Chọn lầm cỡ áo ngực có thể dẫn đến ung thư vú

author 17:24 31/03/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ), những phụ nữ thường mặc áo ngực trên 12 giờ mỗi ngày dễ bị ung thư vú hơn nhiều lần những người không mặc áo ngực hoặc mặc ít hơn.

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nếu thường xuyên mặc áo ngực sai cách. Dưới đây là một số sai lầm phái đẹp thường gặp khi lựa chọn áo ngực.

Áo ngực quá nhỏ

Nhà vật lý trị liệu Sammy Margo thuộc Hiệp hội Chartered cho hay đã phát hiện sự liên quan trực tiếp giữa các triệu chứng đau lưng, cổ và kích thước áo ngực ở những bệnh nhân. Nếu áo ngực quá chật, có thể tạo áp lực lên các dây thần kinh, cơ bắp và mạch máu xung quanh vai, lưng và xương sườn, dẫn đến đau, nhức đầu và thậm chí cả bắp tay đau kéo dài.

Dễ mắc bệnh ung thư do thói quen mặc áo ngực sai cách

Dễ mắc bệnh ung thư do thói quen mặc áo ngực sai cách

Thậm chí, việc mặc áo ngực có đai quá chật sẽ ảnh hưởng đến chức năng vai, cánh tay và gây ra u cục, tổn thương trên da do móc áo ngực bị ép chặt vào da. Đặc biệt những chị em mặc áo ngực chật càng có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn bởi áo ngực chật sẽ làm hạn chế quá trình lưu thông của hệ bạch huyết tới các tế bào tuyến vú.

Hệ này bao gồm những mao mạch mềm, nhỏ, chất lỏng lâu ngày bị dồn ứ tại đây sẽ tạo nên u và dẫn đến hiện tượng đau nhức vùng ngực, hình thành tế bào ung thư vú. Áo ngực với đai quá chật sẽ can thiệp vào nhịp sinh học của người mặc, có thể gây ra mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Dây vai quá ngắn hoặc bản quá nhỏ

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của áo ngực là hỗ trợ dây chằng treo vú. Để làm tốt chức năng này, áo thường được thiết kế có hai dây vai và dây đai vòng quanh ngực cùng hai cup áo.

Dây vai không chỉ để áo đừng rơi mà cùng với dây ngực chia sẻ bớt trọng lượng của vú. Cúp ngực cố định vú khỏi ảnh hưởng của vận động, còn dây đai ngực để phân bố đều trọng lượng vú lên cả vòng ngực, theo báo Kiến Thức.

Cúp quá to hoặc dây đai quá rộng

Nếu cup quá to hoặc đai quá rộng, chiếc áo sẽ không còn hỗ trợ tốt trong việc nâng đỡ bầu ngực, không khít với bầu ngực. Chúng làm cho bầu ngực có khuynh hướng nghiêng về phía trước nhiều hơn, gây áp lực trên vai.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú do lựa chọn áo ngực không đúng kích cỡ

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú do lựa chọn áo ngực không đúng kích cỡ

Kết quả là xuất hiện cơn đau ở cổ và lưng. Về lâu dài, chiếc áo ngực vô tình trở thành món đồ “xấu” cho sức khỏe của chị em phụ nữ, đồng thời gây mất thẩm mỹ cho trang phục ngoài.

Báo Vietnamnet cho biết kết quả bất ngờ từ một nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ), những phụ nữ thường mặc áo ngực trên 12 giờ mỗi ngày dễ bị ung thư vú hơn nhiều lần những người không mặc áo ngực hoặc mặc ít hơn.

Tháng 7/1995, hai tác giả Ross Singer và Soma Grismaijer dựa theo công trình nghiên cứu trên 5.000 phụ nữ bị ung thư vú, đã viết và xuất bản quyển sách Dressed to kill (Trang phục giết người) nói về các tác hại bất ngờ của áo ngực khi gây ung thư vú.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang