'Ma trận'... nhân sâm tươi!

author 19:30 15/09/2017

(VietQ.vn) - Trước tâm lý chuộng sâm của người tiêu dùng, người bán đua nhau “lăng-xê” nhân sâm thành mặt hàng thời thượng. Nhiều người đã bỏ tiền triệu mua sâm mà không biết chất lượng thế nào.

 Nhân sâm tươi được quảng cáo nhập từ Hàn Quốc đang ''loạn giá'' trên thị trường

 Nhân sâm tươi được quảng cáo nhập từ Hàn Quốc đang "loạn giá" trên thị trường

“Nhân sâm Hàn Quốc” đủ loại tuổi và mức giá

Các sản phẩm từ nhân sâm hiện có hàng trăm chủng loại trên thị trường, từ sâm tươi, các dạng cao, lát, viên, nước sâm…có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Canada…, trong đó sâm Hàn Quốc được ưa chuộng hơn cả.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, mặt hàng nhân sâm Hàn Quốc được bán tràn lan trên thị trường. Từ các đại lý, shop kinh doanh chuyên hàng xách tay cho đến các cửa hàng kinh doanh online, sâm được rao bán với nhiều mức giá. Với những sản phẩm đã qua xử lý, chiết xuất từ nhân sâm đều có giá trên 1 triệu đồng.

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm kinh doanh online, sâm tươi được chào bán rất nhiều. Theo các chủ shop, sâm được xách trực tiếp qua đường hàng không về Việt Nam. Tùy tuổi sâm mà giá khác nhau, thế nhưng cũng có nơi giá chênh nhau đến cả triệu đồng cho 1kg sâm tươi. Có nơi bán với “mức ưu đãi” 1kg giá 1.650.000 đồng, lại có chỗ bán 3.000.000 đồng, thậm chí nơi khác là 4.000.000 đồng.

Trên chợ online, nhân sâm Hàn Quốc được rao bán từ 2.300.000 – 2.600.000đ/kg sâm tươi tùy số lượng củ. Củ càng to giá càng cao vì trọng lượng sâm được ứng với năm tuổi của sâm.

Theo chị Hải Yến, người bán nhân sâm tươi Hàn Quốc cho hay: Sâm càng nhiều tuổi thì giá trị dinh dưỡng càng lớn. Vì thế, sâm càng cao tuổi giá càng cao. Có cả sâm được giới thiệu gần 100 năm, giá hơn một tỷ đồng một củ.

Chia sẻ về việc mua nhân sâm tươi, chị Trần Thị Mến ( Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị mua nhân sâm về tẩm bổ cho bố mẹ, thế nhưng mới mua 2 củ sâm 6 năm tuổi giá 3.000.000đ/kg hôm trước, hôm sau có nơi bán chỉ có 1.600.000đ/kg.

“Khi hỏi về chứng nhận chất lượng, hóa đơn, nhân viên bán hàng cho xem một bản sao chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm nhưng lại mang tên của một công ty khác. Họ nói đây là đơn vị giúp giám định chất lượng. Thật chẳng biết thật - giả thế nào”, chị Mến nói.

Củ sâm chị Mến mua cũng được đóng hộp có ghi chữ Hàn Quốc bên ngoài và không có thông tin về công ty pháp nhân nhập khẩu.

Người tiêu dùng không có cơ sở nhận biết chất lượng nhân sâm khi sâm bán trên thị trường không có thông tin về sản phẩm

Người tiêu dùng nên thận trọng

Một nhà nhập khẩu sâm tiết lộ, sâm bán trên thị trường chủ yếu là trồng theo phương pháp công nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng. Tuy nhiên nhiều người bán vẫn ghi tuổi cao để tăng giá.

Ngoài một số ít nhân sâm xuất xứ từ Hàn Quốc, Mỹ được nhập khẩu chính thức, đa phần còn lại là hàng trôi nổi, người tiêu dùng chỉ mua theo kinh nghiệm hoặc “hên - xui”. Vì lợi nhuận nên không ít người bán đã trộn lẫn sâm chính phẩm và phế phẩm. Có những sản phẩm không rõ nguồn gốc đã bị tách chiết phần lớn hoạt chất.

Tại cửa hàng bán sâm trên thị trường Hà Nội, nhân sâm tươi được đóng hộp ni lông, bên trong nén chặt các củ dài, màu đen, giá 1,5 triệu đồng, không hề có nhãn mác. Trên các chợ online, sâm tươi được bán cũng không có nhãn mác, xuất xứ.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, khi mua nhân sâm, chỉ nên tìm mua tại đại lý của chính hãng. Vì khó đánh giá chất lượng sâm bằng mắt thường nên người mua cần chọn sản phẩm có giấy kiểm định, bao bì nhãn hiệu rõ ràng. Nhân sâm thật của Hàn Quốc, củ nhân sâm có màu đỏ sẫm, có đất dính quanh thân, có dấu hoa rụng ở đầu củ, săn chắc, râu dài, rễ bám vào chân chứ không vào thân.

Ngoài ra, người mua cần chú ý là các loại cây như đũa dại, thương lục, sâm đất có hình thù giống nhân sâm nên thường được dùng làm giả. Theo y học, nhân sâm không phải thần dược, đặc biệt, những người có tiền sử cao huyết áp, bệnh cấp tính như cảm sốt, đau bụng tiêu chảy do trúng thực, và trẻ em… không nên dùng sâm. Do vậy, trước khi sử dụng nhân sâm cần được thầy thuốc tư vấn kỹ.

Phân biệt nhân sâm thật và giả thế nào?(VietQ.vn)- Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại nhân sâm thật giả lẫn lộn khiến người tiêu dùng không thể phân biệt rõ. Vậy làm thế nào để phân biệt hàng thật và hàng giả?

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang