Mắc nhiều bệnh nguy hiểm bởi thói quen ăn tối muộn của người Việt

authorTrần Thanh 19:25 03/11/2016

(VietQ.vn) - Do công việc bận rộn, nhiều người có thói quen ăn tối muộn mà không biết rằng điều đó sẽ gây tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe của bản thân.

Các chuyên gia cho rằng ăn tối trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể ở trong tình trạng “báo động”. Nhiều bác sĩ cũng đã cảnh báo rằng ăn tối muộn đang đặt nhiều người vào tình trạng nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ bị đau tim.

Ăn tối trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ sẽ đẩy cơ thể vào tình trạng báo động, nghĩa là huyết áp sẽ không giảm qua đêm như bình thường, làm tăng nguy cơ cho tim.

Tuyet doi khong an toi muon, neu khong ban se mac cac benh vo cung nguy hiem nay - Anh 1

Dưới đây là 5 lí do bạn không nên ăn tối muộn sau 8 giờ, nếu không sức khỏe của bạn bị tổn hại nghiêm trọng:

Nguy cơ béo phì

Theo VTC, ăn tối muộn khiến nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu tăng lên, từ đó thúc đẩy tăng tiết insulin. Lúc này nếu ít vận động, nhiệt năng ít tiêu hao. Đi ngủ khi bụng vẫn no, thức ăn chưa được chuyển hóa sẽ khiến các chất béo được tích lũy và dần dần làm cho cơ thể béo lên. 

an-toi-muon-nguy-hiem-nhu-the-nao

 Ăn muộn khiến nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu tăng lên

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Các vấn đề tiêu hóa xảy ra do ăn tối muộn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ giấc ngủ. Ợ nóng, trào ngược axit khiến cơ thể khó chịu, sẽ bị thức giấc giữa đêm thường xuyên hơn.

Tuyet doi khong an toi muon, neu khong ban se mac cac benh vo cung nguy hiem nay - Anh 2

Nếu như ăn quá no thì việc để có giấc ngủ sâu, thoải mái… là điều rất khó. Nếu sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi mà giấc ngủ không sâu thì ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng tập trung, hiệu suất làm việc của ngày hôm sau. Chưa kể, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra một số bệnh không mong muốn.

Gây đột quỵ

Mặc dù căn bệnh nguy hiểm chết người này không thường xuyên xảy ra với người ăn tối muộn, nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, triệu chứng ợ nóng và trào ngược axit có thể gây chứng ngưng thở khi ngủ, vấn đề lớn có thể gây ra đột quỵ.

Nếu ăn muộn kết hợp với uống nhiều rượu rất dễ gây viêm tụy cấp, gây “sốc” trong giấc ngủ, dẫn đến đột tử.

Tuyet doi khong an toi muon, neu khong ban se mac cac benh vo cung nguy hiem nay - Anh 3

Ngoài ra, ăn tối muộn còn ảnh hưởng đến huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol của cơ thể. Những biến động này đều có thể tăng nguy cơ đột quỵ khá cao.

Gây tiểu đường, tăng huyết áp

Theo Phụ nữ TP HCM,  ăn tối muộn đồng nghĩa với việc giảm lượng insulin sinh ra. Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng lượng đường trong máu, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Nếu ăn tối quá nhiều thịt không chỉ làm tăng “gánh nặng” cho dạ dày mà còn dễ gây tăng huyết áp. Nếu ăn đồ chế biến từ thịt xong rồi ngủ luôn sẽ khiến sự lưu thông máu chậm lại, rất nhiều máu sẽ được “gửi vào” các thành mạch, gây xơ vữa động mạch. Và nguy cơ dẫn đến tăng huyết áp.

Sỏi tiết niệu

Nghiên cứu y học cho thấy, ăn tối muộn là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ở đường tiết niệu.

Canxi trong thức ăn không được hấp thụ hết trong ruột, khoảng 70-80% sẽ bị đào thải qua đường bài tiết. Ăn tối quá muộn, không vận động mà lập tức đi ngủ luôn, nước tiểu sẽ tích lũy trong bàng quang, hàm lượng canxi trong nước tiểu không ngừng tăng lên, về lâu về dài sẽ hình thành sỏi tiết niệu.

Suy nhược thần kinh

Ăn muộn quá no gây áp lực lên các cơ quan xung quanh. Dạ dày, ruột, gan, túi mật, tuyến tụy sẽ truyền “thông tin” đến não, khiến các tế bào não hoạt động trở lại. Một khi “làn sóng phấn khích” lan ra các phần khác của võ não thì sẽ dẫn tới ác mộng. Tình trạng kéo dài có thể gây suy nhược thần kinh.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang