'Ma trận' khẩu trang chống bụi mịn: Đừng vì tiện mà mất tiền oan

author 07:38 22/12/2019

(VietQ.vn) - Lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân về tác hại của bụi mịn PM 2.5, hàng loạt sản phẩm khẩu trang với nhiều kiểu dáng, chủng loại, xuất xứ được tung ra thị trường kèm quảng cáo có khả năng “chống bụi mịn”…

 Báo động đỏ về ô nhiễm không khí tại Hà Nội với nồng độ bụi mịn PM 2.5 ở mức đáng lo ngại.

Tha hồ quảng cáo vống

Gần đây, báo động “đỏ” về chất lượng không khí liên tục được đưa ra với nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, đạt mức nguy hại cho sức khỏe con người, đang khiến người dân Hà Nội lo lắng, săn tìm khẩu trang chống bụi mịn như là một cứu cánh.

Do nắm bắt được tâm lý này, hàng loạt các loại sản phẩm khẩu trang với nhiều kiểu dáng, chủng loại, xuất xứ từ nhiều nước như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc… được tung ra thị trường kèm quảng cáo có khả năng "chống bụi mịn" không khỏi khiến người tiêu dùng hoang mang.

Khẩu trang "chống bụi mịn" với giá thành rẻ bất ngờ khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi về chất lượng sản phẩm.  Ảnh chụp màn hình. 

Trên các trang bán hàng online, nhộn nhịp nhất là các loại khẩu trang hoạt tính có van thoáng khí, khẩu trang chống độc, chống bụi mịn, thậm chí các loại khẩu trang này có khả năng lọc bụi lên tới 95% nhưng với mức giá rất "mềm", dao động từ 150.000-200.000 đồng/hộp 25 chiếc.

Bên cạnh đó, khẩu trang 3D Mask Unicharm cũng được ưa chuộng với lời quảng cáo sản xuất theo công nghệ Nhật, có khả năng ngăn chặn khói bụi, bụi phấn hoa nhờ cấu trúc đa lớp, giá bán từ 12.000-15.000 đồng/gói 5 chiếc.

Mua 10 chiếc khẩu trang "chống bụi mịn" được tặng thêm 2 chiếc với giá chỉ 199.000 đồng. 

Đặc biệt, một số gian thương tung ra sản phẩm giả, kém chất lượng đánh lừa người tiêu dùng. Khẩu trang giả có kiểu dáng, mẫu mã giống như hàng thật nhưng sử dụng chất liệu rẻ tiền nên không hề có khả năng chống bụi mịn. Vì đa số người dùng chưa có kinh nghiệm nên khó phân biệt được đâu là hàng thật, giả.

Đừng vì tiện mà mất tiền

Theo bác sĩ Vũ Đức Khánh, Phòng khám tai mũi họng, phố Trương Định (Hà Nội), những loại khẩu trang trên thị trường như khẩu trang vải chỉ có thể lọc được các hạt bụi to mà không thể lọc được bụi mịn, kích thước siêu nhỏ. Với khẩu trang y tế, có thể lọc tốt hơn ở mức 40-50%.

Để lọc được gần như tối đa, người tiêu dùng cần loại khẩu trang bảo vệ chuyên dụng. Đó là những khẩu trang có ký hiệu N95 hoặc N99 có chứa than hoạt tính. Tiêu chuẩn này có nghĩa là loại khẩu trang này lọc được 95% đến 99% các loại bụi có trong không khí, kể cả bụi siêu mịn. Để mua được loại khẩu trang này, người tiêu dùng cần tìm đến các cửa hàng uy tín, đại lý trên thị trường.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, người tiêu dùng không nên mua khẩu trang được bày bán dọc vỉa hè, bởi đây là khẩu trang thông thường, chỉ có tác dụng ngăn gió và một phần rất nhỏ lượng bụi trong không khí. Khẩu trang tại vỉa hè đa số là sản phẩm nhái, giả, được sản xuất thủ công từ các nguyên liệu kém chất lượng bởi các đơn vị nhỏ lẻ. Đừng vì tiện mà mất tiền, trong khi sức khỏe không được bảo vệ.

Để mua các mặt hàng khẩu trang chuyên dụng, người tiêu dùng có thể tìm đến các nhà thuốc hoặc tạp hóa lớn để đảm bảo nguồn gốc rõ ràng. Bởi lẽ, các thương hiệu và đơn vị sản xuất uy tín luôn lựa chọn các nhà thuốc, đại lý lớn để phân phối sản phẩm của mình, ông Hùng nói thêm.

Không phải cơ sở nào cũng đáp ứng được các điều kiện sản xuất sạch với các tiêu chuẩn khắt khe. Vì vậy, khi mua khẩu trang nên kiểm tra kỹ càng những thông tin được in trên hộp đựng bao gồm: nhãn hiệu; nơi sản xuất (hoặc đơn vị nhập khẩu/đóng gói); thành phần; số lô; ngày sản xuất; hạn sử dụng. Các công ty lớn và uy tín luôn tuân thủ quy định in các thông tin trên. Hơn nữa, với những thông tin rõ ràng, bạn có thể dễ dàng kiểm tra quy mô của đơn vị sản xuất trên website công ty hoặc các phương tiện đại chúng, để đảm bảo nguồn gốc của khẩu trang đến từ một đơn vị uy tín.

Hà Nội: Truy nguồn gốc ô nhiễm, sẽ cập nhật chất lượng không khí theo giờ(VietQ.vn) - Cơ quan chuyên môn của Hà Nội đang có kế hoạch nghiên cứu sâu để định lượng nguồn gốc gây ô nhiễm, đồng thời, tiến hành cập nhật thông tin chất lượng không khí của thành phố theo giờ.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang