Mắc bệnh thủy đậu: Sai lầm trong ăn uống khiến sẹo lồi lõm

author 11:51 10/02/2017

(VietQ.vn) - Bệnh thủy đậu đang bùng phát ở nhiều nơi, việc ăn uống đúng cách sẽ giúp người bệnh mau hồi phục sức khỏe tuy nhiên có những thực phẩm khi mắc bệnh thủy đậu tuyệt đối tránh nếu không muốn bệnh tồi tệ thêm.

Theo báo Sức Khỏe & Đời sống, bệnh thủy đậu là do virút Varicella Zoster gây ra. Bệnh thường xuất hiện vào cuối đông đầu xuân, kéo dài sang hè. Bệnh nhân thủy đậu có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, 24 - 48 giờ sau bắt đầu sốt. Đến ngày thứ 3, bắt đầu phát ban trên da, mới đầu là mụn rát đỏ, sau vài giờ, nốt nổi phỏng trên da.

Mụn nước xuất hiện rất nhanh trong vòng 12 - 24 giờ. Mụn nước có kích thước từ l - 3mm, chứa dịch trong, ở những trường hợp nặng, mụn nước sẽ to hơn hay khi nhiễm thêm vi khuẩn, mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ.

Biến chứng phổ biến nhất của bệnh là nhiễm trùng da có thể dẫn đến sẹo. Những vết sẹo này thường là sẹo lõm trên da, gây mất thẩm mỹ và thường lưu lại đến hết đời. Do đó, việc chăm sóc hay dinh dưỡng trong khi mắc bệnh thủy đậu rất quan trọng. Nếu mắc sai lầm bệnh sẽ càng trầm trọng hơn, nhất là trong cách ăn uống. Dưới đây là những thực phẩm cần tuyệt đối tránh khi mắc bệnh thủy đậu.

Bệnh thủy đậu đang bùng phát khắp nơi người dân cần thận trọng. Ảnh minh họa

Bệnh thủy đậu đang bùng phát khắp nơi người dân cần thận trọng. Ảnh minh họa

Đồ ăn nóng, dầu mỡ

Trong lúc bị bệnh, nên tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ, tránh ăn thức ăn nóng và có tính bổ dưỡng quá như hạt dẻ, đậu phụng rang, hạt dưa rang, đậu chiên, các loại bánh rán, các thức ăn chiên xào, mỡ động vật…

Tốt nhất nên dùng thức ăn thanh đạm, đầy đủ các chất dinh dưỡng và dưới dạng thức ăn lỏng hoặc nửa lỏng, dễ tiêu hóa, như cháo đậu xanh, cháo củ năng-ý dĩ, cháo củ năng - lá tre non, cháo gạo lứt, cháo kim ngân hoa, cháo tiểu mạch, cháo miến đậu xanh, măng tây, trứng, chuối, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, khoai tây, cà rốt, củ cải trắng, bí đao, rau bồ ngót, rau sam, rau má, mướp đắng, rau dền, cải thảo, cải bắp, rau diếp, ngải cứu.

Nấu cơm sai cách có thể nhiễm chất độc asen gây ung thư(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học Anh, nếu nấu cơm không đúng, sẽ khiến cơm nấu chín có thể nhiễm asen. Asen được cho là gây ra một loạt bệnh như tim, tiểu đường và ung thư.

Đồ ăn cay

Theo báo Thanh Niên, những người đang bị bệnh thủy đậu nên tránh ăn các loại gia vị cay nóng như: gừng, hành, tỏi, hành tây, tỏi tây, ớt, hạt tiêu, thì là, cà ri, mù tạt, rau mùi, các loại thịt như thịt dê, thịt chó, thịt gà, thịt ngan, ngỗng, lươn, các loại hải sản (tôm, cua, sò, ốc…), trái vải, long nhãn, mận, xoài chín, mít, hồng, anh đào, rau muống. Đặc biệt, kỵ nhất là nhục quế, vì nhục quế có tính đại nhiệt, thuần dương, tác dụng ôn nhiệt trợ hỏa, quá khô táo, làm tổn hại âm chất, rất nguy hiểm cho bệnh nhân thủy đậu.

Sữa

Các chế phẩm từ sữa. Bạn nên kiêng sữa, phô mai, kem và bơ. Ăn các thực phẩm từ sữa khi bị thủy đậu sẽ làm cho làn da bị nhờn, gây ngứa nhiều hơn.

Thịt

Thịt là thực phẩm tạo nhiệt. Bạn nên tránh ăn thịt để cơ thể vẫn mát từ bên trong nhằm làm giảm bớt sự lây nhiễm.

Mắc bệnh thủy đậu tuyệt đối tránh xa những thực phẩm như cay, ngọt, đồ béo...Ảnh minh họa

Mắc bệnh thủy đậu tuyệt đối tránh xa những thực phẩm như cay, ngọt, đồ béo...Ảnh minh họa

Đồ ăn ngọt

Thức ăn ngọt, béo, mặn. Các loại thực phẩm này sẽ chỉ khiến bệnh tình thêm nặng. Nhất là thực phẩm chứa nhiều muối, sẽ làm trầm trọng thêm các mụn nước, gây ngứa nhiều hơn và để lại những vết sẹo lớn.

Cam, chanh, thực phẩm có a xít

Cam, chanh là hai trong số các loại thực phẩm sẽ gây ra phản ứng có tính a xít, tạo ra nhiều mụn nước khiến bạn càng ngứa nhiều. Thực phẩm có tính a xít. Cơ thể bạn cần được làm mát từ bên trong, nên việc dùng các thực phẩm có tính a xít như cà phê và sô cô la sẽ làm sưng tấy các tổn thương ở da, gây ngứa nhiều.  

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang