'Ma trận' bếp gas giả, bếp gas kém chất lượng dịp cận Tết

author 11:40 17/12/2017

(VietQ.vn) - Việc hàng loạt bếp gas bị làm giả, làm nhái xuất hiện trên thị trường khiến người tiêu dùng đau đầu chọn lựa, đây cũng là vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ rất cao khi sử dụng.

Chiêu trò bán bếp gas giả dịp cận tết

Trong khi nhiều siêu thị lớn tại Hà Nội, khách hàng lựa chọn mua bếp nhiều hơn trước, thậm chị tại nhiều nơi, mặt hàng này còn “cháy hàng” vào dịp cận Tết thì tại một số cửa hàng nhỏ lẻ hoặc nhóm người bán trên vỉa hè xuất hiện chiếc bếp gas giá thành rất rẻ. Với giá thành chỉ vài trăm ngàn đồng 1 bộ bếp đã thu hút nhiều người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, chất lượng thực tế của sản phẩm này thì không ai nói trước được.

Theo khảo sát của PV, tại đây ngoài những bếp từ ghi rõ xuất xứ Trung Quốc thì còn một số loại bếp từ “nhái” sản phẩm của các hãng nổi tiếng như Sunhouse, Paloma, Rinnai, Goldsun, Kangaroo… hay một số thương hiệu nổi tiếng từ Đức, Italya…

Chị Nguyễn Hương Lan (Giải Phóng, Hà Nội) chia sẻ, để “hút” khách hàng, nhiều cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá bếp hoặc tặng kèm nồi, chảo, bát đĩa khi mua bếp. Hay chương trình tặng kèm, cho dùng thử… để bán hàng kém chất lượng với giá trên trời. Dù rất đề phòng nhưng nhiều người mua vẫn dính bẫy.

Theo chị Lan, mặc dù hứa hẹn bảo hành cả năm khiến người dùng “mắc bẫy” và mua sản phẩm, tuy nhiên khi có vấn đề xảy ra với bếp thì người tiêu dùng đều phải tự chịu vì không thể liên lạc được với người bán và công ty. Theo chia sẻ, các loại bếp kém chất lượng mà các đối tượng lừa đảo chở đi bán không chỉ nhanh hỏng, khó đánh lửa khi thời tiết lạnh mà còn rất nguy hiểm, có thể xì gas, cháy nổ bất cứ lúc nào.

Theo các nhà chuyên môn thì bếp gas giả thường có 2 loại: Một là bóc tem nhập khẩu từ bếp thật dán sang bếp giả; hai là giả các linh kiện như mâm chia lửa, kính, bộ phận cảm ứng nhiệt... Thủ đoạn của những đối tượng làm giả, làm nhái bếp gas là mua một bếp gas chính hãng, sau đó mua các linh kiện sản xuất thủ công hoặc từ Trung Quốc rồi lắp ráp theo đúng mẫu bếp gas của hãng.

Bếp gas giá rẻ đánh vào phân khúc bình dân là chủ yếu, bởi vì ham rẻ mà quên đi sự an toàn cho bản thân và gia đình. Hàng năm có không ít những vụ tai nạn thương tâm do rò rỉ khí gas cũng như việc sử dụng những bếp kém chất lượng gây nguy hại đến người sử dụng.

Người tiêu dùng lo lắng trước 'ma trận' bếp gas kém chất lượng, bếp gas giả 

Phân biệt bếp gas thật - giả

Hiện nay trên thị trường vì lợi mục đíc lợi nhuận tình trạng bán hàng nhái, hàng kém chất lượng rất nhiều. Không phải ai cũng có kinh nghiệm để lựa chọn cho gia đình một chiếc bếp gas vừa đảm bảo về chất lượng và an toàn khi sử dụng.

Theo nhân viên kỹ thuật tại siêu thị MediaMart cho biết, bếp gas giả thường có 2 loại, một là bóc tem nhập khẩu từ bếp thật dán sang bếp giả và hai là giả các linh kiện như mâm chia lửa, kính, bộ phận cảm ứng nhiệt.

Thủ đoạn làm giả, làm nhái bếp gas là mua một bếp gas chính hãng, sau đó mua các linh kiện sản xuất thủ công hoặc từ Trung Quốc rồi lắp ráp theo đúng mẫu bếp gas chính hãng. Các loại bếp gas giá rẻ hoặc bếp gas làm giả, làm nhái hiện nay đều không có bộ phận cảm ứng nhiệt trên...

“Người tiêu dùng nếu không có kiến thức về bếp gas sẽ không biết được bộ phận cảm ứng nhiệt, nên có thể mua phải bếp không có, hoặc có đầu cảm ứng nhiệt nhưng là đầu giả. Bởi vậy, khi sử dụng bếp gas rởm, nhái, ngoài việc phải trả giá đắt thì người tiêu dùng có thể bị nguy hiểm cho cả gia đình. Nguy cơ nổ gas, xì gas là rất cao khi sử dụng những loại bếp gas này”, nhân viên siêu thị chia sẻ.

Để phân biệt bếp gas giả khách hàng cần chú ý, đầu tiên là về ngoại hình, bếp thật thường có vỏ được sơn mịn, núm bật bếp nhựa màu, nhỏ, họng gang mạ trắng, xốp chèn dày chắc chắn còn bếp giả thường được sơn vân thô, núm bật nhựa trắng, to, họng gang sơn đen. Cùng với đó, để ý về màu sắc của bếp, hàng giả thường màu sắc không thật.

Các chi tiết của bếp cần chú ý đến là mâm chia lửa. Theo đó, bếp gas giả thường sử dụng mâm chia lửa bằng gang kém chất lượng, vì vậy sau 1 thời gian đun nấu ở hiệt độ cao thì sẽ bị nứt gãy, xung quanh mâm chia lửa thường được mạ một lớp bột sáng bóng, nhưng sau vài tháng sử dụng thì sẽ bị bong sùi lên và gỉ sét ngay. Đối với bếp gas thật chính hãng mâm chia lửa bằng đồng, thiết bị đầu hầm tiết kiệm gas

Bếp gas nhập khẩu chính hãng thường rất nặng vì chất liệu làm bếp từ hợp kim thép chống gỉ sét, chịu lực. Mâm chia lửa chính hãng thường được chế tạo bằng đồng hoặc hợp kim nhôm cao cấp chịu nhiệt rất tốt, chống hao mòn. Trong khi đó mâm chia lửa của bếp ga giả thường làm bằng gang rẻ tiền, nhẹ hơn đồng rất nhiều.

"Cùng với đó, để lựa chọn được một chiếc bếp gas tốt, khách hàng cần chú ý đến tem chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, tem serial của bếp. Nếu thấy tem hướng dẫn sử dụng in trên mặt kính bếp thì đây chính xác là hàng giả", chuyên viên kỹ thuật khẳng định.

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang