Dễ bị béo phì, tiểu đường vì thiếu ngủ

author 09:35 19/03/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây biết những người thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn những người bình thường.

Theo kết quả từ một  nghiên cứu mới được đăng trên báo Daily Mail, mất ngủ nửa tiếng đồng hồ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường rất nguy hiểm vì nó có thể gây một số biến chứng đáng sợ

Bộ Y Tế Mỹ cho biết những người mất ngủ 30 phút mỗi đêm vào các ngày trong tuần có tỉ lệ mắc bệnh béo phì và một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe khác tới 70%. Nếu tình trạng này kéo dài liên tiếp trên 6 tháng, nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 sẽ tăng cao. Những biến chứng của bệnh tiểu đường rất nguy hiểm như gây mù lòa, các bệnh về tim mạch cũng như ảnh hưởng đến dây thần kinh và mạch máu.

Theo Giáo sư Shahrad Taheri, trường Đại Học Y Weill Cornell tại Qatar cho biết, thiếu ngủ 30 phút một ngày làm  tăng nồng độ acid béo tự do trong máu, làm giảm hoạt động của insulin, do đó có nguy cơ cao gây ra đái tháo đường loại 2, không những thế còn làm cản trở quá trình làm việc bình thường của các hormones, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ các trường Đại Học lớn như Oxford, Cambridge, Harvard và một số trường khác được công bố vào tháng 5 năm 2014 đưa ra kết luận : thiếu ngủ sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe.

Nghiên cứu cũng đưa ra lời cảnh báo rằng sống trong xã hội hiện đại ngày nay đồng nghĩa với việc chống lại quá trình sinh hoạt đều đặn của chiếc đồng hồ sinh học.

Mắc bệnh tiểu đường do thiếu ngủ là thông tin được các nhà nghiên cứu công bố

Giáo sư Ruse Foster tai Đại học Oxford cho biết, con người vô cùng ngạo mạn, luôn cảm thấy có thể bỏ qua thực thế rằng loài người mất 4 tỉ năm để tiến hóa và phải sinh hoạt theo chu kì của ánh sáng, sáng-tối. Những gì cần làm là nghỉ ngơi đúng giờ. Làm trái điều này có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Tất cả các loài đều có nhịp sinh học riêng đồng bộ các chức năng của cơ thể theo mô hình 24 giờcủa trái đất. Nó được quy định bởi các giác quan, quan trọng nhất là mắt có thể cảm nhận được ánh sáng, bóng tối và sự thay đổi nhiệt độ được da cảm nhận. Tuy nhiên, công nghệ hiện đại cũng là một phần nguyên nhân gây ra việc thiếu ngủ, ít ngủ.

Giáo sư Charles Czeisler của Đại học Harvard cũng giải thích rằng, ánh sáng là yếu tố mạnh nhất đồng bộ đồng hồ sinh học trong cơ thể . Ánh sáng của các thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính… có màu xanh có thể phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể.

Khi tiếp xúc với ánh sáng màu xanh có bước sóng ngắn vào buổi tối, nhịp sinh học của cơ thể có thể bị thiết lập lại. Nó trì hoãn việc sản sinh hooc-mon melatonin gây buồn ngủ và khiến con người khó tỉnh giấc vào buổi sáng.

Kim Trang