Mắc bệnh thế kỷ vì thịt lợn chế biến

author 15:09 11/05/2014

(VietQ.vn) – Các món từ thịt lợn chế biến sẵn đang đe dọa người tiêu dùng với những căn bệnh căn bệnh thế kỷ: ung thư, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh béo phì...

Bệnh ung thư

Các sản phẩm từ thịt lợn chế biến thường chứa các thành phần gây ung thư như natri, một chất ổn định màu để thịt tươi ngon hơn. Theo các nhà nghiên cứu Thụy Điển, những người thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn chế biến có nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn so với những người không hoặc hạn chế sử dụng các sản phẩm này. Các nhà nghiên cứu tại Hawaii đã tiến hành theo dõi các tình nguyện viên tham gia trong khoảng thời gian 7 năm và đưa ra kết luận những người thường xuyên  ăn thịt lợn chế biến sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn 67% so với những người không ăn thịt hoặc ăn không thường  xuyên loại thực phẩm này. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy khi tiêu thụ 50% thịt chế biến  mỗi ngày sẽ tăng 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng. Đây là những con số đáng báo động.

Mắc các bệnh thế kỷ vì thịt lợn chế biến (Ảnh minh họa)

Mắc các bệnh thế kỷ vì thịt lợn chế biến (Ảnh minh họa)

Bệnh tim mạch

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những người tiêu thụ hơn 20g thịt lợn chế biến trong một ngày, tương đương với một lát mỏng thịt hun khói nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Khi tiêu thụ các sản phẩm từ thịt lợn chế biến đồng nghĩa với việc bạn đang nạp vào cơ thể mình một lượng natri gấp ba lần so với việc bạn ăn một chiếc sandwhich kèm một vài miếng thịt gà tây. Vậy tại sao hàm lượng natri cao lại gây ra nguy hiểm cho sức khỏe con người? Hàm lượng natri  cao  gây ra tình trạng giữ nước từ đó làm gia tăng lượng máu trong cơ thể. Khi lượng máu trong cơ thể càng nhiều tần suất tim bơm máu vào các động mạch càng gia tăng từ đó làm tăng áp lực cho động mạch. Thêm vào đó hàm lượng lớn natri sẽ làm mạch máu yếu đi dẫn đến các bệnh tim mạch.

Bệnh tiểu đường

Nghiên cứu của trường đại học Harvard đã chỉ ra rằng một xuất ăn từ thịt lợn chế biến gồm hai lát xúc xích Ý hay một chiếc xúc xích sẽ làm tăng 29% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các chuyên gia về bệnh tiểu đường cho biết nitrat sẽ làm giảm quá trình tiết isulin và tác động tiêu cực đến hàm lượng đường trong cơ thể. 

Tăng cân và bệnh béo phì

Thịt lợn chế biến chứa hàm lượng calo, chất béo và natri rất cao. Chính hàm lượng lớn natri trong cơ thể gây ra hiện tượng giữ nước và sưng phù. Không chỉ  vậy natri và chất béo còn làm chậm các quá trình trao đổi chất trong cơ thể, khiến bạn lười vận động hơn làm tăng nguy cơ tăng cân. Chính vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng  khuyến cáo người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng  các thực phẩm chứa nhiều muối và chất béo để tránh mắc bệnh béo phì.  Thịt lợn là nguồn cung cấp vitamin, protein và các khoáng chất như sắt, kẽm đặc biệt là vitamin B thiết yếu cho cơ thể con người. Tuy nhiên nếu sử dụng thịt lợn chế biến với số lượng và tần suất quá nhiều thì không những không thể cải thiện sức khỏe mà ngược lại sẽ gây ra nhiều bệnh thế kỷ nguy hiểm. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình, người tiêu dùng nên hạn chế tiêu thụ các sản phẩm từ thịt lợn chế biến.

Hương Phạm

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang