Mắc hàng loạt bệnh ung thư nếu vệ sinh răng miệng kém

author 09:55 05/02/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Mỹ cảnh báo rằng, thói quen vệ sinh răng miệng kém sẽ gặp rất nhiều rắc rối bệnh tật mà nhiều người không biết.

Nghiên cứu từ ĐH Tufts ở Mỹ cho thấy những người tham gia bị bệnh mất răng, một dấu hiệu viêm nha chu nghiêm trọng, bị tăng 80% nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

Trong số những người không hút thuốc lá, nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi và ung thư đại trực tràng là cao gấp hai lần ở những người bị viêm nha chu nghiêm trọng.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Ung thư Anh, cho thấy vi khuẩn Treponema denticola (Td) gây viêm nha chu cũng đóng vai trò quan trọng trong sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy.

 Việc vệ sinh răng miệng sai cách có thể khiến bạn mắc nhiều bệnh ung thư. Ảnh minh họa

 Việc vệ sinh răng miệng sai cách có thể khiến bạn mắc nhiều bệnh ung thư. Ảnh minh họa

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học Helsinki đã chứng minh rằng vi khuẩn có thể lây từ miệng sang các bộ phận khác của cơ thể và gây ra khối u.

Bệnh viêm nha chu cũng liên quan đến tử vong do ung thư tuyến tụy, đây là kết quả được chứng minh trong một nghiên cứu khác bao gồm khoảng 70.000 người Phần Lan và được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư.

Tình trạng viêm hệ thống mức độ thấp liên quan đến viêm nha chu tạo điều kiện thuận lợi cho lây lan của vi khuẩn đường miệng và các thành phần độc hại tới các bộ phận khác của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc phòng ngừa và chẩn đoán sớm bệnh viêm nha chu là rất quan trọng không chỉ đối với sức khoẻ răng miệng của bệnh nhân mà đối với sức khỏe tổng thể của họ.

Đừng để mất trí nhớ, tử vong ngay khi còn trẻ vì thói quen ăn mặn(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học Mỹ, nếu một ngày bạn ăn mặn quá 5 gram muối khả năng mất trí nhớ rất cao và còn hàng loạt tác hại khác.

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng nếu vệ sinh răng miệng kém còn tăng khả năng đột quỵ. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những người bị bệnh về nướu có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim hơn. Đó là do vi khuẩn và bựa răng đã xâm nhập vào máu, chứa chất đạm gây vón cục, dễ dẫn đến đột quỵ. Đồng thời, việc bị sưng tấy trong miệng cũng gây ra viêm trong các mạch máu, làm nghiêm trọng thêm vấn đề.

Ngoài ra, mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và các bệnh về nướu dường như là con đường hai chiều. Nhiều người mắc chứng tiểu đường sẽ phải chiến đấu vất vả hơn với bệnh về nướu vì họ dễ bị nhiễm khuẩn hơn.

Tuy nhiên, viêm nướu răng có thể làm suy yếu khả năng của cơ thể trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ tiểu đường. Nhưng mặt tích cực là bạn có thể tận dụng mối liên hệ này theo chiều hướng có lợi: kiểm soát một bệnh và bạn sẽ kiểm soát được cả căn bệnh còn lại.

Cũng có thể có mối liên hệ giữa các bệnh về nướu và rụng răng với nguy cơ mắc chứng đãng trí và giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer. Mối liên hệ này là do sự nhiễm khuẩn trong nướu tiết ra các chất gây viêm có thể ảnh hưởng đến việc sưng não, làm chết các tế bào não.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang