Cựu Thủ tưởng Lý Quang Diệu: Một đời cống hiến của vị ‘cha đẻ’ yêu dân

author 16:53 23/03/2015

(VietQ.vn) - Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu là vị Thủ tướng đầu tiên và có thời gian tại vị lâu nhất của “Đảo quốc sư tử”, dưới sự lãnh đạo của ông, Singapore đã trở thành quốc gia phát triển nhất Đông Nam Á.

 Lý Quang Diệu sinh năm 1923 và xuất thân từ một gia đình khá giả. Ông từng là học sinh hàng đầu tại Singapore, nhưng quãng thời gian sinh viên của ông bị trì hoãn vì Thế chiến II, khi đế quốc Nhật Bản chiến thắng khối Liên hiệp Anh và chiếm đóng Singapore, khi đó là thuộc địa của Anh, từ năm 1942 đến 1945. Sau chiến tranh, ông theo học trường Kinh tế London trước khi chuyển sang Đại học Cambridge, nơi ông tốt nghiệp với kết quả xuất sắc. Trong thời gian sống tại Anh, ông Lý nhận ra rằng Singapore cần phải được tự trị và về nước năm 1949.

Tháng 11/1954, ông thành lập Đảng Nhân dân hành động (PAP) và trở thành tổng thư ký PAP. Sở dĩ PAP tồn tại và duy trì được vị thế trong suốt 50 năm qua là vì đảng này đã có được một nhà lãnh đạo có uy tín: ông Lý Quang Diệu, Tuổi Trẻ cho hay.

Tháng 6/1959, tổng tuyển cử diễn ra. Đảng PAP của ông Lý Quang Diệu giành thắng lợi và ông lên giữ chức thủ tướng vào ngày 5/6/1959. Ông trở thành thủ tướng đầu tiên của quốc gia Singapore độc lập. Sau khi lên nắm quyền, ông Lý Quang Diệu thực hiện các chính sách phát triển đô thi, xây nhà, cải tổ kinh tế, công nghiệp hóa... Ông kêu gọi sáp nhập Singapore vào Malaysia và chấm dứt chế độ thuộc địa của Anh.

Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đã cống hiến cả đời mình cho sự phồn thịnh của Singapore

Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đã cống hiến cả đời mình cho sự phồn thịnh của Singapore

Đến năm 1963, Singapore sáp nhập với Malaysia nhưng tách khỏi nước này vào năm 1965, giữa những căng thẳng về chính trị và sắc tộc. Singapore sau đó trở thành cộng hòa độc lập và trở thành thành viên Liên Hợp Quốc. Ông Lý thôi giữ chức thủ tướng năm 1990 nhưng vẫn được coi là người có ảnh hưởng lớn đến chính quyền của Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long, con trai cả của ông. Ông Lý Quang Diệu rút khỏi nội các năm 2011, sau khi đảng Hành động Nhân dân mà ông đồng sáng lập nhận được kết quả bầu cử tệ nhất trong 50 năm.

Theo Dân Trí, dưới sự dẫn dắt của ông, Singpare không chỉ là một xã hội hiện đại, văn minh, mà còn là một địa điểm an toàn và hấp dẫn các nhà đầu tư. Ông Lý tiến hành các chính sách đổi mới đô thị và xây dựng nhà ở công cộng mới, giao quyền hạn lớn hơn cho phụ nữ, cải cách giáo dục và công nghiệp hóa. Ông luôn chú trọng vào kinh tế và kết nối lĩnh vực này với các mặt khác của đất nước, bao gồm việc xây dựng hình ảnh quốc tế là một "Thành phố vườn", điều được duy trì cho đến ngày nay. Ông luôn chú trọng vào kinh tế và kết nối lĩnh vực này với các mặt khác của đất nước, bao gồm việc xây dựng hình ảnh quốc tế là một "Thành phố vườn", điều được duy trì cho đến ngày nay.

Ngoài ra, chính sách trọng dụng nhân tài và “kiên quyết nói không với tham nhũng” cũng là hai yếu tố quan trọng nhất tạo nên một Singapore ngày nay, nơi vừa được coi là “miền đất hứa” cho những tài năng đến từ khắp nơi trên thế giới, vừa là nơi có nền hành chính công bậc nhất thế giới hiện nay. 

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang