Mắc bệnh trầm cảm, tâm thần vì... nghiện facebook

authorMinh Hà 07:28 24/07/2017

(VietQ.vn) - Không chỉ gây nhiều tác hại khôn lường, người nghiện facebook còn có thể mắc bệnh trầm cảm và tâm thần vô cùng nguy hiểm.

Có thể nói, hiện nay facebook đang có sức hút mãnh liệt đến mức nhiều người bị lệ thuộc vào mạng xã hội này, hay nói cách khác là “nghiện facebook”. Thứ gây nghiện ấy vô tình dẫn người chơi tiến gần đến lối sống tự kỷ, nhất là ở giới trẻ. Người nghiện facebook có thể một ngày không nhắn tin, không gọi điện hay gặp gỡ bất kỳ ai, nhưng không thể không ngồi lướt facebook.

 Facebook đang có sức hút mãnh liệt đến mức nhiều người bị lệ thuộc vào mạng xã hội này. Ảnh minh họa

Mới đây, viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tổ chức buổi hội thảo báo chí về nghiện Face sau khi có nhiều trường hợp bị tâm thần phân liệt, rối loạn tâm thần, trầm cảm điều trị tại viện này trong thời gian gần đây được xác định có sử dụng Face với tần suất cao.

Báo Zing.vn dẫn lời tiến sĩ Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện tại chưa có mã bệnh về nghiện Facebook. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân được gia đình đưa đến điều trị trầm cảm, tâm thần phân liệt có yếu tố liên quan tới việc dùng mạng xã hội.

Tăng nguy cơ điếc tai vĩnh viễn nếu tiếp tục dùng tai nghe kiểu này(VietQ.vn) - Đeo tai nghe giúp bạn không làm ảnh hưởng đến người xung quanh trong giờ làm việc. Tuy vậy, việc đeo tai nghe sai cách sẽ mang lại những tác hại không ngờ.

Cách đây 3 tháng, cơ sở y tế này đã tiếp nhận một nam học sinh (14 tuổi) nhập viện với các biểu hiện co giật phân ly. Theo chia sẻ từ gia đình, cậu bé này có tiền sử sử dụng Facebook rất nhiều, có thời điểm 10 tiếng mỗi ngày. Thấy vậy, gia đình đã thu điện thoại, cấm con lên facebook. Sau đó, cháu bỗng xuất hiện các cơn co giật.

Theo tiến sĩ Phương, sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện cơn co giật xuất phát từ việc cháu không được dùng Facebook. Do đó, bên cạnh các liệu pháp điều trị, bác sĩ phải tư vấn cho gia đình cách hướng dẫn cháu sử dụng điện thoại và mạng xã hội trong khoảng thời gian hợp lý.

Tại Viện Sức khỏe Tâm tâm thần, các bác sĩ cũng tiếp nhận các bệnh nhi ngại giao tiếp thực tế, thường xuyên “sống ảo” trên mạng xã hội, gặp hoang tưởng, ảo thanh. Đây là biểu hiện rất đặc trưng của bệnh tâm thần phân liệt.

Trên báo Tuổi trẻ, ThS Lê Thị Thu Hà, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, kể từng có một sinh viên khoảng 20 tuổi học tại trường đại học lớn ở Hà Nội nghiện mạng xã hội, Internet nói chung phải nhập viện điều trị chứng trầm cảm. Hậu quả của nghiện Face khiến người bệnh mất ngủ, gây ra trầm cảm hay ngược lại.

Vấn đề này cũng tạo nên một “vòng xoắn”, vì khi lạm dụng facebook khiến người ta không quan tâm cuộc sống thực mà chỉ quan tâm đến thế giới ảo, rối loạn ăn uống, giấc ngủ… làm trầm trọng thêm các dấu hiệu về tâm thần.

Không chỉ gây nhiều tác hại khôn lường, người nghiện facebook còn có thể mắc bệnh trầm cảm và tâm thần vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Theo BS Hà, qua thăm khám lâm sàng, qua nhiều nghiên cứu, dường như có mối liên quan giữa tính cách trầm cảm, tự ti đối với nghiện facebook.

Nguyên nhân là do những người có tính cách như vậy thường tìm đến Face như một nơi để thể hiện bản thân trong khi không dám thể hiện ở ngoài đời thực và thường có xu hướng dùng Face với tần suất cao.

Ths. Hà cho biết thêm, nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra rằng nghiện Facebook có thể dẫn tới mất ngủ, gây ra trầm cảm hay ngược lại. Hiện nay chưa có thuốc điều trị chứng nghiện Facebook. Nếu nhận thấy mình có nguy cơ, bác sĩ khuyên bạn nên dừng sử dụng Facebook, có thể cần sự can thiệp về tâm lý. Tâm lý được xem là liệu pháp nhận thức giúp người bệnh tự ý thức được vấn đề của mình. Nên lập kế hoạch sử dụng thời gian hợp lý và kín, để không có lúc nào rảnh để vào Facebook.

“Bạn cố gắng khống chế thời gian dùng, ví dụ ghi chép thời gian vào mạng hàng ngày để theo dõi xem tăng hay giảm đi. Nếu bạn có lo âu, trầm cảm, mất ngủ thì can thiệp thêm bằng thuốc”, tiến sĩ Hà khuyên.

Hiện thế giới có 2,34 tỷ người dùng Facebook, chiếm gần 23% dân số, thời gian sử dụng từ 10 phút đến 70 giờ mỗi tuần, trung bình là 7 giờ.

Minh Hà (t/h)

Theo Ths. Hà, nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra rằng nghiện Facebook có thể dẫn tới mất ngủ, gây ra trầm cảm hay ngược lại. Hiện nay chưa có thuốc điều trị chứng nghiện Facebook. Nếu nhận thấy mình có nguy cơ, bác sĩ khuyên bạn nên dừng sử dụng Facebook, có thể cần sự can thiệp về tâm lý. Tâm lý được xem là liệu pháp nhận thức giúp người bệnh tự ý thức được vấn đề của mình. Nên lập kế hoạch sử dụng thời gian hợp lý và kín, để không có lúc nào rảnh để vào Facebook.

“Bạn cố gắng khống chế thời gian dùng, ví dụ ghi chép thời gian vào mạng hàng ngày để theo dõi xem tăng hay giảm đi. Nếu bạn có lo âu, trầm cảm, mất ngủ thì can thiệp thêm bằng thuốc”, tiến sĩ Hà khuyên.

Hiện thế giới có 2,34 tỷ người dùng Facebook, chiếm gần 23% dân số, thời gian sử dụng từ 10 phút đến 70 giờ mỗi tuần, trung bình là 7 giờ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang