'Ma trận' thuốc sinh con theo ý muốn: Cẩn thận tiền mất, tật mang

author 06:57 05/11/2018

(VietQ.vn) - Giới chuyên gia cho rằng, các loại thuốc sinh con theo ý muốn hiện chưa có căn cứ khoa học, người dùng không nên quá tin tưởng, tránh cảnh 'tiền mất, tật mang'.

“Thuốc” sinh con theo ý muốn rao bán tràn lan

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt thông tin quảng cáo về các loại “thuốc” có khả năng “chọn” giới tính, giúp phụ nữ sinh con như ý muốn.

Chỉ cần lên Google và gõ tìm kiếm thông tin về sản phẩm giúp sinh con theo ý muốn, người tiêu dùng sẽ có trong tay hàng nghìn kết quả chỉ trong vòng từ 1-3 giây. Trong đó, đáng chú ý nhất là hai loại sản phẩm “Hello baby” và “Support baby” đang tạo nên “cơn sốt” trên các diễn đàn mẹ và bé hay các trang về mua bán với giá không hề rẻ, dao động từ 400.000 – 900.000/tuýp (mỗi lọ có khoảng 7 tuýp). Cả hai loại sản phẩm này đều được quảng cáo là có xuất xứ từ Nhật Bản, được Bộ Y tế Nhật Bản kiểm định và không hề có tác dụng phụ.

Trên các trang mạng, các loại dung dịch sinh con theo ý muốn được quảng cáo có tỷ lệ thành công từ 78-80%, cá biệt có nơi quảng cáo tỷ lệ thành công lên đến 93%. Nếu không có kết quả theo ý muốn thì nguyên nhân là do môi trường âm đạo chưa đủ điều kiện hoặc do... sai cách.

Thuốc sinh con theo ý muốn được quảng cáo có tỷ lệ thành công lên tới 80%. 

Trong vai một người cần mua hàng, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online đã liên hệ với một trang Facebook chuyên oder hàng Nhật xách tay. Theo tư vấn của người bán hàng, sản phẩm này chứa các thành phần như nước, Propanediol, Axit lactic, Axit hyaluronic Na, phenoxyethanol, Methylparaben,… tất cả đều được điều chỉnh để giúp mang thai bé trai hay bé gái theo nhu cầu của người sử dụng.

Cũng theo tư vấn của nhân viên bán hàng, cách dùng các loại dung dịch vô cùng đơn giản. “Dung dịch sẽ ức chế môi trường kiềm, hỗ trợ môi trường axit tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng X đi vào buồng trứng hình thành một em bé gái, và ngược lại để tạo nên một bé trai”, người bán hàng tư vấn.

Cẩn thận tiền mất, tật mang

Theo PGS.TS Phạm Thị Thanh Hiền (Bộ môn Phụ sản, ĐH Y Hà Nội), trứng người phụ nữ vốn mang nhiễm sắc thể X, tinh trùng nam giới mang nhiễm sắc thể X và Y. Nếu tinh trùng X kết hợp với trứng thì thành con gái, tinh trùng Y kết hợp với trứng sẽ cho kết quả con trai.

“Xác suất sinh con trai hoặc gái là 50/50 và những loại thuốc sinh con trai như quảng cáo là thiếu cơ sở khoa học. Chúng ta cũng không thể nhìn dưới kính hiển vi để biết được tinh trùng mang nhiễm sắc thể X hay Y được", PGS. TS Phạm Thị Thanh Hiền nói.

Cùng quan điểm trên, BS. Nguyễn Bá Hưng, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho rằng, đây đều là những chiêu trò quảng cáo, không có căn cứ nghiên cứu khoa học, những chứng cứ về việc tinh trùng X hay Y ưa kiềm, axit tới nay vẫn chưa có.

Chuyên gia cho rằng chưa có cơ sở khoa học nào chắc chắn về tác dụng của các loại dung dịch được quảng cáo có khả năng giúp sinh con theo ý muốn. 

Cũng theo BS Hưng, việc một số cá nhân, nhóm cung cấp các sản phẩm sinh con theo ý muốn là hành vi vi phạm pháp luật. Vị này còn đưa ra cảnh báo rằng, với những sản phẩm chưa được Bộ Y tế cấp phép sử dụng, chưa được thẩm định về mặt chất lượng thì có thể sẽ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người. “Việc đưa dung dịch lạ vào âm đạo có nhiều nguy cơ, rủi ro như viêm loét, dị ứng. Thậm chí, các chất không đảm bảo còn có thể làm chết, tổn thương màng tinh trùng ngay từ khi thâm nhập”, BS Hưng nhấn mạnh.

Còn về góc độ đông y, Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, hiện trên thị trường có một số quảng cáo về các bài thuốc đông y có thể giúp sinh con theo ý muốn. Tuy nhiên, có trường hợp những bài thuốc không có tên vị thuốc, không được cơ quan có uy tín thẩm định. Vì thế, Lương y Vũ Quốc Trung khuyên người tiêu dùng không nên sử dụng một cách cảm tính, bừa bãi, giao phó tính mạng của mình cho loại thuốc không rõ ràng này.

“Có những loại thuốc không rõ có phải làm từ thảo dược thật hay không, hiệu quả ra sao. Cái này người tiêu dùng nhiều khi không thể biết được. Hiện nay chưa có bài thuốc nào có thể đảm bảo sinh con theo ý muốn”, Lương y Vũ Quốc Trung khẳng định.

Theo Nghị định số 114/2006/NĐ-CP, việc tuyên truyền, phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi với nhiều hình thức; chẩn đoán giới tính thai nhi; phá thai vì lý do lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức sẽ bị phạt từ 500 ngàn - 1 triệu đồng; 3-7 triệu đồng và 7- 15 triệu đồng. Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định trên sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 1 đến 6 tháng.

Bảo Lâm

Cảnh báo: Không nên tin tưởng vào tác dụng 'ma thuật' của thuốc thông minh(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng, không có bằng chứng nào cho thấy thuốc thông minh có lợi cho bệnh nhân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang