Mã số mã vạch – Giải pháp ngăn ngừa hàng giả, hàng nhái

author 21:39 28/04/2014

(VietQ.vn) - Mỗi một loại sản phẩm khác nhau về tính chất, số lượng, bao gói, xuất xứ được nhận diện bởi một dãy số với những vạch mã riêng. Tuy đơn giản hưng điều này đặc biệt có ý nghĩa với công tác chống hàng giả, hàng nhái.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Ngày 28/4, tại Hà Nội, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam tổ chức Hội thảo Mã số mã vạch GS1 với công tác phòng, chống hàng giả. Các chuyên gia cho biết: Mỗi ngày trên giới có 6 tỷ lượt mã số mã vạch được kiểm tra thông qua mạng GPRS toàn cầu. Việt Nam chính thức là thành viên hệ thống từ năm 1995 và được cấp mã quốc gia GS1 là 893. Hiện nay, có 14.000 doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia đăng ký mã số mã vạch. Đây là một công cụ đắc lực trong việc quản lý số lượng hàng hóa nhập kho, xuất kho, ngăn chặn hàng không rõ nguồn gốc trà trộn. 

Mã số mã vạch sẽ giúp người tiêu dùng biết được nguồn gốc sản phẩm.

Theo bà Phan Hồng Nga-  Phụ trách văn phòng Mã số Mã vạch GS1 Việt Nam, để làm tốt công tác chống hàng giả bằng mã số mã vạch thì chúng ta nên áp dụng mã số, mã vạch từng khâu đóng gói lên bao bì sản phẩm của nhà sản xuất để đảm bảo sản phẩm bên trong của nhà sản xuất và đảm bảo được khâu sản xuất qua khâu phân phối và đến tay người tiêu dùng 

Tại các siêu thị hiện nay, phần mềm nhận diện mã số mã vạch trên tem chống hàng giả còn được tích hợp vào để nhận diện sản phẩm. Chỉ cần quét lên tem, mọi thông tin về nguồn hàng, nơi sản xuất, thông tin liên hệ hiện lên giúp người tiêu dùng có thể tin cậy vào sản phẩm đó. 

Ông Vũ Vinh Phú- Chủ tịch Hội siêu thị Thành phố Hà Nội cho biết, Hội thảo đã đem đến cho đại biểu nhiều kiến thức về vấn đề quản trị kết hợp với tem chống hàng giả, với kho sản phẩm, chuỗi sản xuất phân phối trong quá trình sản xuất lưu thông thì có nhiều biện pháp chúng ta phối hợp thì tôi mong là từng bước, chứ không xóa sạch được hàng giả hiện nay trên thị trường được ngay, mà chỉ giảm bớt đi, đỡ thiệt hại cho người tiêu dùng, đỡ thiệt hại cho sản xuất kinh doanh. Tại hội thảo, các cơ quan liên quan đã trao đổi về việc đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai sử dụng tem chống hàng giả đối với các loại hàng hóa liên quan tới sức khỏe của người tiêu dùng, bắt đầu ngay từ khâu sản xuất cho tới các sạp hàng.

Còn ông Triệu Quang Thìn- Phó Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Thành phố Hà Nội thì cho biết, Hội tôi đang phối hợp cùng với các DN và các siêu thị, cố gắng triển khai, sử dụng tem chống hàng giả đối với hàng hóa nhóm 2, tức là hàng hóa có ảnh hưởng đến độ an toàn cao mà nhà nước cần phải quản lý, đấy là những mặt hàng phải dán tem CR.

Có thể khẳng định, việc áp dụng mã số mã vạch không những giúp cho doanh nghiệp quản lý sản phẩm mà còn giúp cho các cơ quan quản lý kiểm soát được tình hình thị trường. Với người tiêu dùng, họ cần hơn nữa sự truyền thông rộng rãi về lợi ích của mã số mã vạch để nhận diện được đúng sản phẩm thật, vừa giúp các doanh nghiệp có giải pháp phòng chống hàng giả, hàng nhái vừa bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang