Mã số mã vạch không nói lên nguồn gốc của hàng hóa

author 10:09 25/04/2013

(VietQ.vn) - Mã số mã vạch không nói lên nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, chỉ cho biết chủ sở hữu của mã số mã vạch đó là ai.

Ảnh minh họa 

Hỏi: Hiện nay tôi có một số vướng mắc liên quan đến việc sử dụng mã số mã vạch mong Quý báo giải đáp giúp. Cụ thể, trong 03 tình huống như sau, tình huống nào công ty bán lẻ ở Việt Nam được phép làm:

1. Nhà cung cấp (NCC) nhập hàng về từ nước ngoài trên bao bì không có mã vạch và khi giao hàng cho công ty bán lẻ ở Việt Nam, NCC dán tem nhãn sử dụng mã vạch của NCC đã đăng ký tại Việt nam. Trên tem nhãn ghi xuất xứ: nước ngoài

2. NCC nhập hàng từ nước ngoài, hàng không có mã vạch và khi giao hàng cho công ty bán lẻ ở Việt Nam, NCC sử dụng mã vạch của công ty bán lẻ ở Việt Nam đã đăng ký ở Việt Nam trên tem nhãn. Trên tem nhãn ghi xuất xứ: nước ngoài

3. Công ty bán lẻ ở Việt Nam nhập hàng từ nước ngoài không có mã vạch, và khi bán ở cửa hàng của công ty công ty bán lẻ ở Việt Nam sử dụng mã vạch của công ty bán lẻ ở Việt Nam đã đăng ký ở Việt Nam trên tem nhãn. Trên tem nhãn ghi xuất xứ: nước ngoài.

Trân trọng cảm ơn.

Bùi Hiền ([email protected]) 

Đáp: Để ghi nhãn mác sản phẩm cho chính xác, ngoài mã vạch trên sản phẩm, doanh nghiệp phải tham khảo thêm các quy định của Nhà nước về ghi nhãn sản phẩm, hàng hóa (Nghị định 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa).

Về phần mã số mã vạch, mã số mã vạch không nói lên nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, chỉ cho biết chủ sở hữu của mã số mã vạch đó là ai.

Trong trường hợp Nhà cung cấp/nhà phân phối/công ty bán lẻ ở Việt Nam nhập sản phẩm từ nước ngoài về không có mã vạch trên sản phẩm, nếu trên tem nhãn của sản phẩm có ghi thông tin của nhà cung cấp/nhà phân phối/công ty bán lẻ Việt Nam thì có thể in mã vạch nhà cung cấp/nhà phân phối/công ty bán lẻ trên phần nhãn có thông tin của nhà cung cấp/nhà phân phối/công ty bán lẻ.

Như vậy, trong 3 trường hợp nêu trên, trường hợp nhà cung cấp sử dụng mã số mã vạch của công ty bán lẻ trên tem nhãn của nhà cung cấp  là không được.

Ngoài ra việc ghi xuất xứ hàng hóa thế nào cho đúng, doanh nghiệp phải tham khảo thêm các quy định khác về ghi nhãn sản phẩm.

Chuyên mục có sự phối hợp của GS1 Việt Nam - Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam. Số 8, Hoàng Quốc Việt - Quận Cầu Giấy - Hà Nội.
(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang