tế rất cao và chỉ hợp khi mình định hướng cho con đi du học. Còn hai vợ chồng tôi chưa bao giờ mơ sống nước ngoài nên cũng không muốn con ra nước ngoài sinh sống.
 
Tôi thấy nhiều đứa trẻ được ba mẹ cho đi du học sớm thường ít khi nào chịu trở về nước. Và chưa chắc đi nước ngoài là hay hơn ở Việt Nam, nếu ai đi nước ngoài cũng thành bác học hết còn ai ở Việt Nam cũng đi chạy xe ôm hết sao? Người Việt Nam thường có lối suy nghĩ đưa con ra nước ngoài thì con sẽ giỏi trong khi giỏi hay không còn phụ thuộc vào bản thân con mình nữa. 
 
* Tuy nhiên, việc bà xã anh mang thai lần 4 đã gặp phải không ít lời bàn tán của dân mạng. Anh đã chia sẻ với vợ như thế nào trong vấn đề này? 
 
- Lúc mang thai đứa thứ ba mới buồn, đến đứa thứ tư thì quen rồi. Dân mạng nói Hà "chỉ biết ăn rồi đẻ", người ta đâu biết Hà có biết bao nhiêu việc phải làm. Chúng tôi cũng thừa hiểu đó chỉ là những "anh hùng bàn phím". Ở xã hội này, người làm thì ít, người gõ bàn phím thì nhiều. Mình chỉ cần sống cho mình, hơi đâu nghe những lời ra tiếng vào.
 
Hiện tại chúng tôi có 3 công ty, một công ty làm bồn xăng dầu, một công ty bơm cát, san lấp mặt bằng, nạo vét sông và một công ty xây chợ ở các vùng nông thôn. Những công ty này do tôi và các anh em trong gia đình tự lập. Hà là người giúp tôi quán xuyến một số công việc trong công ty, những việc quan trọng thì Hà sẽ hỏi ý kiến tôi, còn lại thì Hà tự quyết định. Con cái cũng một tay Hà lo. Sáng đưa con đi học, đút cơm... Tôi cảm thấy rất may mắn khi có bà xã trong cuộc đời mình!
 
Xin cảm ơn anh!
Theo Thanh niên
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang