'Ma trận' và những DN ‘kiến hóa voi’ xung quanh cá nhân 22 tuổi chi 66 tỉ đồng mua cổ phần ngân hàng của bầu Kiên

author 16:43 21/12/2018

(VietQ.vn) - Một cá nhân sinh năm 1994 đứng tên làm chủ của không ít doanh nghiệp vốn hàng trăm tỉ đồng. “Dây mơ rễ má” với cá nhân 22 tuổi này là một ma trận với rất nhiều doanh nghiệp vốn từ hàng chục đến hàng nghìn tỉ đồng, thậm chí là những cá nhân liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm của ông Dương Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietbank.

Thông tin ông Nguyễn Phan Hoài Hiệp, sinh năm 1994 chi gần 66 tỉ đồng để mua vào hơn 6,6 triệu cổ phiếu Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (VietBank) gây không ít tò mò trong giới tài chính. Bởi tuổi đời còn rất trẻ 22 tuổi mà có thể chi ra hàng chục tỉ đồng để sở hữu hàng triệu cổ phiếu ngân hàng của gia đình bầu Kiên (ông Nguyễn Đức Kiên).

 
Vietbank cho hay, đây là số cổ phần cổ đông hiện hữu của ngân hàng từ chối mua trong đợt phát hành 100,7 triệu cổ phần với giá 10.000 đồng/cp vào năm nay của ngân hàng.

Ước tính số tiền mà ông Hiệp phải bỏ ra là gần 66 tỉ đồng. Thời gian nộp tiền từ ngày 11 - 14/12/2018 và số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.
 

Theo tìm hiểu của người viết, ông Nguyễn Phan Hoài Hiệp đang làm chủ tịch cũng như đại diện theo pháp luật của rất nhiều doanh nghiệp với vốn điều lệ lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Một số doanh nghiệp này chỉ mới thành lập cách đây vài tháng, hoặc giấy phép thay đổi kinh doanh còn rất mới, trụ sở cùng chung một nhóm địa chỉ, và “dây mơ rễ má” với rất nhiều công ty, cá nhân liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm của vợ chồng ông Dương Ngọc Hòa, cổ đông sáng lập và là Chủ tịch VietBank.

Cụ thể, ông Nguyễn Phan Hoài Hiệp là chủ tịch/người đại diện theo pháp luật 6 doanh nghiệp có chung ngành nghề kinh doanh về bất động sản và cùng địa chỉ kinh doanh tại các tòa nhà của Tập đoàn Hoa Lâm ở số 2 Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1 và số 62A Cách mạng Tháng 8, phường 6, quận 3.

Danh sách những công ty ông Nguyễn Phan Hoài Hiệp nắm chức vụ chủ chốt

Tìm hiểu riêng lẻ từng doanh nghiệp, sẽ thấy rất nhiều mắt xích liên quan với nhau và một số doanh nghiệp vốn chỉ vài chục tỉ đồng nhưng trong thời gian rất ngắn vốn tăng lên hàng nghìn tỉ đồng.

1. CTCP Đầu tư Phú Trí

Thành lập vào ngày 21/7/2011. Thời điểm trước 2015, Công ty vốn điều lệ 50 tỉ đồng, do bà Nguyễn Thị Kim Phượng làm Chủ tịch đồng thời là cổ đông nắm sở hữu 80% vốn; bên cạnh một cá nhân khác là bà Trương Thị Yến Ngọc sở hữu 20%.

Đầu tháng 5/2015, bà Phượng chuyển nhượng 40% vốn và chức Chủ tịch công ty cho ông Nguyễn Quang Dục.

Tháng 4/2017, ông Dục chuyển chức Chủ tịch cho ông Hiệp hiện nay. Đến tháng 5/2018, công ty tăng vốn lên 350 tỉ đồng, tuy nhiên đến tháng tháng 7, vốn điều lệ bất ngờ giảm còn 27,6 tỉ đồng.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi biết được ông Dục từng có 5% cổ phần (tương đương 2,5 tỉ đồng) tại Công ty TNHH Bệnh Viện Hoa Lâm (địa chỉ tại số 2 Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1) nhưng sau đó đã chuyển nhượng cổ phần cho ông Nguyễn Phan Hoài Hiệp. Tại Bệnh Viện Hoa Lâm, ông Hiệp cũng từng giữ chức Chủ tịch HĐTV vào năm 2017 lúc chỉ mới 21 tuổi, trước khi chuyển giao cho ông Trương Vĩnh Long hiện nay.

Cổ đông Bệnh viện Hoa Lâm có công ty Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Hoa Lâm:

Tại Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Hoa Lâm (địa chỉ số 2 Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1), ông Dục từng nắm 21% vốn (tương đương 1,05 tỉ đồng), sau đó chuyển toàn bộ cho bà Dương Bảo Anh (sinh năm 1989) – hiện giữ chức Chủ tịch HĐTV.

Cổ đông Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Hoa Lâm

2. Công ty TNHH Đầu tư 29A Phú Trí

Mới thành lập hồi tháng 7 năm nay, vốn điều lệ 31,9 tỉ đồng. Tháng 11, công ty đổi chủ sang Công ty TNHH Hoa Thanh Long có cùng ngành nghề (trụ sở tại Cần Thơ, vốn 20 tỉ đồng), đến ngày 10/12 thì chuyển sở hữu sang CTCP Bảo trí Invest cũng có ngành nghề Kinh doanh chính là Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

CTCP Bảo trí Invest cũng được xem là một công ty “kiến hóa voi” khi mới thành lập vào tháng 10 năm nay, do cá nhân tên Đỗ Nhật Anh (sinh năm 1990) làm Chủ tịch HĐQT, vốn điều lệ ban đầu chỉ 20 tỉ đồng, chỉ sau 1 tháng thành lập vốn được thổi lên đến 2.243 tỉ đồng.

3. Công ty CP Đầu Tư THT Phú Trí

Thành lập vào ngày 30/7 với vốn điều lệ 290,5 tỉ đồng; ngành nghề Kinh doanh chính là Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

4. Công ty TNHH Đầu tư NDC Phú Trí

Mới thành lập ngày 3/3/2018 với vốn điều lệ là 67,4 tỉ đồng; ngành nghề kinh doanh chính là Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Tại đây, ông Hiệp làm Chủ tịch HĐQT. Chỉ hơn hai tuần sau đó, công ty tăng vốn điều lệ lên hơn 110,2 tỉ đồng. Tuy nhiên chưa đầy một tháng sau, Công ty bất ngờ đổi chủ doanh nghiệp sang Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Gia An. Vài ngày sau, Đầu tư NDC Phú Trí về tay chủ mới là Công ty CP NDC An Khang, đồng thời chuyển trụ sở từ số 2 Thi Sách sang số 62A CMT8, phường 6, quận 3.

Công ty Tư vấn Đầu tư Gia An có vốn điều lệ 20 tỉ đồng thành lập năm 2012 và từng có vốn góp của bà Dương Mai Anh, cá nhân liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm nói trên.

Cơ cấu cổ đông Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Gia An

Điểm đáng chú ý là doanh nghiệp “kiến hóa voi” Công ty CP NDC An Khang, thành lập vào cuối năm 2017 với vốn ban đầu chỉ 20 tỉ đồng và tên gọi là CTCP Hong Lim Land, ngành nghề kinh doanh chính là Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

6. Công ty TNHH Mega Billions

Thành lập vào ngày 15/11/2016, ngành nghề kinh doanh chính là Đại lý xổ số. Thông tin chúng tôi có được không nhiều. Hồi đầu tháng 11 năm nay, Mega Billions đã bổ sung thêm một loạt ngành nghề kinh doanh liên quan đến xây dựng công trình cấp thoát nước, xây dựng công trình viễn thông, công ích…

Quay trở lại chuyện tăng vốn của Vietbank năm nay, Hội đồng quản trị ngân hàng mục tiêu huy động 1.007 tỉ đồng để đầu tư kinh doanh. Trong đó, dùng kinh doanh, đầu tư trái phiếu cũng như duy trì các tỷ lệ đảm bảo an toàn theo quy định là 507 tỉ đồng; còn lại 500 tỉ đồng cùng với vốn điều lệ trước tăng vốn và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ được dùng để mua, nhận chuyển nhượng Tòa nhà Lim II ở số 62A Cách mạng tháng 8, phường 6, quận 3, TP.HCM với giá mua dự kiến 1.400 tỉ đồng theo Nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên 2018.

Có thể thấy các doanh nghiệp liên quan tới ông Nguyễn Phan Hoài Hiệp phần lớn ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, và là những mắt xích với Tập đoàn Hoa Lâm. 

Theo Vietnambiz.vn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang